Ngôi sao Thái Lan kêu gọi Việt Nam chung tay thúc đẩy chấm dứt nuôi nhốt gấu

30/06/2018 22:26

(TN&MT) - Hôm nay (30/6), ngôi sao nổi tiếng Thái Lan Tono Pakin Kumwilaisuk đã tới Việt Nam và tham gia triển lãm bảo vệ gấu do Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) tổ chức. Buổi triễn lãm còn có sự tham gia của nhà văn Trần Thu Trang và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ.

Ngôi sao nổi tiếng Thái Lan Tono Pakin Kumwilaisuk chụp ảnh kỷ niệm tại buổi triển lãm
Ngôi sao nổi tiếng Thái Lan Tono Pakin Kumwilaisuk chụp ảnh kỷ niệm tại buổi triển lãm

Tại buổi triển lãm, ngôi sao đến từ Thái Lan và nhà văn Trần Thu Trang đã được thông tin về những mối đe dọa với loài gấu tại Việt Nam hiện nay. Tono và nhà văn Trần Thu Trang cũng cùng người dân ký cam kết, đóng góp vào các nỗ lực bảo vệ gấu ở Việt Nam. Trước đó, nam diễn viên/ca sĩ này cũng đã có buổi trao đổi với đại diện Chi cục kiểm lâm Hải Phòng về nỗ lực chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu tại Việt Nam, cũng như đến thăm một số cơ sở nuôi nhốt gấu tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội.

Anh chia sẻ: “Không hề có biên giới trong việc bảo vệ động vật hoang dã nói chung và bảo vệ gấu nói riêng. Chính vì vậy, tôi hy vọng dùng sự ảnh hưởng của mình, cùng tất cả mọi người chung tay bảo vệ gấu và nâng cao phúc lợi cho các loài động vật không chỉ ở Việt Nam, mà trên toàn thế giới”.

Tono chụp ảnh cùng nhà văn Trần Thu Trang
Tono chụp ảnh cùng nhà văn Trần Thu Trang

Công tác bảo vệ gấu ở Việt Nam đang có nhiều tín hiệu khởi sắc. Ngày 27/6 vừa qua, một hộ nuôi nhốt gấu ở Tiền Giang đã đồng ý chuyển giao 5 cá thể gấu nuôi của mình đến trung tâm cứu hộ trong thời gian tới. Từ đầu năm 2018 đến nay cũng đã có 6 cá thể gấu ở Lâm Đồng, thành phố Hồ Chí Minh, Ninh Bình và Cần Thơ được tự nguyện chuyển giao về các trung tâm cứu hộ để chúng có cuộc sống tốt đẹp hơn. Đặc biệt, Ninh Bình và Cần Thơ đã chính thức ghi tên mình vào danh sách những địa phương “về đích” trên chặng đường chấm dứt nuôi nhốt gấu, nâng tổng số địa phương không có gấu nuôi nhốt ở Việt Nam lên 22 tỉnh thành.

Ngôi sao Thái Lan tham gia tô tranh bảo vệ gấu tại triển lãm
Ngôi sao Thái Lan tham gia tô tranh bảo vệ gấu tại triển lãm  

Kể từ khi Bộ Luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) bắt đầu có hiệu lực (ngày 1/1/2018), theo đó các hành vi săn bắt, buôn bán, nuôi nhốt gấu trái phép, và tàng trữ, buôn bán mật gấu hoặc các sản phẩm từ gấucó thể bị phạt tù lên tới 15 năm, ENV cũng đã ghi nhận những trường hợp đầu tiên vận chuyển buôn bán các sản phẩm từ gấu bị bắt giữ và đang trong quá trình điều tra và sẽ đưa ra xét xử trong thời gian tới.

Những kết quả tích cực đạt được trong công tác bảo vệ gấu thời gian vừa qua đã một lần nữa cho thấy chúng ta đang đi đúng hướng trong nỗ lực thúc đẩy chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu tại Việt Nam. Năm 2005, đã từng có hơn 4.300 cá thể gấu bị phát hiện nuôi nhốt trái phép tại các trang trại trên khắp cả nước. Tính đến cuối tháng 4 năm nay, số lượng gấu bị nuôi nhốt đã giảm xuống còn 851 cá thể tại khoảng 250 trang trại trên cả nước. Đặc biệt, ngày càng nhiều chủ gấu đã có những thay đổi tích cực trong suy nghĩ và ủng hộ nỗ lực chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu tại Việt Nam bằng cách tự nguyện chuyển giao gấu cho Nhà nước.

Buổi gặp gỡ của Tono với đại diện Kiểm lâm Hải Phòng
Buổi gặp gỡ của Tono với đại diện Kiểm lâm Hải Phòng

Không những vậy, cộng đồng cũng đang dần quay lưng lại với việc sử dụng mật gấu, đóng góp không nhỏ trong công tác bảo vệ gấu của Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Phương Dung- Phó Giám đốc ENV chia sẻ: “Chúng tôi rất vui khi ngày càng có nhiều người nổi tiếng ủng hộ các nỗ lực chấm dứt hoạt động nuôi nhốt gấu và truyền tải thông điệp về một tương lai tốt đẹp hơn cho các loài gấu tại Việt Nam”.
 

Tono đi thăm trại gấu ở huyện Phúc Thọ
Tono đi thăm trại gấu ở huyện Phúc Thọ

“Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở nuôi nhốt gấu cũng như ngăn chặn tình trạng trích hút, buôn bán mật gấu và các sản phẩm khác từ gấu, chúng ta cần phải tiếp tục triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức cho cộng đồng nhằm xoá bỏ các quan niệm lỗi thời về tác dụng của mật gấu. Khi tất cả chúng ta cùng chung sức thì tôi tin Việt Nam sẽ sớm về đích trên chặng đường không còn gấu nuôi nhốt, tạo điều kiện cho các quần thể gấu trong tự nhiên được phục hồi”- bà Dung cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngôi sao Thái Lan kêu gọi Việt Nam chung tay thúc đẩy chấm dứt nuôi nhốt gấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO