Ngọc Lặc (Thanh Hóa): Hàng trăm hộ bị nứt nhà, bỏ nhà vì dự án kênh nghìn tỷ

09/11/2017 00:00

(TN&MT) – Báo Tài nguyên và Môi trường vừa qua liên tục nhận được đơn thư của cả trăm hộ dân làng Nán, Liên Cơ 1, Liên Cơ 3 thuộc xã Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa), phản ánh việc nhà thầu thi công nổ mìn thi công tuyến kênh chính thuộc hợp phần kên Bắc sông Chu – Nam sông Mã gây nứt nhà hàng loạt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và an toàn của người dân, thậm chí nhiều hộ đã phải bỏ nhà vì nhà nứt quá nhiều, có thể đổ sập bất kỳ lúc nào.

Ông Nguyễn Hữu Tư ở làng Liên Cơ 1, xã Nguyệt Ấn cho biết: Tuyến kênh chính đơn vị đang thi công ở ngay phía sau nhà chúng tôi, cách chỉ hơn 10 m. Nhà chúng tôi mới hoàn thành đầu năm 2016, thế nhưng vào tháng 6/2016 sau khi nhà thầu thi công nổ mìn thì gây rung chấn mạnh và nhiều vị trí trong nhà xuất hiện vết nứt. Hai bên tường nhà, tường bếp rồi nền nhà cũng bị nứt, thậm chí một số khối bê tông cũng bị nứt. Ban đầu chỉ là các vết nứt nhỏ, dần dần gia tăng về độ rộng và chiều dài, đến nay các vết nứt này là đặc biệt nghiêm trọng nhiều đoạn dài cả chục mét, rộng từ 2 – 4 cm. Người dân chúng tôi cũng đã kiến nghị nhiều lần, tuy nhiên vẫn chưa có đơn vị, cơ quan nào đến xác minh, kiểm tra, đo đạc, gặp gỡ, đối thoại với nhân dân hoặc bước đầu có hỗ trợ nhân dân để người dân yên tâm.

Toàn bộ tường nhà bị nứt và có nguy cơ đổ sập bất kỳ lúc nào
Toàn bộ tường nhà bị nứt và có nguy cơ đổ sập bất kỳ lúc nào

Nhiều hộ dân tại đây cho biết: Việc nổ mìn thi công dự án tuyến kênh chính này đã nhiều lần ảnh hưởng đến tài sản và đời sống sinh hoạt của người dân. Không chỉ gây chấn động nứt nhà dân mà khi nổ mìn còn làm đất đá bay vào nhà dân làm vỡ mái ngói, mái nhà lợp bằng proximăng, làm vỡ bình nóng lạnh năng lượng mặt trời… Đó là chưa kể đến việc từ khi họ nổ mìn phá cả một dài đá ngầm dài hàng km để thi công tuyến kênh với chiều sâu từ 12 – 15 m thì cả trăm giếng nước của các hộ dân trong xã cũng dần bị cạn kiệt nước, một số giếng cạn khô khiến cuộc sống của người dân chúng tôi bị đảo lộn, đã khó khăn lại thêm muôn phần vất vả.

Các vết nứt rộng từ 2 – 4 cm kéo dài cả chục mét quanh nhà
Các vết nứt rộng từ 2 – 4 cm kéo dài cả chục mét quanh nhà

Còn ông Nguyễn Ngọc Đức ở làng Liên Cơ 1 vừa trở về nhà dọn dẹp đồ đạc sau chuỗi ngày dài di tản toàn bộ gia đình đi nơi khác để đảm bảo tính mạng bức xúc: Nhà tôi thuộc dạng kiên cố nhất xã với tầng hầm, tầng trệt và lầu, chiều rộng nền nhà chừng 8 m với hệ thống cột, dầm kiên cố thế, xây từ năm 2008 chưa hề có một vết nứt nhỏ nhưng từ khi nổ mìn làm kênh đến nay thì nhiều vị trí trong nhà nứt toác, sụt lún nền nhà, các kết cấu bị tách rời, tường nhà bị xé toang và có thể đổ sập bất kỳ lúc nào. Ông Đức còn cho biết: Để đảm bảo an toàn tính mạng cho cả gia đình, cách đây mấy hôm gia đình chúng tôi báo cáo xã và phải di chuyển ngay trong đêm đi nơi khác để đảm bảo tính mạng. Vì nhà buôn bán nên đến hôm nay mới quay về để dọn dẹp hàng hóa, còn tối cả gia đình vẫn phải đi nơi khác ngủ.

Được biết, hộ ông Nguyễn Ngọc Đức không phải là hộ duy nhất phải bỏ nhà đi nơi khác để đàm bảo tính mạng, mà còn có hộ ông Hà Sỹ Sơn, Quách Văn Định cũng đã phải đóng cửa cài then bỏ đó nhiều ngày nay.

Tường nhà kiên cố nhưng bị nứt ngang do nổ mìn làm kênh
Tường nhà kiên cố nhưng bị nứt ngang do nổ mìn làm kênh

Về vấn đề này, ngày 14/12/2015 UBND xã Nguyệt Ấn cũng đã có Báo cáo số 177/BC – UBND về việc nổ mìn thi công kênh Bắc sông Chu – Nam sông Mã, báo cáo nêu rõ: Tại khu vực thi công bằng vật liệu nổ rất gần nhà dân (khoảng 24 m), gần trường học, trạm y tế xã nên đã gây chấn động và làm văng đất đá lên nhà dân gây hư hỏng nhà làm hoang mang tinh thần của nhân dân. Đồng thời đề nghị đơn vị thi công triển khai tối đa các biện pháp an toàn trong quá trình thi công bằng vật liệu nổ.

Nhiều vị trí trong nhà bị sụt lún, nứt gãy nghiêm trọng
Nhiều vị trí trong nhà bị sụt lún, nứt gãy nghiêm trọng

Tiếp đó vào tháng 04/2016, UBND xã Nguyệt Ấn lại tiếp tục có Báo cáo về việc nổ mìn thi công tuyến kênh trên gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Cụ thể: Tại đoạn K10+100: K10+385 với lượng thuốc nổ 32 kg đã làm văng đất đá văng khoảng 120 m qua nhà dân và lên tuyến đường giao thông 253 đã làm vỡ mái nhà lợp bằng proxymăng khiến nhân dân hoang mang lo lắng.

Hộ ông Nguyễn Ngọc Đức đã phải di dởi khẩn cấp vì quá nhiều vết nứt rộng và lớn quanh nhà
Hộ ông Nguyễn Ngọc Đức đã phải di dởi khẩn cấp vì quá nhiều vết nứt rộng và lớn quanh nhà

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Hữu Đức – Phó Chủ tịch UBND xã Nguyệt Ấn cho biết:  Tổng chiều dài tuyến kênh qua xã là 6,5 km qua 8 thôn, gồm 3 gói thầu, trong đó có gói thầu của Công ty Cổ phần xây dựng và Phát triển hạ tầng kỹ thuật Hà Nam với chiều dài gần 3 km toàn là đá ngầm nên phải nổ mìn phá đá. Việc nổ mìn từ năm 2015 đến năm 2016 gây dư chấn, văng đất đá nhỏ, vỡ ngói, mái nhà, bình nóng lạnh của các hộ dân là hoàn toàn có thật. Tổng số hộ bị ảnh hưởng do nổ mìn lên đến trên 150 hộ thuộc 3 thôn Liên Cơ 1, Liên Cơ 3 và làng Nán. Trong đó, có 3 hộ phải di dời khẩn cấp để đảm bảo tính mạng.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Bài & ảnh: Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngọc Lặc (Thanh Hóa): Hàng trăm hộ bị nứt nhà, bỏ nhà vì dự án kênh nghìn tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO