Ngọc Lặc - Thanh Hóa: Đội lốt thăm dò, "ngoạm" cả quả đồi

02/02/2016 00:00

(TN&MT) - Mặc dù đã hết phép thăm dò hơn một năm nay nhưng DNTN Hải Phú vẫn ngang nhiên đưa máy móc, trang thiết bị, nhân công vào điểm mỏ để khai thác đá gabro tại đồi Sung, làng Cò Mùn, xã Cao Ngọc, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa).

Sau khi vượt qua nhiều đoạn đường đầy rẫy những ổ trâu, ổ gà rất nguy hiểm chúng tôi đã lên đến đồi Sung, làng Cò Mùn. Có mặt tại mỏ đá gabro này, tại đây chúng tôi chứng kiến tình trạng khai thác đá diễn ra rất ngang nhiên, lộng hành như một đại công trường. Máy xúc, xe ô tô vận chuyển đang vận hành hết công suất và nhiều trang thiết bị để khai thác đá đều tập trung tại mỏ đá này. Tại xưởng chế biến máy xẻ đang hoạt động, nước chảy tràn lan, không có bể lắng, xe chở đá ra vào nhầy nhụa gây ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, không có cơ quan chức năng nào có biện pháp đến ngăn chặn và xử lý về tình trạng trên.

Tình trạng khai thác đá của DNTN Hải Phú vẫn diễn ra ngang nhiên
Tình trạng khai thác đá của DNTN Hải Phú vẫn diễn ra ngang nhiên

Theo Giấy phép thăm dò khoáng sản số 411/GP – UBND ngày 05/11/2014 của UBND tỉnh Thanh Hóa, tại Điều 1 ghi rõ: Cho phép DNTN khai thác đá Hải Phú được thăm dò khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại xã Cao Ngọc, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh với diện tích khu vực thăm dò 1,7 ha, thời hạn thăm dò 2,5 tháng kể từ ngày ký giấy phép. Tại Điều 2 cũng nêu rõ nghiêm cấm mọi hoạt động khai thác trong quá trình thăm dò. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại thời hạn thăm dò khoáng sản tại mỏ đá xã Cao Ngọc của DNTN khai thác đá Hải Phú đã hết hạn hơn một năm, tuy nhiên nhiều tháng trở lại đây doanh nghiệp này vẫn đưa máy móc, dụng cụ, nhân công vào điểm mỏ này để khai thác.

Tại xưởng chế biến không xây dựng bể lắng nước chảy tràn lan
Tại xưởng chế biến không xây dựng bể lắng nước chảy tràn lan

Chia sẻ với chúng tôi, một người dân làm vườn đồi tại đây bày tỏ khá bức xúc: Chúng tôi không biết doanh nghiệp này “to, lớn cỡ nào” mà về địa phương xây dựng nhà xưởng chế biến và khai thác đá tại đồi Sung, làng Cò Mùn hơn một năm nay, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Khiến cuộc sống của người dân chúng tôi bị đảo lộn. Hàng ngày, chúng tôi luôn phải gánh chịu tình trạng bụi mù mịt, tiếng xe cộ đi lại ồn ào. Vào những ngày mưa con đường trở nên lầy lội, chúng tôi không đi được vào khu vực đồi để chăm sóc cây cối. Đặc biệt, xe chở quá tải những tảng đá nguyên khối từ trong mỏ ra xưởng chế biến, xe lắc lư, bánh xe nghiến dằn hắt trên mặt đường rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Theo người quản lý mỏ đá gabro của DNTN khai thác đá Hải Phú cho biết: “Trong thời gian chờ cấp phép chúng tôi có tận thu vài xe đá chở về xưởng để xẻ, bởi doanh nghiệp đã đầu tư khá nhiều tiền vào mỏ, nếu không hoạt động thì không có tiền trả cho anh em công nhân (!?)”.

Xe chở đá ra vào xưởng nhầy nhụa gây ô nhiễm môi trường
Xe chở đá ra vào xưởng nhầy nhụa gây ô nhiễm môi trường

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Phạm Văn Hồi, Chủ tịch UBND xã Cao Ngọc cho biết: “DNTN khai thác đá Hải Phú được UBND tỉnh cấp phép thăm dò, nhưng đã hết hạn hơn một năm nay. UBND xã đã ra thông báo nhiều lần yêu cầu doanh nghiệp dừng ngay mọi hoạt động khai thác đá trái phép, chờ UBND tỉnh cấp phép thì mới được khai thác. Nhưng doanh nghiệp vẫn cố tình lợi dụng vào những ngày nghỉ để khai thác”.

Những tảng đá nguyên khối chở từ mỏ về tập kết trước xưởng
Những tảng đá nguyên khối chở từ mỏ về tập kết trước xưởng

Ngày 06/02/2015 UBND xã Cao Ngọc có công văn số 03/UBND-TN&MT về việc yêu cầu dừng khai thác, vận chuyển đá vật liệu xây dựng trên địa bàn. Hiện nay DNTN khai thác đá Hải Phú đang khai thác và vận chuyển đá vật liệu xây dựng tại đồi Sung, làng Cò Mùn, xã Cao Ngọc theo giấy phép thăm dò khoáng sản số 441/GP-UBND ngày 5/11/2014 của UBND tỉnh Thanh Hóa. Thời hạn thăm dò đã hết hạn kể từ ngày 21/1/2015. Vậy UBND xã Cao Ngọc yêu cầu DNTN khai thác đá Hải Phú dừng ngay việc khai thác và vận chuyển đá ra khỏi khu vực mỏ từ ngày 6/2/2015. DN phải nghiêm túc thực hiện yêu cầu của UBND xã Cao Ngọc, nếu vẫn tiếp tục khai thác vận chuyển đá ra khỏi khu vực mỏ thì UBND xã sẽ tiến hành đưa lực lượng đến ngăn cản và tịch thu, tạm giữ các loại phương tiện máy móc, đồng thời báo cáo cấp trên để xử lý theo quy định của pháp luật. Ông Hồi cho biết thêm

 Công văn là vậy, thế nhưng doanh nghiệp này vẫn âm thầm khai thác khoáng sản trái phép tại vị trí mỏ đá gabbro thuộc đồi Sung, làng Cò Mùn đã hết hạn thăm dò trong suốt thời gian qua khiến dư luận không khỏi hoài nghi về việc “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp làm bừa?. Rất mong, Sở TN&MT, UBND tỉnh Thanh Hóa cần sớm kiểm tra, xử lý nghiêm.

Bài & ảnh:Thu Thủy - Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngọc Lặc - Thanh Hóa: Đội lốt thăm dò, "ngoạm" cả quả đồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO