Nghiên cứu khoa học công nghệ KTTV&BĐKH đáp ứng nhu cầu thực tiễn

30/12/2017 09:26

(TN&MT) - Ngày 29/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai kế hoạch công tác năm 2018. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Viện.

Viện trưởng Viện Khoa học KTTV&BĐKH Nguyenx văn Thắng phát biểu tại Hội nghị tổng kết
Viện trưởng Viện Khoa học KTTV&BĐKH Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại Hội nghị tổng kết

Báo cáo tại hội nghị, Phó Viện trưởng Huỳnh Thị lan Hương cho biết, kết quả đáng kể nhất trong năm 2017 của Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu là tiếp tục ổn định tổ chức của Viện, và phát triển về các mặt công tác, cơ bản đảm bảo các mục tiêu đề ra theo kế hoạch. Thời gian qua, Viện tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy cán bộ để nâng cao năng lực chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ.

Trong công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu, năm qua, Viện đã triển khai 2 đề tài cấp Nhà nước; 17 đề tài cấp Bộ (trong đó 12 đề tài chuyển tiếp từ năm 2015, 2016 và 5 đề tài bắt đầu thực hiện năm 2017) cùng 5 đề tài cấp cơ sở. Đến nay, các đề tài đang thực hiện nội dung công việc theo tiến độ được duyệt và giải ngân theo đúng kế hoạch. Đối với đề tài các cấp dự kiến mở mới năm 2018, Viện đã tổ chức xét duyệt đề xuất, hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ theo đúng quy định và tiến độ.

Viện cũng đã hoàn thành số đề án/dự án Chính phủ và dự án cấp Bộ; hoàn thành xây dựng thuyết minh 4 nhiệm vụ, dự án mở mới thuộc Chương trình Mục tiêu ứng phó với BĐKH và Tăng trưởng xanh năm 2018 và tiếp tục thực hiện 7 dự án chuyển tiếp. Nhìn chung công tác khoa học công nghệ của Viện ngày càng được chuyên môn hóa, tổ chức khoa học, từ việc xây dựng kế hoạch, đề xuất nhiệm vụ khoa học, tổ chức thẩm định tài chính, nội dung các nhiệm vụ khoa học. Chủ động trong việc xây dựng đề xuất các nhiệm vụ, đề tài, dự án, đảm bảo các đề xuất đáp ứng được nhu cầu thực tiễn, kết quả nghiên cứu đạt chất lượng, cùng với đó là các hoạt động nghiên cứu được đẩy nhanh tiến độ. Nhân kỷ niệm 40 năm thành lập Viện KHKTTV&BĐKH, Viện đã tổ chức thành công Hội thảo quốc gia về KTTV&BĐKH .

Phó Viện trưởng Huỳnh Thị Lan Hương báo cáo kết quả công tác năm 2017 của Viện
Phó Viện trưởng Huỳnh Thị Lan Hương báo cáo kết quả công tác năm 2017 của Viện

Trong công tác chuyên môn, Viện đã tích cực triển khai dự báo bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn và thông tin thời tiết hàng ngày; dự báo thủy văn hệ thống sông Hồng - Thái Bình; cảnh báo lũ quét; ra các bản tin Thông báo và Dự báo khí hậu hàng tháng; Thông báo Khí tượng nông nghiệp. Tổ chức tốt các hoạt động các trạm thực nghiệm và giám sát mạng lưới lắng đọng axit.

Về công tác đào tạo,  Viện đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ về đào tạo tiến sĩ trong năm 2017, tổ chức bảo vệ luận án tiến sĩ cấp cơ sở cho 7 NCS và cấp Viện cho 3 NCS. Hiện, Viện có 10 viên chức đang học thạc sĩ và 14 viên chức đang làm NCS ở trong nước; 13 viên chức đang học thạc sĩ và tiến sĩ ở nước ngoài.

Trong hợp tác quốc tế, Viện đã tổ chức thực hiện nhiều chương trình/dự án hợp tác quốc tế, mở rộng liên kết với các Viện, trường, trung tâm nghiên cứu của các nước trong khu vực và nhiều nước khác. Đặc biệt là liên kết tổ chức các khóa tập huấn nâng cao năng lực trong cảnh báo, dự báo thiên tai và biến đổi khí hậu.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó viện trưởng Huỳnh Thị Lan Hương cũng chỉ ra những tồn tại, đó là cần phải nâng cao chất lượng khoa học trong một số chuyên đề nghiên cứu của các dự án, đề tài; tinh thần tự giác học tập nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ, viên chức còn chưa đồng đều. Viện cũng đề nghị Bộ sớm có kế hoạch cấp kinh phí cho các đề tài để thực hiện các hạng mục công việc theo đúng tiến độ.

PGS. TS Trần Hồng Thái - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia trao đổi tại hội nghị
PGS.TS Trần Hồng Thái - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV Quốc gia trao đổi tại hội nghị

Về chương trình công tác năm 2018, Phó Viện trưởng Huỳnh Thị Lan Hương cho biết, Viện Khoa học KTTV&BĐKH sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục kiện toàn lại tổ chức theo lộ trình tại Đề án kiện toàn tổ chức và hoạt động của Viện và theo Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức mới của Viện khi được Bộ ban hành; tiến hành cải cách hành chính theo đúng kế hoạch.

Tổ chức triển khai các nhiệm vụ khoa học công nghệ năm 2018 theo chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường và kế hoạch của Viện; hướng dẫn và đôn đốc các đề tài chuyển tiếp thực hiện đúng tiến độ cũng như báo cáo, thống kê kết quả hoạt động KHCN định kỳ…

Tiếp tục thực hiện công tác nghiệp vụ như­­­­­­: Thông báo và dự báo Khí hậu, Thông báo Khí tượng Nông nghiệp, Dự báo thời tiết bão và mưa lớn; Dự báo thủy văn hệ thống sông Hồng – Thái Bình; Dự báo chất lượng môi trường không khí các thành phố lớn. Đảm bảo hoạt động của các phòng thí nghiệm và hoạt động của các trạm thực nghiệm và giám sát mạng lưới lắng đọng axit.

Về đào tạo, Viện sẽ xây dựng chương trình học của các nghiên cứu sinh chuyển tiếp; tổ chức thực hiện công tác đào tạo tiến sĩ theo kế hoạch và tuyển NCS năm 2018…

Tiếp tục mở rộng các mối quan hệ song phương và đa phương với các nước, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ quốc tế theo hướng tăng cường việc quản lý tổng hợp, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường; chủ động hội nhập kinh tế quốc tế; tạo điều kiện cho các trung tâm nghiên cứu, cán bộ của Viện tham gia vào các chương trình/dự án hợp tác quốc tế. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình/dự án đang triển khai và tiếp tục tìm kiếm các đối tác tiềm năng liên quan đến các lĩnh vực hoạt động của Viện để mở rộng quan hệ HTQT; phối hợp thực hiện các hoạt động HTQT của Bộ TNMT.

Tại Hội nghị đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Viện KHKTTV&BĐKH, các Cục, Vụ, Viện, Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia đã trao đổi đã phát biểu, làm rõ những khó khăn, vưỡng mắc trong quá trình làm việc, hợp tác triển khai các nhiệm vụ. Từ đó, đề xuất các giải pháp tháo gỡ cụ thể. Thay mặt lãnh đạo Viện Khoa học KTTV&BĐKH, Viện Trưởng Nguyễn Văn Thắng đã ghi nhận, tiếp thu các ý kiến đóng góp và khẳng định, tập thể cán bộ, công nhân viên chức của Viện sẽ tiếp tục phát huy trí tuệ, tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo; đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc tế… phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2018.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu khoa học công nghệ KTTV&BĐKH đáp ứng nhu cầu thực tiễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO