Nghiệm thu, thanh toán tiền DVMTR ở Kon Tum: Đảm bảo chính xác, hiệu quả

05/12/2016 00:00

(TN&MT) - Hằng năm, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum (Quỹ) đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, nghiệm thu, đánh giá kết quả quản...

 

(TN&MT) - Hằng năm, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum (Quỹ) đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, nghiệm thu, đánh giá kết quả quản lý bảo vệ rừng cung ứng dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn. Trên cơ sở đó, Quỹ thực hiện việc chi trả tiền DVMTR cho các đơn vị chủ rừng là tổ chức, các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn được Nhà nước giao đất, giao rừng một cách chính xác, đúng quy định.

Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành nghiệm thu rừng cung ứng DVMTR trên địa bàn tỉnh Kon Tum
Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành nghiệm thu rừng cung ứng DVMTR trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Trong gần 5 năm qua (từ năm 2012 đến nay), khi chính sách chi trả DVMTR được triển khai thực hiện tại tỉnh Kon Tum, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum là đơn vị được giao tham mưu cho UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo thực hiện chính sách trên địa bàn tỉnh; đồng thời chịu trách nhiệm quản lý, triển khai thực hiện chính sách; phối hợp với các cơ quan liên quan ban hành nhiều văn bản, tài liệu hướng dẫn thực hiện, đảm bảo việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn đúng theo quy định của pháp luật.

Thực hiện chính sách chi trả DVMTR, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum đã tích cực, chủ động tổ chức làm việc, xúc tiến đàm phán và ký kết hợp đồng ủy thác chi trả tiền DVMTR với các đơn vị sử dụng DVMTR có lưu vực nội tỉnh. Ngoài việc thu tiền DVMTR từ các đơn vị sử dụng dịch vụ có lưu vực nội tỉnh, Quỹ tỉnh còn tiếp nhận tiền DVMTR từ các đơn vị sử dụng DVMTR có lưu vực liên tỉnh do Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam điều phối theo tỷ lệ được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt.

Từ nguồn tiền DVMTR thu được, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum tiến hành chi trả cho các chủ rừng trên cơ sở số lượng và chất lượng rừng của các chủ rừng theo thông báo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (đối với chủ rừng là tổ chức); xác nhận của Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố (đối với chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn được Nhà nước giao đất, giao rừng).

Để việc chi trả tiền DVMTR cho các đơn vị cung ứng dịch vụ môi trường được chính xác và công bằng, hằng năm, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành lập Đoàn công tác liên ngành (Chi cục Kiểm lâm, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh, Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố, các đối tượng sử dụng DVMTR) để tiến hành nghiệm thu diện tích, chất lượng rừng cung ứng DVMTR cho các chủ rừng là tổ chức. Đề nghị Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố tổ chức xác nhận, nghiệm thu diện tích rừng do các chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn quản lý, gửi kết quả cho Quỹ tỉnh đúng thời gian quy định.

Đối với diện tích rừng được nghiệm thu, đủ điều kiện cung ứng dịch vụ môi trường rừng sẽ được thanh toán 100% giá trị. Đối với diện tích rừng bị tác động (gồm khai thác, chặt phá, xâm lấn, bị cháy, chuyển mục đích sử dụng trái phép, bị thiệt hại do thiên tai bất khả kháng…), không còn khả năng cung ứng dịch vụ môi trường rừng sẽ không được nghiệm thu và không được thanh toán.

Quá trình tiến hành nghiệm thu, đối với chủ rừng là tổ chức (các Ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng, các Công ty Lâm nghiệp, các doanh nghiệp, tổ chức khác), đoàn liên ngành sẽ tiến hành kiểm tra tối thiểu bằng 10% diện tích rừng cung ứng DVMTR của chủ rừng; đối với chủ rừng là các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố sẽ tổng hợp từ kết quả kê khai của người dân (do thôn, xã tổng hợp báo cáo lên), trường hợp có thắc mắc của người dân hoặc trong một số trường hợp cần thiết khác sẽ kiểm tra 100% diện tích rừng cung ứng DVMTR của chủ rừng, đối chiếu với hồ sơ về hiện trạng khu rừng để công nhận kết quả.

Anh Vũ Văn Tình - Phó Trưởng Phòng Quản lý bảo vệ rừng và Bảo tồn thiên nhiên, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum, thành viên trong đoàn kiểm tra, nghiệm thu rừng cung ứng DVMTR năm 2016 cho biết: “Công tác kiểm tra, nghiệm thu rừng cung ứng DVMTR được các cơ quan liên quan trong tỉnh phối hợp thực hiện hàng năm theo hướng dẫn tại Thông tư 20/2012/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dựa trên biến động về rừng để tính diện tích nghiệm thu. Vị trí rừng nghiệm thu sẽ được đoàn kiểm tra chọn ngẫu nhiên, theo nhiều hướng khác nhau để đảm bảo khách quan và độ chính xác cao nhất”.

Từ kết quả kiểm tra, nghiệm thu diện tích rừng cung ứng DVMTR của các chủ rừng trên địa bàn những năm qua cho thấy, diễn biến diện tích rừng, trạng thái rừng, số đơn vị cung ứng DVMTR năm sau tăng hơn so với năm trước. Tiền DVMTR được chi trả hàng năm cũng tăng lên đáng kể, nên nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của người dân sống trong rừng và gần rừng. Với việc triển khai thực hiện chính sách chi trả DVMTR như vậy chắc chắn sẽ góp phần rất lớn trong việc bảo vệ rừng hiệu quả và phát triển rừng bền vững trong những năm tới.

Bài & ảnh: Quế Mai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiệm thu, thanh toán tiền DVMTR ở Kon Tum: Đảm bảo chính xác, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO