Nghịch lý dự án xử lý rác thải gây ô nhiễm

27/05/2015 00:00

(TN&MT) - Có dự án xử lý rác thải sau nhiều năm vẫn không thấy triển khai xây dựng, hay có dự án sau nhiều lần thực hiện vẫn không đạt hiệu quả, thậm chí có hẳn một dự án nhà máy xử lý rác thải hiện đại vẫn chưa thể đi vào hoạt động. Đó là thực trạng đáng buồn của một số dự án xử lý rác thải sinh hoạt tại Thanh Hóa, chẳng những không thể xử lý ô nhiễm mà còn góp phần gia tăng ô nhiễm môi trường.

Nhiều năm nay, người dân ở thôn Phú Quang, xã Phú Nhuận và khu phố Hải Tiến, thị trấn Bến Sung (huyện Như Thanh) phải cam chịu cảnh sống chung với ruồi, muỗi, mùi hôi thối của không khí, nước thải từ dự án bãi chứa và xử lý rác thải của thị trấn do Công ty CP Xây dựng xanh – sạch – đẹp Thành Tâm xây dựng và quản lý. Mục tiêu của dự án là xử lý ô nhiễm, chế biến rác thải thành phân vi sinh. Tuy nhiên, điều đáng nói là từ khi xây dựng năm 2008 đến nay, Công ty này mới chỉ hoàn thành được việc xây dựng tường bao quanh bãi rác và một khu nhà cấp 4 xập xệ. Các hạng mục khác như: Lò đốt yếm khí, máy sàng, máy ve viên, công trình phụ trợ… thì vẫn không thấy đâu. Việc xử lý, chế biến rác thành phân vi sinh như trên giấy mà công ty “vẽ” ra vì thế cũng chưa thể thực hiện. Điều đó đã khiến bãi rác này trở thành nỗi ám ảnh về ô nhiễm đối người dân nơi đây.

Dãy nhà cấp 4 của dự án xử lý rác thải thị trấn Bến Sung (Như Thanh) xuống cấp nghiêm trọng
Dãy nhà cấp 4 của dự án xử lý rác thải thị trấn Bến Sung (Như Thanh) xuống cấp nghiêm trọng

Trở lại với bãi rác, xử lý rác thải, nước thải tại phường Trung Sơn, thị xã Sầm Sơn một trong những “điểm đen” về ô nhiễm môi trường. Nhiều người dân cho biết: Trước kia bãi rác Sầm Sơn do Công ty CP Môi trường và Du lịch Sầm Sơn quản lý và vận hành, hình thức xử lý rác cũng chỉ là tạm thời và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Từ đầu tháng 9/2014 đến nay Công ty TNHH Hoàng Kỳ đã tiếp quản và quản lý, người dân ngỡ tưởng đơn vị mới có kinh nghiệm sẽ làm tốt hơn ai ngờ họ còn khiến tình trạng ô nhiễm tồi tệ hơn. Tất cả các loại rác được “xử lý” bằng cách đổ dầu hỏa lên rồi đốt, cả núi rác cháy cả ngày lẫn đêm, mưa cũng như nắng làm một vùng rộng lớn bị bao phủ mịt mùng bởi khói rác. Đó là chưa kể đến trong quá trình vận hành có những lần Công ty TNHH Hoàng Kỳ còn làm cho dòng nước thải đen ngòm chảy vào ao nuôi thủy sản của các hộ dân, ra cả sông Đơ khiến nhiều loại thủy sinh bị chết, gây thiệt hại nặng nề cho người dân.

Dự án xử lý rác thải hoang phế, gây nhức nhối dư luận nhất phải kể đến Nhà máy xử lý rác thải ở xóm Trường Sơn, phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn. Được biết năm 2003, UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt xây dựng nhà máy xử lý rác thải với diện tích trên 10 ha theo công nghệ của Cộng hòa Liên Bang Đức do Công ty CP AE Toàn Tích Thiện làm chủ đầu tư. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà hơn chục năm qua dự án này mới chỉ có tường rào, một nhà xưởng, một dãy nhà cấp 4 với đường điện cao thế… cỏ dại mọc um tùm, tràn lan cả nhà máy và hiện giờ tất cả đã hóa sắt vụn vì hoang phế nhiều năm.

 Nhà máy xử lý rác thải Bỉm Sơn hoang phế hơn chục năm gây nhức nhối dư luận
Nhà máy xử lý rác thải Bỉm Sơn hoang phế hơn chục năm gây nhức nhối dư luận

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Văn Nhường – Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Bỉm Sơn cho biết: Công ty được giao quản lý bãi rác tạm của thị xã để chờ dự án hoàn thành, ấy vậy mà “càng chờ càng không thấy”, từ một công ty chỉ có nhiệm vụ quản lý tạm thời giờ đây phải gánh luôn nhiệm vụ xử lý rác thải cho toàn thị xã càng khiến cán bộ, công nhân viên quay cuồng. Bãi rác tạm đã quá tải từ năm 2008 nên công ty đã cố gắng hết sức, tìm mọi cách để xử lý và hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến môi trường nhưng tất cả chỉ là vô vọng nếu nhà máy xử lý không được đưa và vận hành. Mong mỏi lớn nhất của người dân nơi đây là chính quyền địa phương có biện pháp kiên quyết để chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án hoặc thu hồi và bàn giao cho đơn vị có năng lực, kỹ thuật tiếp quản, vận hành để tránh lãng phí đất đai, tài sản và trên hết bảo vệ môi trường.

Dự án xử lý rác thải là điều vô cùng khẩn thiết, thế nhưng triển khai thế nào, tiềm lực tài chính của các chủ đầu tư cũng như năng lực và kỹ thuật đơn vị quản lý, vận hành ra sao thì cần lắm sự vào cuộc minh bạch của các cơ quan chức năng, có như vậy các dự án xử lý rác thải mới đáp ứng được sự mong mỏi của nhân dân.

Bài & ảnh: Tuyết Trang- Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghịch lý dự án xử lý rác thải gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO