Nghệ An: Xem xét chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi đất đối với các dự án nợ tiền sử dụng đất kéo dài

20/06/2018 08:39

(TN&MT) - Theo ngành thuế Nghệ An cho biết, đến nay, trên địa bàn thành phố Vinh có 13 dự án nợ tiền sử dụng đất, với số tiền 247.109.863.723 đồng; trong đó có 6 dự án nợ tiền sử dụng đất lớn, dây dưa kéo dài nhiều năm. Theo đó, Cục thuế Nghệ An xem xét chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi đất đối với các dự án nợ tiền sử dụng đất dây dưa kéo dài.  

Những dự án “tiêu biểu” về việc nợ tiền sử dụng đất day dưa, kéo dài như Dự án Khu đô thị Sơn Hà tại xã Nghi Liên, thành phố Vinh của Công ty CP xây dựng Sơn Hà nợ trên 37 tỷ đồng.
 

Dự án Khu nhà ở liền kề và văn phòng làm việc của Công ty CP Xây dựng số 16 Vinaconex đang nợ 30 tỷ đồng; dự án BMC Vinh Plaza ở phường Quán Bàu, thành phố Vinh thuộc chủ đầu tư Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại BMC nợ 41 tỷ đồng.
 

Dự án BMC Vinh Plaza tại phường Quán Bàu – TP Vinh đến nay vẫn là bãi đất hoang và đang bị kiến nghị thu hồi do nợ thuế kéo dài
Dự án BMC Vinh Plaza tại phường Quán Bàu – TP Vinh đến nay vẫn là bãi đất hoang và đang bị kiến nghị thu hồi do nợ thuế kéo dài

Dự án khu nhà ở chung cư và văn phòng làm việc, địa chỉ tại phường Hưng Bình, thành phố Vinh do Công ty CP Đầu tư sản xuất thương mại Thành Vinh hiện nợ tiền sử dụng đất gần 10 tỷ đồng. Hạn nộp tiền sử dụng đất của công ty này đến 26/7/2016, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nộp và cũng không liên hệ được với đơn vị này.
 

Dự án xây dựng khu dân cư tại xã Nghi Liên, địa chỉ xã Nghi Liên, thành phố Vinh cũng đang nợ gần 12 tỷ đồng. Theo thông báo nộp thuế, đến 10/8/2016 là phải nộp xong nhưng đến nay chưa nộp.
 

Dự án xây dựng nhà ở xã hội tại phường Hà Huy Tập (Công ty Cổ phần Xây dựng 9.1) nợ hơn 4,3 tỷ đồng, tiền chậm nộp 805.542.048 đồng.
 

Cả 6 dự án này liên hệ đều không nhận được phản hồi của chủ đầu tư và khi cơ quan chức năng gửi công văn về việc thanh toán nợ tiền sử dụng đất cũng không nhận được trả lời. Ngoài ra, còn 7 dự án khác còn nợ tiền sử dụng đất với số tiền nhiều tỷ đồng.
 

Theo Chi cục Thuế Vinh cho biết, rất khó thực hiện chuyển biện pháp cưỡng chế bằng biện pháp kê biên tài sản, bán đấu giá để thu đủ tiền sử dụng đất và tiền chậm nộp do các dự án này đều có số tiền sử dụng đất nợ lớn; doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất không có tài sản hoặc tài sản đã thế chấp cho ngân hàng. Chi cục Thuế đã áp dụng một số biện pháp cưỡng chế, nhưng đến nay vẫn chưa thu được tiền sử dụng đất và tiền chậm nộp.
 

Được biết, từ đầu năm 2018 đến nay, các bất động sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An mới nộp được 122 tỷ/144,4 tỷ tiền thuế, đạt 84,5%.
 

Với tình hình trên, Cục Thuế Nghệ An đã kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An xem xét chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi đất đối với các dự án nợ tiền sử dụng đất dây dưa kéo dài. Cụ thể: Dự án Khu đô thị Sơn Hà tại xã Nghi Liên, thành phố Vinh, Nghệ An, do Công ty CP xây dựng Sơn Hà làm chủ đầu tư; Dự án xây dựng khu dân cư tại xã Nghi Liên, thành phố Vinh, Nghệ An, do Công ty TNHH Tiến Thanh làm chủ đầu tư; Dự án BMC Vinh Plaza tại phường Quán Bàu, thành phố Vinh do Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng và Xây lắp thương mại BMC làm chủ đầu tư. Đây là đơn vị “đi đầu” trong việc chây ì nộp tiền thuế khi tính đến ngày 30/4/2018 đang nợ 41.468.520.141 đồng tiền thuế, tiền chậm nộp đối với dự án nêu trên. Trong đó: Tiền sử dụng đất: 28.041.923.736 đồng; tiền chậm nộp 13.282.537.631 đồng; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 144.058.774 đồng.

Theo Sở KH&ĐT Nghệ An, từ năm 2014-2017, UBND tỉnh Nghệ An đã thành lập 4 đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành 357 lượt kiểm tra dự án đối với 310 dự án (trong đó có 168 dự án đã được giao đất, cho thuê đất và 142 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất). Kết quả cụ thể, có 84 dự án đã bị thu hồi, hủy bỏ (trong đó có 19 dự án đã được giao đất, cho thuê đất và 65 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất).
 

Tỉnh Nghệ An luôn chú trọng thu hút các nhà đầu tư vào tỉnh nhà, thế nhưng công tác thẩm định năng lực của các chủ đầu tư cần phải được tiến hành kỹ lưỡng và chặt chẽ để hạn chế những nhà đầu tư yếu về nguồn lực tài chính, có dấu hiệu “găm” đất, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất của tỉnh nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Xem xét chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi đất đối với các dự án nợ tiền sử dụng đất kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO