Nghệ An: UBND tỉnh đang “tiếp thị” bia cho doanh nghiệp?

29/08/2014 00:00

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An vừa ký Công văn yêu cầu các đơn vị trên địa bàn tỉnh “chung tay” hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ các sản phẩm bia sản xuất...

   
(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký Công văn yêu cầu các đơn vị trên địa bàn tỉnh “chung tay” hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ các sản phẩm bia sản xuất trên địa bàn tỉnh. Thế nhưng, dư luận đang cho rằng, cơ quan công quyền đang có động thái “tiếp thị” bia cho doanh nghiệp.
   
   
  Công văn được ông Nguyễn Xuân Đường – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký vào ngày 28/7 với nội dung "yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành, thị; các tổ chức chính trị xã hội và các hội doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn chung tay góp sức hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ các sản phẩm bia sản xuất trên địa bàn tỉnh".
   
  Nội dung công văn này ghi rõ: "Những năm qua, các hãng bia có nhà máy sản xuất đóng trên địa bàn đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Nghệ An, chiếm tỷ trọng lớn trong thu ngân sách địa phương, giải quyết được nhiều việc làm cho người lao động Nghệ An. Tuy nhiên, tình hình tiêu thụ các sản phẩm bia sản xuất trong tỉnh trên địa bàn chưa tốt, chưa tương xứng với năng lực sản xuất của các nhà máy. Doanh nghiệp phải vận chuyển bia đi tiêu thụ ở các tỉnh khác làm tăng giá thành sản phẩm, gây thêm ùn tắc giao thông và lãng phí cho xã hội, tác động xấu đến kế hoạch sản xuất của các nhà máy, làm thâm hụt nguồn thu ngân sách và ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư sản xuất kinh doanh của tỉnh.
   
  Để tạo điều kiện tăng việc làm và thu nhập cho người lao động, tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh, góp phần xây dựng quê hương, tại công văn 5290, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các đơn vị trực thuộc, các cán bộ công chức, viên chức và người dân đồng hành cùng doanh nghiệp bằng việc ưu tiên dùng các sản phẩm đồ uống sản xuất như bia Hà Nội, bia Sài Gòn, Vida...".
   
  Theo công văn này, UBND tỉnh Nghệ An giao các cơ quan khối tuyên truyền, các đoàn thể chính trị xã hội, các hội doanh nghiệp tích cực vận động các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, khách sạn ưu tiên giới thiệu, mời gọi và khuyến khích khách hàng sử dụng các sản phẩm bia sản xuất trong tỉnh, nhằm quảng bá sản phẩm của nhà sản xuất đến với khách hàng, du khách...
   
Công văn của ông Nguyễn Xuân Đường – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An
   
  Không những vậy, hàng năm các Sở, ban, ngành phải báo cáo tình hình thực hiện công văn này về UBND tỉnh (qua Sở Công Thương tỉnh Nghệ An).
   
  Trước đó, tại tỉnh Hà Tĩnh cổng thông tin điện tử huyện Kỳ Anh đã đăng tải công văn của chủ tịch UBND huyện này, yêu cầu “đẩy mạnh sử dụng, tiêu thụ sản phẩm Bia Sài Gòn, nước khoáng Sơn Kim tại huyện Kỳ Anh”.
   
  Theo đó, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh yêu cầu: Thủ trưởng các cơ quan, phòng, ban, đơn vị, UBND các xã – thị trấn:  Trong các cuộc Hội thảo, hội nghị, tiếp khách theo quy định phải ưu tiên sử dụng các sản phẩm, đồ uống sản xuất trong tỉnh như: bia Sài Gòn của Nhà máy Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh, nước khoáng Sơn Kim… và các sản phẩm khác được sản xuất trên địa bàn tỉnh. Hơn nữa trước đó, trong chuyến công tác của mình, ông Võ Kim Cự - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh còn tặng “quà” cho ngư dân nghèo bằng hiện vật là một thùng bia Sài Gòn.
   
  Trước những các công văn mang tính “tiếp thị” cho doanh nghiệp của cơ quan công quyền như trên đã gây nên những ý kiến phản hồi trái chiều trong dư luận. Trong đó, đa phần là không đồng tình, dư luận cho rằng, những công văn trên của các cấp lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng như huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) là không phù hợp, mang tính áp đặt và gây phản cảm.
   
Đ. Tiệp – Tr. Ngọc
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: UBND tỉnh đang “tiếp thị” bia cho doanh nghiệp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO