Nghệ An: Trung tâm hoạt động của người khuyết tật tiền tỷ bỏ hoang

29/10/2016 00:00

(TN&MT) - Để hướng tới mục tiêu giúp người kém may mắn trên địa bàn được học văn hóa, dạy nghề, tháng 4/2011, UBND TP Vinh đã khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm hoạt động của người khuyết tật. Thế nhưng, kể từ thời điểm đó đến nay, trung tâm này vẫn cửa đóng, then cài không một bóng người lui tới.

Tọa lạc trên khuôn viên diện tích rộng gần 3,5 nghìn m2 tại xóm Ngũ Lộc, xã Hưng Lộc, TP Vinh với hệ thống nhà cửa, 3 phòng học, 1 phòng làm việc và hệ thống tường rào bao quanh, trung tâm hoạt động của người khuyết tật được đầu tư, xây dựng với kinh phí trên 1 tỷ đồng. Nguồn vốn này được huy động từ việc kêu gọi xã hội hóa nhằm chung tay, giúp đỡ người khuyết tật có nơi sinh hoạt cộng đồng, dạy nghề…

Chính vì vậy, sau một thời gian vận động, triển khai xây dựng, vào thời điểm tháng 4/2011, trung tâm hoạt động của người khuyết tật TP Vinh đã chính thức đi vào hoạt động. Chỉ ít lâu sau lễ khánh thành với các phòng học khang trang, sạch đẹp thì đến nay đã hơn 5 năm trời nhưng trung tâm không một bóng người, cỏ dại mọc ngổn ngang trong khu vực khuôn viên.

Trung tâm hoạt động của người khuyết tật TP Vinh bỏ hoang từ nhiều năm nay
Trung tâm hoạt động của người khuyết tật TP Vinh bỏ hoang từ nhiều năm nay

“Người dân chúng tôi rất ít khi thấy trung tâm mở cửa cũng như hiếm gặp người của đơn vị vào đây. Cửa quanh năm vẫn đóng kín, không hiểu họ xây dựng cả một dãy nhà khang trang như vậy trên diện tích hàng nghìn m2 đất ở đây để làm gì mà bỏ phí suốt thời gian dài như vậy?” – Một người dân sống ở xóm Ngũ Lộc, xã Hưng Lộc, TP Vinh cho biết.

Theo quan sát của PV, khuôn viên của dự án cỏ mọc um tùm, nhiều hạng mục đã bị xuống cấp; hàng rào sắt bị hoen rỉ...khiến cho dự án tiền tỷ trông rất thảm hại.

Cỏ dại mọc um tùm
Cỏ dại mọc um tùm

Để tìm hiểu nguyên nhân vì sao một công trình có nguồn vốn từ xã hội hóa trong việc kêu gọi các tổ chức, cá nhân quyên góp, ủng hộ khi xây xong lại không đưa vào sử dụng, lãnh đạo của Hội Bảo trợ Người khuyết tật và trẻ mồ côi TP Vinh cho rằng do không có kinh phí để hoàn thiện các hạng mục còn lại.

Khi được hỏi về công trình trung tâm hoạt động của người khuyết tật bị bỏ hoang, ông Nguyễn Quốc Thắng, Trưởng phòng quản lý đô thị TP Vinh vẫn chưa hề biết về thực trạng này. “Cái này thuộc sự quản lý của Phòng Lao động Thương binh và Xã hội TP Vinh. Trước khi phê duyệt công trình, tôi vẫn không được nắm rõ” – ông Thắng nói.

Hàng rào sắt bị hoen rỉ, xuống cấp
Hàng rào sắt bị hoen rỉ, xuống cấp

Lâu nay, việc quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho người khuyết kém may mắn trên địa bàn luôn được các ban, ngành, đoàn thể kêu gọi cả cộng đồng chung tay giúp đỡ. Trung tâm hoạt động của người khuyết tật TP Vinh cũng là một trong những công trình sử dụng nguồn vốn xã hội hóa. Tuy nhiên, việc xây xong rồi bỏ hoang, gây lãng phí như hiện nay là thực trạng khó có thể chấp nhận được. Trong khi đó, nhiều người khuyết tật trên địa bàn hiện nay vẫn không được hưởng lợi từ các công trình như thế này. Thiết nghĩ, các cấp, ban ngành TP Vinh cần có giải pháp sớm đưa trung tâm đi vào hoạt động, tránh tình trạng xây xong rồi để đó.

Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Trung tâm hoạt động của người khuyết tật tiền tỷ bỏ hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO