Nghệ An: Tỉnh lộ 542 xuống cấp nghiêm trọng

13/03/2017 00:00

(TN&MT) – Lâu nay tuyến đường tỉnh lộ 542 đi qua các huyện Hưng Nguyên, TP Vinh xuống cấp nghiêm trọng. Tuyến đường xuống cấp không chỉ gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao mà còn khiến cho người dân sống hai bên đường chịu cảnh ô nhiễm môi trường.

Tỉnh lộ 542 có nhiều đoạn khác nhau, trong đó có đoạn tỉnh lộ 542E nối từ thị trấn Quán Hành (huyện Nghi Lộc) đến các xã Hưng Tây – Hưng Yên Nam – Hưng Trung (huyện Hưng Nguyên). Tuyến tỉnh lộ này được xem là tuyến giao thông quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện Hưng Nguyên. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tuyến đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn và trở ngại cho người dân khi tham gia giao thông.

Theo đó, dọc tuyến đường này đoạn nào cũng xuất hiện tình trạng mặt đường bị bong tróc, tạo ra những hố sâu rất vất vả cho người và phương tiên tham gia giao thông. Theo người dân ở đây cho biết, từ khi các xe quá khổ quá tải chở vật liệu xây dựng thường xuyên hoạt động qua đây đã làm tuyến đường hư hỏng, xuống cấp nhanh chóng. Năm 2015, tuyến đường đã được đầu tư 3 tỷ đồng để nâng cấp, sữa chữa, tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Tuy nhiên, từ đó đến nay mới chỉ hơn 1 năm đưa vào sử dụng, đường lại xuống cấp trầm trọng hơn.

Tuyến đường tỉnh lộ 542E xuống cấp trầm trọng
Tuyến đường tỉnh lộ 542E xuống cấp trầm trọng

Những đoạn hư hỏng nhiều nhất như đoạn chạy qua các xóm Thượng Khê 3, Thượng Khê 4 (xã Hưng Tây) hay xóm 9 (xã Hưng Yên Nam). Hầu hết mặt đường đoạn qua các khu vực trên đều bị bong tróc, hư hỏng nặng. Các phương tiện tham gia giao thông lưu thông qua đây đều phải đi rất chậm, hết sức vất vả.

“Ngày mưa thì đường lầy lội, ngày nắng thì bụi bặm bao trùm cả con đường. Khổ lắm, nhất là các em học sinh đi học qua tuyến đường khổ cực vô cùng. Hơn nữa do đường sá hư hỏng cộng thêm các xe tải chở đá chạy suốt ngày đêm với tần suất lớn càng khiến cho con đường hư hỏng thêm và còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông” – Anh Nguyễn Văn Nam, ở xóm Thượng Khê 4, cho hay.

Nhiều đoạn hình thành nên những “ổ voi” sâu hoắm
Nhiều đoạn hình thành nên những “ổ voi” sâu hoắm

Được biết, sau khi được nâng cấp, sữa chữa, tuyến đường này đã được bàn giao cho Công ty cổ phần quản lý và xây dựng giao thông 487 quản lý từ tháng 9 năm 2015. Cũng từ khi tiếp nhận công việc quản lý, Công ty đã nhiều lần đổ đá dăm để vá đường. Nhưng xem ra việc này không mấy khả quan bởi có quá nhiều điểm hư hỏng.

Ngoài tuyến tỉnh lộ 542E thì tuyến tỉnh lộ 542 chính kéo dài từ Của Hội (thị xã Cửa Lò) đến huyện Nam Đàn (hay còn gọi là tuyến đường sinh thái ven sông Lam) nhiều đoạn cũng đã bị xuống cấp trầm trọng.

Tỉnh lộ 542 đoạn qua xã Hưng Hòa (TP Vinh)
Tỉnh lộ 542 đoạn qua xã Hưng Hòa (TP Vinh)

Được biết, đây là tuyến đường mà tỉnh Nghệ An quy hoạch thành tuyến đường du lịch. Toàn tuyến có chiều dài 56km qua thị xã Cửa Lò, TP Vinh, Hưng Nguyên, Nghi Lộc và Nam Đàn. Đây là con đường quy mô cấp III, nền rộng 11m, mặt rộng 9m.

Tuy nhiên, trong thời gian qua nhiều đoạn trên tuyến đường này đã bị xuống cấp trầm trọng. Nhất là đoạn qua địa phận xã Hưng Hòa (TP Vinh) và một phận xã Nghi Thái (huyện Nghi Lộc), trong đó, nặng nhất là đoạn từ Km9 đến Km13. Những đoạn bị xuống cấp trước đây cũng đều đã từng được “vá” nhiều lần do tình trạng xuống cấp trước đó. Mới nhất là đợt sửa chữa vào cuối năm 2016 nhưng chưa đầy 1 năm thì hư hỏng vẫn hoàn hư hỏng.

Theo ghi nhận của PV, đoạn đường nói trên xuất hiện rất nhiều ổ gà, nhiều đoạn bị bong tróc, lượn sóng, lún nứt, rạn vết chân chim...khiến cho các phương tiện tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn khi lưu thông trên tuyến đường này.

Nhất là đoạn từ Km9 đến Km13
Nhất là đoạn từ Km9 đến Km13

Anh Nguyễn Văn Tuấn, lái xe chở cát từ bến cát xã Hưng Hòa, phản ánh: “Đoạn đường ven sông Lam này đã bị xuống cấp trầm trọng từ nhiều tháng nay nên rất khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Hàng ngày tôi chở cát đi qua đoạn đường này hết sức vất vả  khi phải tránh những ổ gà, vết lún nứt xuất hiện ngày càng dày đặc”.

Bà Lê Thị Hiền, người dân xóm Hòa Lam, xã Hưng Hòa cũng phản ánh: “Trước đây khi mới thi công xong tuyến đường này rất đẹp, đường chạy rất êm. Tuy nhiên, thời gian gần đây không hiểu sao nhiều đoạn lại bị xuống câp trầm trọng khiến cho các phương tiện tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn, gây nguy cơ tai nạn giao thông cao. Thực tế trong thời gian qua đã có nhiều vụ va chạm giao thông xảy ra trên tuyến đường này mà nguyên nhân lớn nhất là do đường xấu, nhiều ổ gà, vết lún nứt”.

Được biết, đường ven sông Lam do Công ty CP quản lý và xây dựng giao thông thủy bộ Nghệ An (địa chỉ 126 đường Nguyễn Sinh Sắc, TP Vinh) chịu trách nhiệm quản lý, duy tu, bảo dưỡng. Đợt duy tu mới nhất mà đơn vị thực hiện là vào cuối năm 2016 nhưng cho đến nay tình trạng xuống cấp vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Sỹ Thắng – Chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An, cho hay: “Tuyến tỉnh lộ 542 chúng tôi có một đội thanh tra thường xuyên kiểm soát xe quá khổ, quá tải để không làm hư hỏng đường. Thế nhưng thời gian gần đây tuyến đường vẫn cứ xuống cấp. Nguyên nhân thì không rõ, cái đó đơn vị phụ trách về duy tu, bảo dưỡng thì thuộc bên Ban quản lý dự án”.

Đình Tiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Tỉnh lộ 542 xuống cấp nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO