Nghệ An: Tăng cường phòng cháy, chữa cháy rừng

15/05/2014 00:00

(TN&MT) – UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị số 07/CT-UBND về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

(TN&MT) – UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị số 07/CT-UBND về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.
   
Năm 2014 diện tích rừng trồng ngày càng tăng, nhất là các khu rừng trồng thông nhựa, thảm thực bì ngày càng nhiều, cùng với sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét, tình hình diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp, nắng nóng, kết hợp Tây Nam (gió Lào) dẫn đến nguy cơ cháy rừng cao, nếu không có biện pháp PCCCR hữu hiệu, thì cháy rừng rất dễ xảy ra, hậu quả sẽ khôn lường.
   
Nguy cơ cháy rừng tại Nghệ An đang rất cao do nắng nóng kéo dài
   
Nhằm chủ động các biện pháp PCCCR, UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và PCCCR huyện, thành, thị, các Hạt Kiểm lâm tăng cường công tác tuyên truyền phố biến giáo dục pháp luật về quản lý bảo vệ rừng, thực hiện cảnh báo nguy cơ cháy rừng trên các phương tiện thông tin đại chúng, để chủ rừng và các địa phương nêu cao tinh thần cảnh giác áp dụng các biện pháp PCCCR, sẵn sàng ứng cứu các tình huống cháy rừng có thể  xảy ra; Đôn đốc kiểm tra việc thực hiện các giải pháp phòng cháy; tổ chức diễn tập, ký cam kết PCCCR trong cộng đồng dân cư; Củng cố kiện toàn và thành lập mới các tổ đội PCCCR ở cơ sở; Quản lý chặt chẽ các hoạt động canh tác nương rẫy, đảm bảo đúng vùng quy hoạch, an toàn tuyệt đối không để cháy lan vào rừng cũng như việc lợi dụng để phát đốt đất có rừng làm nương rẫy trái phép, xử lý nghiêm các vi phạm.
   
Sở Nông nghiệp & PTNT chỉ đạo các đơn vị, địa phương, chủ rừng quản lý các khu rừng đặc dụng, triển khai ngay các biện pháp PCCCR trong đó có biện pháp thu dọn thực bì vật liệu cháy. Tuyệt đối không để xảy ra cháy đối với các khu vực Mộ bà Hoàng Thị Loan, Mộ Vua Mai, Núi Chung, Núi Quyết và một số khu vực rừng di tích lịch sử văn hóa, khu vực nhạy cảm khác.
   
Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ Đội Biên phòng tỉnh chủ động phối hợp với Chính quyền địa phương, Hạt Kiểm lâm, chủ rừng thống nhất phương án hiệp đồng đảm bảo về quân số, cũng như phương tiện kỹ thuật, hậu cần trong việc huy động lực lượng tham gia chữa cháy rừng; Tổ chức tập huấn nghiệp vụ, thực hành diễn tập tình huống, chuẩn bị phương án đảm bảo lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật và hậu cần sẵn sàng ứng phó trong trường hợp xảy ra cháy rừng.
   
Các cơ quan truyền thông thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về PCCCR, kịp thời đưa thông tin về cảnh báo và dự báo cháy rừng trong thời kỳ cao điểm. Ban hành văn bản chỉ đạo các Đài cấp huyện thực hiện tuyên truyền bảo vệ rừng và PCCCR thông báo cấp dự báo cháy rừng trên các phương tiện thông tin đại chúng, đưa tin các hoạt động về PCCCR ở các địa phương, chủ rừng, biểu dương kịp thời các đơn vị, cá nhân điển hình thực hiện tốt, đồng thời nhắc nhở các đơn vị, cá nhân thực hiện chưa tốt các biện pháp PCCCR.
   
Đình Tiệp
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Tăng cường phòng cháy, chữa cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO