Nghệ An: Sông Hiếu tan hoang

18/01/2017 00:00

(TN&MT) – Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2017, tại nhiều địa điểm trên sông Hiếu thuộc địa bàn các huyện Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa "cát tặc" vẫn đang tranh thủ đục khoét nhiều khúc sông.

Có mặt tại cầu tràn xã Nghĩa Thịnh giáp ranh với xã Nghĩa Hưng (huyện Nghĩa Đàn), tình trạng khai thác cát vẫn diễn ra khá nhộn nhịp. Đứng từ phía xa phóng tầm mắt và bãi bồi ven sông cách chân cầu khoảng vài trăm mét là hai máy Đông Phong đang inh ỏi hút cát lên những chiếc xe ô tô tải. Thấy PV ghi hình, những lái xe ngược xuôi lúng túng chạy gọi nhau tắt máy để “tẩu thoát”.

Bến cát tại phường Quang Phong hoạt động náo nhiệt
Bến cát tại phường Quang Phong hoạt động náo nhiệt

“Bọn em xe không có việc nên đánh liều đưa máy ra hút cát về bán cho người dân thôi. Cách đây vài ngày, công an cũng có xuống bắt phạt, cuối năm, làm ăn thất bát nên cũng đánh liều tí thôi. Mong anh thông cảm...” – Một lái xe tiến đến thanh minh với PV.

Rời khu vực bãi bồi dưới cầu, chúng tôi ngược lên phía thượng nguồn trên cây cầu tràn này. Vượt qua bãi mía, ngô rộng mênh mông của người dân bằng con đường đất đá lổm chổm để vào một bến cát khác. Theo phản ánh của người dân, bến này có một thuyền nốc của một người dân ở Nghĩa Thịnh chung cổ phần với một vị cán bộ xã nên hầu như quá trình xử lý của cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn, vì thế thuyền nốc này cứ thế vô tư “móc ruột” lòng sông cả ngày lẫn đêm, khiến người dân nơi đây không khỏi bức xúc.

Một khu vực khai thác cát trái phép tại xã Nghĩa Thịnh
Một khu vực khai thác cát trái phép tại xã Nghĩa Thịnh.

Rời huyện Nghĩa Đàn, chúng tôi ngược ra QL48 đề đến khu vực phường Quang Tiến. Đứng tại cuối đường Trà Lân nhìn sang bờ sông Hiếu phía đất của 3 khối Ngĩa Sơn, khối Đóng và khối Nam Cường (phường Quang Phong) là nhiều tàu nốc đang hút cát lên các xe tải. Được biết, đây là khu vực đất sản xuất nông nghiệp của 3 khối nói trên của phường Quang Phong. Vì thế, hiện tượng khai thác cát trái phép diễn ra đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đất sản xuất của người dân, trong các cuộc họp người dân đều phản ánh lên chính quyền. Thế nhưng tình trạng khai thác cát trái phép ở khu vực này vẫn mặc nhiên tồn tại trong sự bất lực của cơ quan chức năng.

Một máy hút đang tạm nghỉ để chờ thời cơ hoạt động ở dưới cầu tràn Nghĩa Thịnh
Một máy hút đang tạm nghỉ để chờ thời cơ hoạt động ở dưới cầu tràn Nghĩa Thịnh.

Theo quan sát của PV, khu vực bến khai thác trái phép tại phường Quang Phong này khá lớn. Tại bến luôn luôn có từ 5 tàu nốc trở lên hoạt động. Cùng với đó là nhiều máy Đông Phong được đặt cố định ngay tại bến để thuận tiện cho việc hút cát lên trực tiếp cho các xe tải. Xe tải chở cát hoạt động liên tục cũng khiến cho đường sá ảnh hưởng, hư hỏng, môi trường ô nhiễm.

Bên cạnh đó, việc khai thác cát tại đây làm cho đất sản xuất của người dân ở Quang Phong cũng như phường Quang Tiến bị sạt lở khá nhiều khiến cho người nông dân trực tiếp canh tác không khỏi bức xúc.

Đường vào bến khai thác cát trái phép ở xã Nghĩa Thịnh
Đường vào bến khai thác cát trái phép ở xã Nghĩa Thịnh

Trao đổi với PV, ông Hoàng Xuân Cường – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thịnh, cho biết: “Dù lực lượng chức năng từ xã đến huyện có kiểm tra xử lý nhiều lần nhưng sau đó lại có dấu hiệu tái diễn vì lực lượng không thể túc trực ở sông mãi được”.

Khi PV đặt câu hỏi có dư luận cho rằng, một tàu nốc khai thác trái phép có cổ phần của 1 cán bộ xã hay không, vị Chủ tịch này nói là có nghe dư luận nhưng cũng không có chứng cứ nên không thể xử lý được?

“Bến khai thác cát tại bờ sông Hiếu thuộc địa bàn phường Quang Phong đều là trái phép cả. Cái này người dân có phản ánh và cơ quan chức năng có xử lý nhiều lần nhưng hay tái diễn sau đó” – Một cán bộ phường Quang Phong, cho biết.

Sạt lở đất canh tác của người dân phường Quang Tiến khu vực đối diện bến cát phường Quang Phong
Sạt lở đất canh tác của người dân phường Quang Tiến khu vực đối diện bến cát phường Quang Phong

Hiện tượng khai thác cát trái phép tại sông Hiếu báo chí đã phản ánh nhiều lần. Một số địa điểm đã được cấp phép khai thác cho doanh nghiệp từ nhiều năm trước. Thế nhưng hiện tượng khai thác trái phép vẫn diễn ra khiến cho tài nguyên bị thất thoát, môi trường bị ô nhiễm, gây sạt lở đất đai, thay đổi dòng chảy của con sông này, khiến dư luận bức xúc. Đề nghị các cơ quan chức năng phải vào cuộc ngăn chặn kịp thời.

Bài và ảnh: Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Sông Hiếu tan hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO