Nghệ An: Phát hiện loài cá cóc sần ở Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt

03/08/2014 00:00

(TN&MT) - Đoàn cán bộ khảo sát của ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt (huyện Quế Phong) vừa phát hiện ra loại cá cóc sần.

   
(TN&MT) - Đoàn cán bộ khảo sát của ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt (huyện Quế Phong) vừa phát hiện ra loại cá cóc sần thuộc loài động vật quý hiếm tại Khu bảo tồn này.
   
Con cá cóc sần được cán bộ Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt phát hiện
   
  Ngày 03/8, ông Nguyễn Danh Hùng – Giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt cho biết, vào ngày 24/7 vừa qua, cán bộ Khu bảo tồn vừa mới phát hiện 1 loài cá cóc có hình thù kì lạ tại khu vực tiểu khu 101 (xã Nậm Giải, huyện Quế Phong).
   
  Qua quan sát, loài cá cóc này có hình dạng giống thằn lằn màu nâu sẫm. Đây là 1 loài lưỡng cư sống cả trên cạn và dưới nước. Chiều dài thân con cá này khoảng 9cm, đầu rộng, tuyến mang tai gồ cao, phình rộng. Giữa sống lưng của cá có gồ nổi kéo dài tiếp nối với đuôi hai bên sườn và có nhiều khối u tròn lồi khá lớn chạy từ chi trước đến gốc đuôi.
   
  Toàn bộ thân con cá cóc này có những nốt sần nhỏ. Phía mặt dưới bụng có những nếp nhăn nằm ngang xếp thẳng hàng nhau. Chi trước có 4 ngón, chi sau có 5 ngón. Mặt dưới các ngón và rìa phía dưới của đuôi có màu cam.
  Theo các cán bộ tại Khu bảo tồn thiên nhiên cho biết, đặc điểm của loài cá này thường sống ở những nơi ao tù, nước đọng. Ở đây người dân bản địa đã đặt tên cho một số ao mang tên là ao cá cóc vì có rất nhiều loài cá này sinh sống. Khu vực phát hiện ra loài cá cóc này có độ cao trên 500m so với mực nước biển.
   
  Được biết, cá cóc sần được phát hiện lần đầu tại Việt Nam vào năm 1909 ở độ cao 1.000m thuộc núi Mẫu Sơn, tỉnh Lạng Sơn bởi một kỹ sư lâm nghiệp người Pháp. Năm 1940 phát hiện này mới được công bố và mẫu vật này hiện đang lưu giữ, trưng bày tại Viện bảo tàng tự nhiên Paris, Pháp và bảo tàng London, Anh.
   
Tin và ảnh: Đình Tiệp
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Phát hiện loài cá cóc sần ở Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO