Nghệ An: Phá đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe máy liên tỉnh

17/10/2014 00:00

(TN&MT) - Nhóm đối tượng trú tại Thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu đã gây ra hàng loạt vụ trộm xe máy trên địa bàn và các huyện khác trong tỉnh.

  
(TN&MT) - Móc nối với đường dây tiêu thụ xe máy ở ngoài tỉnh, nhóm đối tượng trú tại Thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu đã gây ra hàng loạt vụ trộm xe máy trên địa bàn và các huyện khác trong tỉnh, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an thị xã Hoàng Mai đã chỉ đạo Đội CSĐT TP về TTXH xác lập chuyên án mang bí số 914T, “đập tan” đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe máy liên tỉnh.
  
Hai đối tượng trong đường dây trộm cắp xe máy đang bị tạm giữ
  
 Qua công tác nắm bắt tình hình, tiếp nhận nguồn tin trình báo của nhân dân, liên tục từ những ngày cuối tháng 9 đầu tháng 10/2014, trực ban Công an thị xã Hoàng Mai đã ghi nhận rất nhiều trường hợp người bị hại đến báo bị mất trộm xe máy. Thủ đoạn của bọn chúng là thường đi 2 người trên một chiếc xe máy lượn lờ ở các khu dân cư, nơi tập trung đông người, sơ hở của người dân rồi “ăn hàng” trong chớp nhoáng. Nhiều người bị mất trộm tài sản của mình không thể ngờ được chỉ trong giây lát, chiếc xe máy đã không cánh mà bay. Khi lấy được xe, bọn chúng thường rú ga, chạy với tốc độ cao rồi tẩu thoát. Nếu bị phát hiện, hô hoán, bọn chúng thường hăm dọa rồi lao xe đi thục mạng.
  
 Trước tình hình đó, ngày 1/10/2014, lãnh đạo Công an thị xã Hoàng Mai đã xác lập chuyên án mang bí số 914T nhằm đấu tranh, triệt phá đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe máy. Sau gần 2 tuần cử trinh sát theo dõi, mật phục, thu thập chứng cứ, đến ngày 13/10, Công an thị xã đã ra lệnh bắt khẩn cấp 5 đối tượng gồm: Lê Thạc Linh (SN 1992) và Hồ Đăng Tùng (SN 1990) cùng trú tại xóm 21, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai; Lê Quang Đức (SN 1990), trú tại khối 6 và Bùi Xuân Bình (SN 1998) trú tại khối 1, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu. Riêng đối tượng Đậu Anh Tuấn (SN 1990), trú tại khối 11, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu đang bỏ trốn, cơ quan chức năng đang động viên gia đình, kêu gọi Tuấn ra đầu thú trước pháp luật để hưởng khoan hồng của Nhà nước.
  
 Đây là nhóm đối tượng thuộc thành phần hư hỏng trong gia đình, xã hội, lười lao động, thích tụ tập rượu chè, bài bạc, nghiện hút. Riêng đối tượng Lê Thạc Linh đã từng có 1 tiền án về tội trộm cắp xe máy vừa mãn hạn tù, không quay đầu hướng thiện mà tiếp tục lao vào con đường trộm cắp.
  
 Theo xác nhận ban đầu của các cơ quan chức năng thì tất cả các đối tượng trên đều có tiền sử nghiện hút ma túy. Tại cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoàng Mai, các đối tượng khai nhận, từ tháng 7/2014 đến thời điểm bị bắt giữ đã thực hiện trót lọt 11 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Quỳ Hợp… đem đi tiêu thụ ở tỉnh Bình Dương và Thái Nguyên rồi lấy tiền tiêu xài. Cụ thể, bọn chúng chia làm 2 nhóm: Nhóm của Đức, Bình, Tuấn thường trộm cắp xe máy sau đó dùng “tiểu xảo” gửi theo xe ô tô ra tỉnh Thái Nguyên để móc nối với các đối tượng ngoài đó tiêu thụ; Nhóm còn lại gồm Linh, Tùng thì sau khi thực hiện các phi vụ trộm cắp xe máy đã tuồn vào tỉnh Bình Dương để bán với giá rẻ.
  
 Cả 2 nhóm đối tượng này cùng có chung đặc điểm là sau khi thực hiện trót lọt các vụ trộm cắp xe máy sẽ đem đi cất giấu rồi chờ thời cơ để gửi đi các tỉnh khác tiêu thụ. Bọn chúng sau khi “giao dịch” với các đối tượng là đầu nậu ở tỉnh khác thành công, khi nhận tiền chỉ mỗi việc ra cột ATM để rút về tiêu xài. Khi có tiền rồi, chúng thường tụ tập nhau lại cùng chia “chiến lợi phẩm” thu được. Sau khi tiêu xài hết số tiền do trộm cắp mà có, chúng lại tiếp tục dùng thủ đoạn cũ để trộm cắp tài sản của người khác.
  
 Hiện tại, chuyên án mang bí số 914T đang được tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, theo ghi nhận bước đầu, việc Công an thị xã Hoàng Mai tóm gọn nhóm đối tượng thực hiện hàng hoạt hành vi trộm cắp xe máy táo tợn vừa qua đã “đập tan” được mắt xích trong đường dây này, góp phần lập lại ANTT, tạo lòng tin cho quần chúng nhân dân.
  
Đình Tiệp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Phá đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe máy liên tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO