Nghệ An: "Núp bóng" xử lý sạt lở để khai thác đất trái phép?

23/02/2017 00:00

(TN&MT) – Một cá nhân được UBND xã Hưng Yên Nam cho phép xử lý sạt lở dưới chân Rú Rậm,  sát nhà người dân tại xóm 5, xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) nhưng cá nhân này lại đưa máy múc lên đào đất trên núi mang đi bán khiến người dân hết sức bất bình.

Được biết, vào tháng 10 và 11/2016, do ảnh hưởng của thời tiết mưa kéo dài, cộng với kết cấu địa chất yếu, tại khu vực xóm 5, xã Hưng Yên Nam đã xảy ra tình trạng sạt lở đất rú Rậm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của 13 hộ dân dưới chân núi.

Theo tìm hiểu, vị trí sạt lở kéo dài khoảng 500 mét, cao hơn 50 mét và chỉ cách nhà ở của người dân chừng 15 – 20 mét, vụ sạt lở khiến cho hàng ngàn mét khối đất, bùn tràn vào nhà dân trong đêm. Trước tình hình trên, ngày 26/10/2016, UBND xã Hưng Yên Nam đã có tờ trình gửi UBND huyện Hưng Nguyên xin chủ trương xử lý sạt lở tại Rú Rậm để đảm bảo an toàn cho người dân.

Ngày 1/11/2016, UBND huyện Hưng Nguyên có Văn bản 1014/UBND-NN đồng ý cho UBND xã Hưng Yên Nam tiến hành xử lý chống sạt lở ban đầu.

Sạt lở nghiêm trọng tại Rú Rậm
Sạt lở nghiêm trọng tại Rú Rậm

Sau khi có chủ trương đồng ý của huyện, xã Hưng Yên Nam đã giao cho một cá nhân tên Luật, trú ở xã Hưng Tây tiến hành công tác xử lý sạt lở như đã nên ở trên. Sự việc sẽ chẳng có gì để nói nếu như cá nhân này thực hiện theo đúng chủ trương là đào phần đất bị sạt xuống sát nhà người dân để đưa đi đổ những vùng đất trũng, đảm bảo an toàn trước mắt cho người dân.

Tuy vậy, theo phản ánh của người dân, liên tục trong thời gian qua, tại Rú Rậm xảy ra tình trạng lợi dụng xử lý sạt lở núi để khai thác đất trái phép, xử lý sạt lở nhưng có nguy cơ gây thêm sạt lở. Mặc dù, người dân xung quanh hết sức bất bình, nhiều lần phản ánh với địa phương và các ngành chức năng nhưng tình trạng trên không chấm dứt, ngược lại việc khai khác đất còn diễn ra ngày càng ngang nhiên hơn.

Máy múc trèo lên trên đỉnh núi múc đất
Máy múc trèo lên trên đỉnh núi múc đất

Sáng ngày 20/2, sau khi nhận được điện thoại phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại xóm 5, xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên ghi nhận sự việc người dân địa phương phản ánh.

Tại đây, không khó để phóng viên có thể quan sát, theo dõi rất nhiều xe tải vào ra khu vực rú Rậm lấy đất, sau đó chở đi bán theo các hướng khác nhau. Tại vị trí khai thác đất, một chiếc máy xúc đang ầm ầm đào bới, múc đất đổ lên thùng xe tải mang biển kiểm 37C – 072.84.

Ở gần đó, các xe tải mang biển kiểm 37C-075.69, 37C- 200.57… và nhiều xe khác đang chờ chực “ăn đất”. Khi phát hiện có phóng viên ghi hình, người điều khiển máy xúc dừng lại ít phút rồi gọi điện thoại cho ai đó để thông báo sự việc, sau đó, lại tiếp tục công việc đào bới đất đưa lên xe ô tô. Những chiếc xe tải chở đầy đất trong tiếng máy gầm gào lần lượt rời chân rú Rậm ra đường cái rồi tỏa đi các hướng.

Múc đất thành vách dựng đứng càng tạo thêm nguy cơ sạt lở
Múc đất thành vách dựng đứng càng tạo thêm nguy cơ sạt lở

Ông Phạm Trọng Khánh, một người dân sinh sống gần khu vực đang diễn ra khai thác đất cho biết: Họ lấy đất ngay từ trước Tết rồi kéo dài đến nay, việc lấy đất gây ồn ào, bụi bẩn và đặc biệt là họ còn cho máy múc leo lên trên núi để đào như thế, sẽ gây nguy cơ sạt lở cao thêm. Theo ông Khánh, mặc dù, người dân ở đây không đồng tình, liên tục phản đối và đã báo cáo sự việc cho chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng nhưng sự việc không chấm dứt.

Ông Nguyễn Văn Hiếu – Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Nam, cho biết: Sau khi xảy ra sạt lở đất rú Rậm, UBND xã Hưng Yên Nam đã có Tờ trình gửi UBND huyện Hưng Nguyên xin chủ trương xử lý sạt lở ban đầu và đã được UBND huyện đồng ý. Tuy vậy, do điều kiện kinh phí của địa phương eo hẹp nên chúng tôi đã cho một đơn vị tư nhân đến thu dọn lượng đất dư thừa, đất sạt lở để tạo mặt bằng và khoảng cách an toàn đến khu dân cư. Để chống sạt lở có hiệu quả, hiện tại UBND xã Hưng Yên Nam cũng đã có văn bản gửi UBND huyện Hưng Nguyên, trình phương án chống sạt lở.

Xe tải chực chờ lấy đất đi bán
Xe tải chực chờ lấy đất đi bán

Nếu việc thu dọn lượng đất dư thừa, đất sạt lở diễn ra như chủ trương của UBND huyện Hưng Nguyên đồng ý cho UBND xã Hưng Yên Nam tiến hành sẽ chẳng có gì phải bàn. Thế nhưng, điều ngược lại là ngoài việc thu dọn đất dư thừa do sạt lở thì đơn vị tư nhân này còn cố đào bới đất phía trên núi, tạo thành những bờ đất dựng đứng trông rất nguy hiểm. Nếu tình trạng này không được xử lý triệt để, trong khi phương án chống sạt lở chưa được thực hiện, chỉ cần một đợt mưa lớn kéo dài sẽ không ai dám chắc được không xảy ra lở đất, lở núi. Khi đó, hậu quả sẽ không ai lường trước được và chịu thiệt thòi chính là hàng chục hộ dân đang sinh sống dưới chân rú Rậm.

Văn bản đồng ý chủ trương xử lý sạt lở tại Rú Rậm của UBND huyện Hưng Nguyên một đàng nhưng thực hiện lại một nẻo
Văn bản đồng ý chủ trương xử lý sạt lở tại Rú Rậm của UBND huyện Hưng Nguyên một đàng nhưng thực hiện lại một nẻo

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hiếu – Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Nam cho biết, sẽ giao cho cán bộ địa chính và Phó Chủ tịch UBND xã kiểm tra thông tin phóng viên trao đổi, kịp thời xử lý nếu có sai phạm. Đồng thời, giao cho cán bộ địa chính xã làm việc với anh Luật (người đứng ra đào đất – PV), thực hiện đúng phương án xử lý sạt lở ban đầu, nếu không sẽ chấm dứt, không cho làm tiếp.

Ông Nguyễn Hữu Hà – Trưởng phòng TN&MT huyện Hưng Nguyên, cho biết: “Hiện, phương án chống sạt lở huyện đang xây dựng. Cái khó nhất là kinh phí nên hiện phải chờ hỗ trợ của tỉnh”.

Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: "Núp bóng" xử lý sạt lở để khai thác đất trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO