Nghệ An: Nhiều Doanh nghiệp nợ thuế hàng chục tỷ đồng

06/11/2017 00:00

(TN&MT) - Trong những tháng cuối năm 2017, Cục thuế Nghệ An đã liên tục cung cấp thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng về các doanh nghiệp cố tình chây ì đóng thuế theo quy định. Trong đó có doanh nghiệp nợ lên đến hàng chục tỷ đồng.

Theo Cục thuế Nghệ An, đến thời điểm tháng 10/2017, trên địa bàn vẫn còn hàng trăm doanh nghiệp không chịu đóng thuế với số tiền hàng nghìn tỷ đồng. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, Cục thuế Nghệ An đã phải thực hiện 5.012 vụ cưỡng chế nợ thuế với số phải cưỡng chế là 1.611 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền Cục thuế thu hồi về sau các vụ cưỡng chế thuế nói trên đối với các doanh nghiệp mới chỉ đạt khoảng 45 tỷ đồng.

Công ty CP Nạo vét Và Xây dựng đường biển II một trong những đơn vị nợ thuế kéo dài bị “bêu” tên
Công ty CP Nạo vét Và Xây dựng đường biển II một trong những đơn vị nợ thuế kéo dài bị “bêu” tên

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2017, Cục thuế Nghệ An đã ban hành 92.122 lượt thông báo về nghĩa vụ đóng thuế đối với các tổ chức, cá nhân liên quan với số tiền chậm nộp gần 59,25 tỷ đồng. Việc thu hồi thuế chậm nộp, cố tình chây ì của các doanh nghiệp đang còn nợ thuế trong thời gian qua đang được các cấp, ngành của địa phương đốc thúc thực hiện. Tuy nhiên, tình trạng doanh nghiệp không chịu thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan đến thuế đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có chuyển biến tích cực.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Cục thuế Nghệ An đã phát văn bản công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về danh sách, số tiền mà các doanh nghiệp đang nợ thuế. Cục thuế Nghệ An đã lập danh sách 23 doanh nghiệp đang nợ thuế đến thời điểm ngày 21/8/2017 với số tiền trên 100 tỷ đồng.

Tiếp đến, vào ngày 31/8/2017, Cục thuế Nghệ An cũng phát thông báo nêu tên 27 doanh nghiệp đang nợ thuế nhà nước gần 200 tỷ đồng. Mới đây, vào ngày 13/10, Nghệ An cũng công bố 10 doanh nghiệp có số nợ thuế trên 170 tỷ đồng. Danh sách các doanh nghiệp cùng địa chỉ, số tiền nợ thuế cũng công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Danh Sách nợ thuế đến hết tháng 8/2017 mà Cục thuế Nghệ An “bêu” tên
Danh Sách nợ thuế đến hết tháng 8/2017 mà Cục thuế Nghệ An “bêu” tên

Điều đáng nói là có những doanh nghiệp lớn trên địa bàn Nghệ An hiện nay vẫn đang có số tiền nợ thuế hàng chục tỷ đồng. Qua nhiều lần cơ quan chức năng phát thông báo bằng văn bản nhưng các doanh nghiệp này vẫn cố tình không thực hiện theo quy định.

Cụ thể, các doanh nghiệp nợ thuế đến ngày 13/10/2017 gồm: Công ty TNHHH Tổng Công ty hợp tác kinh tế Việt – Lào (hơn 23 tỷ đồng); Công ty CP xây dựng cầu đường Nghệ An (hơn 18 tỷ đồng); Công ty CP đầu tư xây dựng 24 (trên 18 tỷ đồng); Công ty CP tư vấn và xây dựng công trình miền trung (hơn 16,8 tỷ đồng); Công ty CP 482 (hơn 16,5 tỷ đồng); Công ty CP đầu tư xây dựng 16-VINACONEX (hơn 16,1 tỷ đồng); Công ty CP Tổng Công ty xây lắp dầu khí Nghệ An (hơn 16 tỷ đồng)… Những doanh nghiệp này cũng liên tục bị “bêu” trong danh sách nợ thuế trong suốt thời gian qua.

Theo Cục thuế Nghệ An, trong năm 2016 và 2017 này, đơn vị đã tiến hành triển khai nhiều biện pháp quản lý, thu hồi nợ thuế theo quy định. Nhiệm vụ này cũng đã được giao chỉ tiêu cụ thể đối với từng phòng, ban liên quan để kiên quyết thực hiện các biện pháp thu hồi và cưỡng chế thuế. Cục thuế cũng đã trực tiếp nhắn tin đến các đơn vị nợ thuế, công bố thông tin về doanh nghiệp chây ì nợ thuế lên website của Cục thuế, hệ thống loa phát thanh địa phương…để đôn đốc thực hiện. Cục thuế cũng tiến hành tham mưu cho UBND tỉnh Nghệ An không cho đấu thầu đối với các doanh nghiệp nợ thuế trên 1 tỷ đồng.

Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Nhiều Doanh nghiệp nợ thuế hàng chục tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO