Nghệ An: Khu dân cư bị rác thải bủa vây

27/12/2016 00:00

(TN&MT) - Mùi hôi thối, rác thải đủ các loại vung vãi ra cả mặt đường Quốc lộ 48E, gần khu dân cư là nỗi ám ảnh tồn tại nhiều năm nay đối với người dân địa phương và các phương tiện hàng ngày di chuyển qua đây. Mặc dù đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng thực trạng bãi rác “hành” người dân ở đây vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Theo phản ánh của người dân địa phương, từ nhiều năm qua, bãi rác thải của xóm 5, xã Quỳnh Thắng được “quy hoạch” chỉ cách khu dân cư khoảng hơn 100 mét. Với diện tích mặt bằng chứa khoảng gần 200m2 nằm cạnh QL 48E nên rác thải sinh hoạt hàng ngày được tập về đây với khối lượng rất lớn.

Điều đáng nói là với địa hình là xóm nằm ở trung tâm xã nên hàng ngày lượng rác thải tập trung về đây không chỉ trong khu dân cư mà cả khu vực chợ, trường học, bệnh viện… Và, với diện tích mặt bằng chứa quá nhỏ nên tình trạng rác thải tập kết chất đống thành núi, án ngữ cả bề mặt lưu không của QL 48E khiến tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông…là điều khó tránh khỏi. Bên cạnh đó, khi gặp trời mưa lũ, nước thải từ rác thải chảy xuống cánh đồng hoa màu đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường sinh thái nơi đây.

Bãi rác thải tập kết gần khu dân cư đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
Bãi rác thải tập kết gần khu dân cư đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

“Nhà của chúng tôi ở gần khu vực tập kết rác thải nên quanh năm suốt tháng phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường nồng nặc. Nhà có trẻ con nên cũng không dám mở cửa và cho các cháu ra ngoài chơi. Những ngày oi bức thì mùi hôi thối đã khiến cả người lớn như chúng tôi cũng không thể chịu được. Đã nhiều lần, chúng tôi gửi phản ánh, kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền để xem xét, di chuyển bãi rác thải này đi nơi khác nhưng không thấy động tĩnh gì cả…” – Một người dân sinh sống ở xóm 5, xã Quỳnh Thắng bức xúc phản ánh.

Bãi rác thải tập kết gần khu dân cư đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
Bãi rác thải tập kết gần khu dân cư đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Được biết, trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri HĐND các cấp, đông đảo người dân ở xóm 5 đã nêu kiến nghị lên cơ quan chức năng sau đó tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn tiếp tục tái diễn. Chính vì vậy, bức xúc của người dân vì bãi rác thải nằm cạnh khu dân cư này vẫn chưa được giải quyết thấu đáo.

Đem vấn đề này trao đổi với ông Lê Văn Nga – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thắng thì được biết, sự việc người dân ở xóm 5 phản ánh về bãi rác gần khu dân cư gây ô nhiễm môi trường là có thật. “Tại cuộc họp tiếp xúc cử tri vừa qua, chúng tôi cũng đã tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân. Vì đây là bãi rác tạm tập kết, thu gom nên có thời điểm xe vận chuyển không đến bốc kịp gây ra tình trạng hôi thối, ảnh hưởng đến người dân. Thời gian tới, xã sẽ có hướng đưa ra giải pháp xử lý tình trạng nói trên” – ông Lê Văn Nga nói.

Tràn ra sát đường QL 48E gây bức xúc cho người dân
Tràn ra sát đường QL 48E gây bức xúc cho người dân

Trước tình trạng nói trên, đề nghị xã Quỳnh Thắng cũng như các cấp chính quyền sớm giải quyết dứt điểm bức xúc của người dân. Bên cạnh đó, cần có phương án di chuyển bãi tập kết rác thải đến nơi phù hợp hơn, tránh ô nhiễm môi trường kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Khu dân cư bị rác thải bủa vây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO