Nghệ An: Hồi âm bài "Một huyện có tới 25 xã để "cát tặc" lộng hành"

05/05/2017 00:00

(TN&MT) – Sau khi Báo TN&MT có bài phản ánh về việc huyện Thanh Chương có tới 25 xã để “cát tặc” lộng hành. Mới đây, huyện này đã có văn bản trả lời về nội dung nêu trên.

Như đã phản ánh, trên địa bàn huyện Thanh Chương có rất nhiều tàu hút cát ngày đêm rầm rập khai thác cát dưới lòng sông Lam chở đi bán, nhưng không hề đóng bất kỳ một đồng phí nào. Vì chưa có bến cát, mỏ cát nào nào đủ điều kiện để khai thác, mà tất cả đều khai thác trái phép. Hiện tại Thanh Chương có 18 mỏ, bến cát, chưa được cấp phép đã hợp nhau lại thành lập Công ty CP cát sạn Thanh Chương, để xin giấy phép. Tuy nhiên, các cổ đông thuộc Công ty này là độc lập về bến bãi cũng như mỏ cát. Và, trong khi chờ thủ tục thì họ hoạt động không phép từ trước đến nay. Ngoài ra hầu hết các xã thuộc huyện Thanh Chương có sông Lam chảy qua đều có tàu hút cát trái phép như Thanh Hưng, Thanh Thịnh, Thanh Tiên, Thanh Liên, Thanh Lĩnh, Đồng Văn, Thanh Giang, Thanh Hà, Đồng Văn, thị trấn Dùng…điều này có thể biết được hàng ngày có đến hàng vạn khối cát dưới sông Lam bị “móc ruột” trái phép. Tài nguyên quốc gia bị mất, thất thu các loại phí và thuế cũng như gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Huyện Thanh Chương để cho hàng loạt địa phương xảy ra hiện tượng khai thác cát sỏi trái phép
Huyện Thanh Chương để cho hàng loạt địa phương xảy ra hiện tượng khai thác cát sỏi trái phép

Sau khi Báo phản ánh, ngày 14/4/2017, UBND huyện Thanh Chương đã có Công văn số 816/UBND.TNMT về việc xử lý thông tin Báo TN&MT phản ánh. Theo Công văn nêu trên thì huyện Thanh Chương có 2 con sông là sông Lam và sông Giăng có trữ lượng cát sỏi lớn, chất lượng tốt nên nhu cầu sử dụng lớn, được ưu chuộng. Hơn nữa, hiện nay huyện Thanh Chương có 300 hộ dân, 600 lao động và 2.000 nhân khẩu là dân vạn chài sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt tôm cá và khai thác cát sỏi.

Theo huyện Thanh Chương thì hiện nay huyện đã hướng dẫn quy trình thủ tục cho Công ty CP khai thác cát sạn và vận tải Thanh Chương (cổ đông chủ yếu là dân vạn chài) đến nay đã hoàn thành các thủ tục cần thiết nộp về Sở TN&MT, nhưng vẫn chưa được cấp phép. Hiện, trên địa bàn huyện mới chỉ có 1 điểm mỏ được bàn giao mỏ tại thực địa. Trước thực trạng đó, một số hộ gia đình vẫn lén lút khai thác. Mặc dù huyện đã phối hợp với tỉnh và nhiều đoàn kiểm tra, tịch thu phương tiện nhưng vẫn chưa được ngăn chặn.

Công văn của UBND huyện Thanh Chương trả lời Báo TN&MT
Công văn của UBND huyện Thanh Chương trả lời Báo TN&MT

Trong thời gian qua, UBND huyện Thanh Chương cũng ra văn bản chỉ đạo các phòng, nhành và các xã, thị trấn liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hoạt động khai thác, vận chuyển cát sỏi trái phép trên địa bàn huyện; đồng thời đôn đốc Công ty CP khai thác cát sạn và vận tải Thanh Chương nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ thủ tục cấp phép khai thác và mở bến thủy nội địa theo quy định của pháp luật.

Theo Công văn trên thì từ cuối tháng 3/2017 đến nay đoàn kiểm tra của huyện Thanh Chương đã phát hiện, xử lý 5 trường hợp khai thác cát sỏi trái phép, thu giữ 5 chiếc thuyền và 2 máy nổ. Trong thời gian tới, UBND huyện Thanh Chương sẽ tiế tục chỉ đạo đoàn liên ngành của huyện thường xuyên tuần tra giải tỏa, ngăn chặn hoạt động khai thác cát sỏi trái phép trên địa bàn.

Đình Tiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Hồi âm bài "Một huyện có tới 25 xã để "cát tặc" lộng hành"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO