Nghệ An: "Hỏa tốc" kiểm tra chất lượng nước sạch tại Quỳ Hợp

26/10/2017 00:00

(TN&MT) - Sau khi có thông tin phản ánh của người dân về nguồn nước sạch được cấp bởi Nhà máy nước Quỳ Hợp có màu đục, UBND huyện này đã có Công văn “hỏa tốc” yêu cầu kiểm tra, xử lý vụ việc trên.

Trưa ngày 23/10, nhiều khách hàng sử dụng nguồn nước sạch được cấp bởi Nhà máy nước huyện Quỳ Hợp hết sức lo lắng khi họ mở nước ra thì bất ngờ nguồn nước có màu vẩn đục xen lẫn màu đỏ và có mùi lạ. Ngay sau đó, sự việc nhanh chóng được báo cho các cơ quan chức năng liên quan.

Nguồn nước sạch bỗng dưng bị đục và có mùi lạ
Nguồn nước sạch bỗng dưng bị đục và có mùi lạ

Ngay khi có phản ánh của người dân, ngày 23/10/2017, UBND huyện Quỳ Hợp đã có công văn hỏa tốc “Giao kiểm tra, xử lý thông tin liên quan chất lương nước của nhà máy nước Quỳ Hợp”. Cụ thể, giao các phòng Kinh tế - Hạ tầng, Tài nguyên - môi trường, Y tế, Trung tâm y tế huyện tiến hành làm việc và kiểm tra xác minh ý kiến phản ánh của người dân; báo cáo kết quả cho thường trực huyện ủy, UBND huyện trước ngày 30/10/2017.

Được biết, Nhà máy nước sạch thị trấn Quỳ Hợp xây dựng và đưa vào sử dụng đã hơn 15 năm, công suất hoạt động 15.000 m3/ngày, cung cấp nước cho trên 2.400 hộ dân và khu công nghiệp Thung Khuộc Thị trấn Quỳ Hợp.

Nước sạch của Nhà máy nước Quỳ Hợp gặp “sự cố” khiến cho người dân hết sức lo lắng
Nước sạch của Nhà máy nước Quỳ Hợp gặp “sự cố” khiến cho người dân hết sức lo lắng

Hiện tại, nhà máy quản lý và khai thác trên 15.000m đường ống dẫn cấp 1, cấp 2 và 25.000m đường ống dẫn cấp 3. Trong đó có trên 12.000m đường ống dẫn cấp 1 bằng sắt đã cũ kỹ chưa được thay thế.

Quy trình được vận hành theo quy chuẩn nguồn nước lấy từ sông Nậm Huống, bơm vào bể trộn qua 4 ngăn và được phun hóa chất phèn nhôm, đưa vào bể phản ứng rồi qua bể lắng, tiếp tục thông qua hệ thống dàn mưa xé nước để khử sắt và asen. Sau khi xử lý xong nguồn nước sạch được phân qua phần lưới lọc đưa vào bể chứa và đồng thời châm Clo để khử trùng rồi dẫn ra hệ thống bơm mạng đường ống phục vụ người tiêu dùng.

Hệ thống xử lý nước của Nhà máy nước Quỳ Hợp
Hệ thống xử lý nước của Nhà máy nước Quỳ Hợp

Theo dự đoán của nhiều người, nguyên nhân dãn đến nguồn nước sạch hay bị đục có thể là do đơn vị tiến hành sửa chữa, bão trì đường ống; những cặn lắng và mủn sắt do đường ống bằng gang thép sử dụng lâu năm đã bị rỉ theo đường ống dẫn vào trong hệ thống nước sạch của người dân hoặc có thể do nguồn nước thô đầu vào đã bị ô nhiễm nặng.

Được biết, UBND thị trấn Quỳ Hợp và huyện Quỳ Hợp đã nhiều lần có văn bản kiến nghị, tiến hành làm việc với nhà máy nước và đề nghị Công ty CP cấp nước Nghệ An khẩn trương khắc phục, thay thế hệ thống đường ống sắt cũ không cung cấp nước đảm bảo chất lượng trên địa bàn, nhưng tình trạng nước đục và có màu lạ vẫn chưa được khắc phục.

Mặt khác, sau sự cố vỡ đập chứa thải bùn thiếc xảy ra vào đầu năm 2017 vừa qua thì UBND huyện Quỳ Hợp cũng đã có kiến nghị di dời đầu mối lấy nước thô từ suối Nậm Huống đã bị ô nhiễm nặng sang đầu mối khe suối chảy ra từ các xã Châu Lý, Châu Thái…nhưng cũng không được phía bên cung ứng thỏa mãn yêu cầu.

Kiểm tra hệ thống ống tại khu xử lý của Nhà máy nước Quỳ Hợp
Kiểm tra hệ thống ống tại khu xử lý của Nhà máy nước Quỳ Hợp

Ông Hoàng Văn Hải – Tổng giám đốc Công ty CP cấp nước Nghệ An, cho hay: “Sự cố vừa rồi chỉ mang tính cục bộ do quá trình thi công thay thế đường ống mới gây rung lắc mạnh nên khiến nước đục. Hiện, chúng tôi đã thay thế đường ống mới được khoảng 40% trên toàn khu vực nhưng chưa cố định được thời gian hoàn thành vì còn liên quan đến nhiều yếu tố như khoan cắt bê tông, đào bới đường sá…Hiện, vẫn đang tiếp tục thi công cuốn chiếu và sẽ phấn đấu hoàn thành sớm nhất có thể”.

Việc nguồn nước phục vụ hàng nghìn hộ dân của Nhà máy nước Quỳ Hợp hay gặp “sự cố” như đã phản ánh ở trên đã diễn ra không ít lần khiến người dân hết sức bất an, lo lắng cho sức khỏe của bản thân và gia đình. Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp cũng như Công ty CP cấp nước Nghệ An cần sớm tìm ra biện pháp khắc phục những bất cập trên sớm nhất có thể.

Phạm Tuân – Nhâm Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: "Hỏa tốc" kiểm tra chất lượng nước sạch tại Quỳ Hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO