Nghệ An: “Đất tặc” lộng hành ở Tân Long

Đình Tiệp| 12/05/2020 18:06

(TN&MT) - Máy múc, xe tải cỡ lớn nườm nượp vào khu vực đất thuộc Công ty cổ phần nông nghiệp Sông Con quản lý, sử dụng để khai thác đất trái phép mang đi bán. Sự việc xảy ra giữa thanh thiên bạch nhật nhưng không hề được xử lý.

Theo thông tin phản ánh của người dân, thời gian gần đây trên địa bàn xã Tân Long (huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) tình trạng khai thác trái phép đất nông nghiệp diễn biến rất phức tạp. Hàng chục xe tải, máy xúc thường vào khu vực bãi bồi sông để xúc đất chở đi bán cho các nhà máy sản xuất gạch trên địa bàn. Trong đó, phức tạp nhất phải kể đến địa điểm xóm Tân Hồ, xã Tân Long, nơi có diện tích đất sản xuất mía của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Sông Con đang quản lý, sử dụng.

Máy múc đang tiến hành khai thác đất trái phép tại xã Tân Long, huyện Tân Kỳ

Theo ghi nhận, ngày 7/5/2020 có mặt tại xóm Tân Hồ, xã Tân Long hàng loạt xe tải cỡ lớn đang nối đuôi nhau ra vào chở đất. Con đường nhỏ nội thôn xe bị cày nát, bụi bặm bay mù mịt do xe tải ra vào thường xuyên, liên tục.

Tại hiện trường, một chiếc máy xúc cỡ lớn đang múc từng gàu đất lên những chiếc xe “hổ vồ” chờ sẵn. Sau khi “ăn hàng” xong, các xe tải lần lượt tỏa đi các nhà máy gạch trên địa bàn để “trả hàng”.

Hiện trường khu đất bị khai thác trái phép

Theo ghi nhận, trên bãi đất bằng phẳng có ba cái hố bị múc sâu hoắm đến nhiều mét, có hố đất mới múc, có hố đã múc từ lâu cỏ dại mọc và đọng nước mưa như những chiếc ao khổng lồ.

Một người dân sống ở gần khu vực nói trên cho biết, khu vực bị khai thác đất trái phép là đất của Nông trường Sông Con, họ bắt đầu khai thác từ nhiều năm trước rồi nhưng không thấy ai xử lý.

Được biết, Công ty cổ phần Nông Nghiệp Sông Con, tiền thân là Nông trường quốc doanh Sông Con được thành lập từ năm 1955, đến năm 2010 đổi thành Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Sông Con, nay đã cổ phần hóa có tên như trên. Diện tích đất công ty quản lý thuộc 2 xã Tân Phú và Tân Long (huyện Tân Kỳ) với hơn 2.000 ha đất. Đất trồng cây nông nghiệp chủ yếu giao khoán cho các hộ dân, công ty lên chủ trương sản xuất, cung cấp vật tư nông nghiệp.

Xe tải nườm nượp vào ra để chở đất đi bán cho các nhà máy gạch

Trước sự việc khai thác đất trái phép nêu trên, ông Võ Song Quyền - Chủ tịch UBND xã Tân Long, cho biết: “Đất đó thuộc quyền quản lý của Công ty cổ phần Nông Nghiệp Sông Con, xã chỉ quản lý về mặt hành chính mà thôi”.

Ông Nguyễn Quốc Mão - Phó giám đốc Công ty Cổ phần Nông Nghiệp Sông Con thừa nhận có việc khai thác đất trái phép như phản ánh, trách nhiệm thuộc về lãnh đạo công ty.

Khu vực đất nông nghiệp của Công ty CP Nông nghiệp Sông Con quản lý, sử dụng bị khai thác tan hoang

“Diện tích đất nêu trên đã được giao khoán cho các hộ gia đình, việc các hộ gia đình tự ý múc đất thường xảy ra vào ban đêm và cũng không biết chở đi đâu. Đội trưởng phụ trách khu vực trên là người ở xóm khác nên ban đêm không thể quản lý được” – Ông Mão, giải thích.

Cũng theo ông Mão, sự việc khai thác đất trái phép đã xảy ra nhiều lần và công ty đã xử lý bằng cách lập biên bản thu hồi đất của hộ dân để xảy ra sai phạm. Còn sự việc khai thác đất trái phép vào ngày 07/5/2020 thì công ty vẫn chưa nắm bắt được và sẽ cho kiểm tra.

Hàng vạn mét khối đất đã bị "ăn cắp", để lại những chiếc ao sâu hoắm

Ông Nguyễn Văn Thanh – Trưởng phòng TN&MT huyện Tân Kỳ, cho biết: “Khu vực khai thác đất trái phép như Nhà báo phản ánh là đất của Công ty CP nông nghiệp Sông Con quản lý và sử dụng. Tuy nhiên, về địa giới hành chính là thuộc xã Tân Long nên chính quyền địa phương phải có trách nhiệm khi để xảy ra khai thác đất trái phép. Ngay chiều 11/5 tôi sẽ có văn bản chỉ đạo xã và cử cán bộ xuống hiện trường để xử lý vụ việc”.

Cũng theo ông Thanh, nếu lãnh đạo xã cố tình “làm ngơ” hoặc bao che cho hoạt động khai thác đất trái phép thì sẽ có văn bản đề nghị xử lý trách nhiệm, kỷ luật người đứng đầu UBND xã Tân Long.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: “Đất tặc” lộng hành ở Tân Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO