Nghệ An: Đào móng nhà, phát hiện nhiều cổ vật

11/08/2015 00:00

(TN&MT) - Mới đây, trong lúc đào móng để xây nhà, một người dân ở xã Diễn Hoa (huyện Diễn Châu) đã phát hiện nhiều bát đĩa cổ.

Người may mắn đào được chồng bát đĩa cổ là vợ chồng anh Đặng Trung Quyết (SN 1984) và chị Phạm Thị Thủy (SN 1989) trú tại xóm 6, xã Diễn Hoa (Diễn Châu, Nghệ An).

Theo đó, cách đây mấy ngày, anh Quyết cùng nhóm thợ đào móng để chuẩn bị xây dựng nhà thì bất ngờ phát hiện một số bát, đĩa cổ lâu đời có hoa văn lạ nằm dưới lòng đất sâu khoảng 1m.

Số đồ cổ được phát hiện ở sâu dưới lòng đất khoảng 1m
Số đồ cổ được phát hiện ở sâu dưới lòng đất khoảng 1m

Ban đầu, anh Quyết nghĩ chỉ có vài ba chiếc nên không cẩn trọng lấy lên khiến chúng bị vỡ. Tuy nhiên, càng đào rộng ra, anh Quyết phát hiện rất nhiều bát, đĩa khác nằm chồng lên nhau theo từng lớp. Khi lấy lên, anh Quyết đếm được có tổng cộng 69 chiếc bát và đĩa.

Nhiều bát đĩa còn nguyên vẹn và có họa tiết đẹp
Nhiều bát đĩa còn nguyên vẹn và có họa tiết đẹp

Theo quan sát, những đồ vật này có hoa văn, họa tiết trang trí rất đẹp và bắt mắt với nước men màu xanh, màu da lươn bóng đẹp. Nhiều chiếc bát bên trong có khắc chữ giống chữ Hán Nôm, nhìn rất cổ xưa. Tin đồn gia đình anh Quyết đào được bát, đĩa cổ nhanh chóng lan ra khiến rất đông người dân tìm đến để được chiêm ngưỡng. Nhiều người sành chơi đồ cổ đổ ngỏ ý hỏi mua. Tuy nhiên, vợ chồng anh Quyết vẫn chưa đồng ý bán mà có ý muốn giữ lại để làm kỷ niệm.

Theo nhiều cụ cao niên ở địa phương phán đoán, số đồ vật mà gia đình anh Quyết đào được rất có thể là những vật dụng sinh hoạt thường nhật của người dân Phủ Diễn Châu. Theo phán đoán số đồ vật trên cũng có tuổi đời khoảng 200 năm.

Phạm Tuân

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Đào móng nhà, phát hiện nhiều cổ vật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO