Nghệ An: Dân đổ thải bừa bãi, nhiều tuyến đường ngập rác

10/10/2014 00:00

(TN&MT) - Thời gian gần đây người dân và người tham gia giao thông ở một số tuyến đường Nghệ An bức xúc trước tình trạng rác thải bừa bãi cạnh các tuyến đường.

   
(TN&MT) - Thời gian gần đây người dân và người tham gia giao thông ở một số tuyến đường trên địa bàn Nghệ An hết sức bức xúc trước tình trạng người dân đổ rác thải bừa bãi cạnh các tuyến đường. Dù đã có những biển hiệu cấm đổ rác nhưng xem ra vẫn không hề có tác dụng.
   
  Tuyến đường nối từ KCN Nam Cấm xuống thị xã biển Cửa Lò là tuyến đường giao thông quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, giao thương cũng như phát triển du lịch của tỉnh Nghệ An. Thế nhưng thời gian gần đây tuyến đường này đang bị rác thải sinh hoạt “tấn công” khiến cho môi trường bị ô nhiễm, mất mỹ quan.
   
   
Ven tuyến đường từ KCN Nam Cấm đi thị xã Cửa Lò vô tình trở thành bãi rác thải
   
  Có mặt tại tuyến đường này, ghi nhận của PV là những đống rác thải lớn bị người dân đem ra đổ bừa bãi khắp nơi, nhất là khu vực nằm giáp ranh với KCN Nam Cấm. Được biết, đây là địa bàn thuộc xã Nghi Quang (huyện Nghi Lộc), do khu vực này nằm cách khu dân cư khoảng vài trăm mét nên cứ thế người dân tập kết rác rồi đem ra đổ vô tội vạ.
   
  Anh Lê Văn Thái, người dân xóm Trung Tiến, xã Nghi Quang (huyện Nghi Lộc), cho biết: “Do nhà nằm ở gần khu vực này nên tôi biết rất rõ, rác thải ở đây chủ yếu là người dân ở khu vực khác mang đến đổ. Họ lợi dụng ban đêm hoặc sáng sớm, gom rác vào bì rồi chở đến đây đổ nên người dân xóm tôi không thể phát hiện và ngăn chặn được”.
   
  Cũng theo anh Thái, do đặc điểm xóm Trung Tiến, xã Nghi Quang nằm gần hai Công ty chế biến hải sản là Công ty Minh Thái Sơn và Công ty Hải An từ lâu đã bị người dân phản ánh vì gây mùi hôi thối, ảnh hưởng đến khu dân cư thì nay lại phải chịu thêm cảnh ô nhiễm từ rác thải nên người dân xóm này hết sức bức xúc.
   
  Cũng cần phải nói thêm rằng, lượng rác thải ngày càng lớn nên chính quyền xóm và xã đã cho cắm biển hiệu cấm đổ rác, thế nhưng vẫn không có hiệu quả, lượng rác thải hàng ngày vẫn bị đổ trộm, có khi lấn ra cả đường giao thông.
   
  Một tuyến đường khác, đường ĐH 22 nối giữa đường đê sông Lam ở địa bàn xã Hưng Xuân (huyện Hưng Nguyên) với TP Vinh có chiều dài 8km. Đây là một tuyến đường mới hoàn thành đưa vào sử dụng và rất quan trọng giúp quãng đường từ các xã Hưng Lam, Hưng Xuân, Hưng Phú (huyện Hưng Nguyên)... đi TP Vinh được rút ngắn lại rất nhiều. Thế nhưng, như một thói quen cố hữu người dân lại vô tư đổ rác thải ven tuyến đường này với số lượng lớn khiến cho người tham gia giao thông và người dân sống gần đó hết sức bức xúc.
   
   
Biển cấm đổ rác dường như không có tác dụng do sự thiếu ý thức của người dân
   
  Có mặt tại tuyến đường này, ghi nhận của PV là những đống rác thải lớn được đổ rải rác khắp nơi, nhất là những nơi gần cánh đồng và xa khu dân cư thì lượng rác càng nhiều. Tại đoạn đi qua cánh đồng xã Hưng Tiến có 3 đống rác thải lớn được đổ tràn ra cả lề đường. Hiện tượng trên không chỉ gây ô nhiễm môi trường, gây mất mỹ quan mà còn mất an toàn, nguy hiểm đến người tham gia giao thông.
   
  “Hàng ngày đi làm qua tuyến đường này tôi thấy có khi rác thải tràn ra cả lề đường. Đi ngược chiều xe ô tô phải tránh là coi như đi vào trong đống rác, rất nguy hiểm. Ngoài ra, mùi hôi thối bốc ra khi đi qua những đống rác ngay cạnh đường cũng khiến cho chúng tôi không thể tập trung điều khiển phương tiện, rất dễ gây tai nạn” – chị Nguyễn Thị Hoài, ở xóm 8, xã Hưng Tiến, bức xúc phản ánh.
   
  Ngoài những tuyến đường kể trên bị rác thải “tấn công” thì nhiều tuyến đường khác như đường 12/9 (nối từ thị trấn Hưng Nguyên đến đường ven sông Lam), QL 46 đoạn qua huyện Nam Đàn; đường tránh Vinh (đoạn qua xã Hưng Thịnh; phường Vinh Tân...) cũng luôn bị người dân đổ trộm rác thải thành từng đống cao vút trước sự bất lực của chính quyền địa phương.
   
  Cũng cần phải nói thêm rằng, dù hầu hết các huyện, thị đều đã có bãi rác thải tập trung, nhất là Khu liên hợp xử lý rác thải rắn Nghi Yên đã hoàn thành và đưa vào sử dụng để giải quyết vấn đề rác thải cho TP Vinh và các huyện phụ cận nhưng dường như thói quen đổ rác bừa bãi của người dân vẫn không hề thay đổi, tiện đâu họ vẫn đổ đó.
   
  Trước thực trạng trên, ngoài sự vào cuộc của các cơ quan thẩm quyền để kiểm tra, có biện pháp xử lý nhằm răn đe những cá nhân, đơn vị vi phạm thì cũng cần phải có biện pháp tuyên truyền tích cực nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân.
   
Đình Tiệp
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Dân đổ thải bừa bãi, nhiều tuyến đường ngập rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO