Nghệ An: Dân bức xúc vì trạm bơm hàng chục tỷ vận hành kém hiệu quả

15/07/2017 00:00

(TN&MT) - Trạm bơm Hưng Xuân thuộc huyện Hưng Nguyên có tổng mức đầu tư 34 tỷ đồng nhằm tạo nguồn và cung cấp nước tưới cho hàng trăm ha đất sản xuất nông nghiệp thuộc các xã Hưng Xuân, Hưng Thông, Hưng Tiến và Hưng Lam. Tuy nhiên, từ khi đưa vào sử dụng đến nay, công trình này luôn xẩy ra sự cố và không phát huy được hiệu quả khiến người nông dân bức xúc.

Trạm bơm Hưng Xuân, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) được xây dựng theo Dự án khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai năm 2005 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An làm chủ đầu tư. Công trình đã hoàn thành, nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng từ gần chục năm nay.

Trạm bơm Hưng Xuân đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng kém hiệu quả
Trạm bơm Hưng Xuân đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng kém hiệu quả

Trạm bơm này có tổng mức đầu tư 34 tỷ đồng bao gồm các hạng mục như đầu mối trạm bơm, nhà quản lý, hệ thống kênh mương và trạm biến áp 320 KVA. Theo thiết kế thì với 4 máy bơm thì tổng công suất 3000 m3/giờ, trạm bơm sẽ có tác dụng tạo nguồn và cung cấp nước tưới cho hàng trăm ha đất sản xuất nông nghiệp thuộc các xã Hưng Xuân, Hưng Thông, Hưng Tiến và Hưng Lam. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, từ khi đưa vào sử dụng đến nay công trình này luôn xẩy ra sự cố và không phát huy được tác dụng.

Ông Phạm Đức Phiệt, cán bộ hưu trí ở xóm 10, xã Hưng Xuân, Hưng Nguyên, cho hay:  Theo tôi được biết thì thiết kế Trạm có 4 máy bơm, nhưng thực tế chỉ vận hành 1-2 máy mà thôi vì đường ống chất lượng không đảm bảo nên khi vận hành đã bị vỡ mất”.

Một số hạng mục kém chất lượng nên hay hư hỏng
Một số hạng mục kém chất lượng nên hay hư hỏng

Bà Nguyễn Thị Hương, ở gần trạm bơm cho biết thêm: “Trạm bơm rất ít khi vận hành, nghe nói là thiếu nước cũng như chất lượng công trình kém quá. Từ đầu năm đến nay mới thấy vận hành có vài lần với chỉ vài tiếng đồng hồ. Chủ yếu là họ vận hành trạm bơm cũ thôi”.

Ông Nguyễn Văn Phận - Chủ tịch UBND xã Hưng Xuân, kiến nghị: “Công trình không phát huy được hiệu quả đã khiến cho người dân bức xúc. Do thiếu nước nên vụ nào cũng làm chậm tiến độ sản xuất của người dân, cây trồng phát triển kém. Người dân kiến nghị rất nhiều lần trong các cuộc họp và tiếp xúc cử tri, xã cũng đau đầu lắm”.

Mực nước sông Lam cạn cũng là nguyên nhân khiến cho Trạm bơm hoạt động chỉ nửa công suất
Mực nước sông Lam cạn cũng là nguyên nhân khiến cho Trạm bơm hoạt động chỉ nửa công suất

Được biết, trạm bơm mới được thiết kế với đường ống nhỏ dẫn quanh co hơn 1km để đưa nước vào cống dẫn chính nên đã nhiều lần gây vỡ ống, theo đó, trạm bơm chỉ hoạt động được khoảng 1/2 công suất. Sau khi được bàn giao cho Công ty TNHH MTV thủy lợi Nam quản lý, để khắc phục những bất cập đơn vị này đã phải lắp thêm máy để vận hành trạm bơm cũ, còn trạm bơm mới chỉ đóng vai trò phụ khi nước nguồn sông Lam quá cạn kiệt. 

Nước sông vào khu vực Trạm bơm cạn trơ đáy
Nước sông vào khu vực Trạm bơm cạn trơ đáy

Về vấn đề này, ông Thái Văn Hùng – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV thủy lợi Nam, cho biết: Công trình Trạm bơm Hưng Xuân đã hoàn thành hơn 10 năm nay, ống sắt nằm dưới lòng đất đã bắt đầu bị rỉ. Là đơn vị tiếp nhận vận hành, ở những nơi có sự cố, chúng tôi đã sửa chữa. Lẽ ra Trạm bơm mới sẽ thay thế trạm bơm cũ, nhưng do biến đổi khí hậu và chặn lắng dòng thủy điện nên mực nước sông Lam xuống rất thấp, không đủ lưu lượng cho trạm bơm mới hoạt động. Do vậy, chúng tôi phải giữ cả trạm bơm cũ để đủ nước cung cấp cho bà con sản xuất. Bà con kiến nghị lên xã, huyện và công ty cũng nhiều nhưng phương án tạm thời đànhphải vậy.

Trạm bơm cũ và Cống Hưng Xá bất đắc dĩ đang trở thành trạm bơm chủ lực của khu vực
Trạm bơm cũ và Cống Hưng Xá bất đắc dĩ đang trở thành trạm bơm chủ lực của khu vực

Khi xây dựng trạm bơm Hưng Xuân mới thì mục tiêu là để thay thế cho trạm bơm cũ đã xuống cấp sau nhiều năm đưa vào sử dụn. Tuy nhiên, những bất cập trong thiết kế và thi công cùng một số lý do khách quan đã làm cho công trình này không phát huy được hiệu quả. Việc lãng phí hàng chục tỷ đồng từ một công trình thủy lợi cấp thiết là điều khiến cho người dân băn khoăn, lo lắng và bức xúc.

Đề nghị các bên liên quan cần phải nhanh chóng có giải pháp hữu hiệu để có thể vận hành Trạm bơm Hưng Xuân đạt công suất cao, hiệu quả tưới tiêu như mong muốn ban đầu.

Phạm Tuân – Quang Ngọc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Dân bức xúc vì trạm bơm hàng chục tỷ vận hành kém hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO