Nghệ An: Chuẩn bị truy quét “quặng tặc” tại đồi Kên Kên

06/01/2015 00:00

(TN&MT) - Cuối năm 2014, đầu năm 2015, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực đồi Kên Kên lại diễn ra phức tạp.

(TN&MT) - Trong thời gian cuối năm 2014, đầu năm 2015, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực đồi Kên Kên (thuộc tiểu khu 877A, khoảnh 2, lô 1 – Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Yên Thành), thuộc địa bàn quản lý hành chính xã Tiến Thành lại diễn ra phức tạp. Tình trạng trên tái diễn đang làm “đau đầu” các cơ quan chức năng huyện này.
   
  Được biết, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép (quặng đa kim) diễn ra từ cuối năm 2012. Tình trạng trên kéo dài đến năm 2013, dù lực lượng chức năng đã nhiều lần tiến hành truy quét, đẩy đuổi nhưng vẫn diễn biến phức tạp. Nhiều đối tượng khai thác quặng trái phép từ khắp nơi đã đổ về như Thái Nguyên, Quỳ Hợp... Tình trạng trên xuất hiện đã làm ảnh hưởn nghiêm trọng đến an ninh trật tự trên địa bàn cũng như gây thất thoát tài nguyên khoáng sản và tàn phá rừng phòng hộ. Trước tình hình đó, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Yên Thành đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra, nhưng thẩm quyền bắt giữ không có nên đã báo cáo tình hình lên UBND huyện Yên Thành để tìm hướng xử lý.
   
Nhiều hầm hố khai thác quặng mới được đào bới ở đồi Kên Kên
   
  Theo báo cáo của Ban quản lý rừng phòng hộ Yên Thành, các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép tại tiểu khu 877A thường bằng hình thức thủ công và chủ yếu vào ban đêm. Công cụ khai thác chủ yếu là cuốc, xẻng, bao tải xi măng và máy khoan công suất nhỏ.
   
  Mới đây nhất là ngày 10/12/2014, Ban quản lý rừng phòng hộ Yên Thành đã phối hợp với Công an xã Tiến Thành kiểm tra hiện trường. Tại hiện trường, ngoài hầm hố cũ tiếp tục bị đào bới, các đối tượng đào thêm 3 hầm khác nhau, đi sâu gần 6 mét, rộng 1 mét, cao 1 mét và phát hiện 80 bao xi măng chứa khoáng sản được cất dấu tại lán trại gần đó của hộ gia đình ông Trần Vũ Lai (chủ rừng sát khu vực khai thác). Đoàn công tác đã tiến hành tháo dỡ lán trại, tịch thu một số dụng cụ và vứt bỏ số bao bì nói trên.
   
  Cũng theo Ban quản lý rừng phòng hộ Yên Thành, khu vực khai thác thường có gần 10 người khai thác do ông Trần văn Lợi (trú xã Phúc Thành) cầm đầu tổ chức khai thác. Sau đó vận chuyển bằng xe máy số khoáng sản nói trên đến nhà ông Lợi tại xóm Liên Sơn, xã Phúc Thành.
   
  Chiều ngày 5/1, ông Phan Tiến Sỹ, Trưởng ban quản lý rừng phòng hộ Yên Thành, cho biết: “Theo nhận định của chúng tôi thì vấn đề khai thác khoáng sản trái phép tại đồi Kên kên tiếp tục hoạt động theo chiều hướng phức tạp, ngoài các đối tượng nói trên còn có nhiều đối tượng cùng thực hiện khai thác khoáng sản trái phép cùng địa biểm, vì thế nguy cơ xảy ra tranh chấp và gây mất an ninh trật tự là rất cao. Chúng tôi đã có văn bản xin ý kiến của huyện cho phương án nổ mìn để phá hầm khai thác trong thời gian sớm nhất”.
   
   
Công văn báo cáo tình hình khai thác khoáng sản trái phép tại đồi Kên Kên của Ban quản lý rừng phòng hộ Yên Thành
   
  Còn ông Nguyễn Tiến Lợi – Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho rằng: “Vấn đề khai thác khoáng sản trái phép tại đồi Kên Kên là nằm trong khu vực rừng phòng hộ do Ban quản lý rừng phòng hộ Yên Thành quản lý. Về nguyên tắc anh là chủ rừng thì anh phải có trách nhiệm quản lý, bảo vệ. Tôi cũng đã nhận được nhiều báo cáo từ dưới lên về sự phức tạp của tình hình này và đã có nhiều chỉ đạo xử lý, riêng xã Tiến Thành mỗi năm huyện cấp từ 30 đến 40 triệu đồng để làm kinh phí bảo vệ khu vực hay bị khai thác trái phép”.
   
  Cũng theo ông Lợi, tình hình khai thác khoáng sản trái phép tại đồi Kên Kên sẽ còn diễn biến phức tạp vì địa hình cách xa khu dân cư, lại hiểm trở và các đối tượng khai thác thủ công, lén lút tiến hành khai thác ban đêm nên quá khó xử lý.
   
  Được biết, theo kế hoạch của huyện Yên Thành, trong 2 ngày 6 và 7/1, lực lượng chức năng mà đứng đầu là Ban chỉ huy quân sự huyện Yên Thành sẽ mang số lượng lớn thuốc nổ lên khu vực khai thác khoáng sản trái phép để nổ sập hầm và lập hàng rào théo B40 để bảo vệ khoáng sản.
   
Bài và ảnh:Đình Tiệp - Thanh Tâm
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Chuẩn bị truy quét “quặng tặc” tại đồi Kên Kên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO