Nghệ An: Cần nhanh chóng di dời nhà máy chế biến mủ cao su gây ô nhiễm

18/10/2013 00:00

(TN&MT) - Dù kiến nghị di dời nhà máy đi nơi khác đã được đưa ra từ lâu nhưng đến nay mong ước của người dân vẫn chưa trở thành hiện thực...

   
(TN&MT) - Đã hàng chục năm nay, người dân sống xung quanh Nhà máy chế biến mủ cao su thuộc Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An, đóng tại xóm Bình Thành, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) hết sức khổ sở vì mùi hôi thối phát ra từ nhà máy này. Dù kiến nghị di dời nhà máy đi nơi khác đã được đưa ra từ lâu nhưng đến nay mong ước của người dân vẫn chưa trở thành hiện thực...
   
  Theo phản ánh của người dân xóm Bình Thành, xã Nghĩa Bình, đã hàng chục năm nay Nhà máy chế biến mủ cao su này “hành hạ” cuộc sống của họ. Ô nhiễm xuất phát từ mùi hôi do nguồn mủ cao su để lâu bị lên men nên phát mùi hôi rất khó chịu, ngoài ra mùi hôi còn xuất hiện từ nguồn nước thải không qua xử lý xả trực tiếp xuống khe nằm giữa hai xóm Bình Thành và xóm Đồng Chùa.
   
Nhà máy chế biến cao su 1/5 Nghệ An gây ô nhiễm
    
   
  Theo anh Nguyễn Văn Nam, một trong những hộ dân chịu ảnh hưởng nặng nhất từ ô nhiễm của nhà máy này, cho biết: “Do nhà máy nằm gần khu dân cư quá nên mùi hôi thối phát ra bao nhiêu là hầu như hàng chục hộ dân nơi đây đều “hưởng” hết. Ô nhiễm xuất hiện đã hàng chục năm nay và ngày càng thêm trầm trọng. Nhất là mùa cao su năm nay nhà máy đã thu mua mủ cao su tận Thanh Hóa, quãng đường vận chuyển xa nên mủ cao su bị thối hơn khi thu mua trên địa bàn nhiều. Vì thế ô nhiễm mấy tháng nay vô cùng trầm trọng, người dân chúng tôi không thể chịu nổi nữa, ban đêm hôi thối đến ngạt thở, không thể ngủ được”.
   
  Được biết, nhà máy chế biến mủ cao su này được xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ trước. Công nghệ vì thế lạc hậu và đã bị xuống cấp trầm trọng; hơn nữa nhà máy không có hệ thống xử lý nước thải nên xả trực tiếp ra khe suối khiến cho không chỉ môi trường không khí bị ô nhiễm mà nguồn nước ở đây cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng.
   
  Ông Vi Văn Hiếu, ở xóm Đồng Chùa bức xúc, nói: “Anh xem, mương kia nước đen ngòm bốc mùi hôi thối chảy xuống con khe này là nước của nhà máy cao su đấy. Lượng nước thải xả xuống lớn khiến cho nguồn nước khe cũng bị ô nhiễm nặng. Trước đây tôm cá nhiều nhưng cứ ít dần ít dần, đến giờ chẳng còn gì nữa. Người dân chúng tôi phản ánh, kiến nghị lên nhà máy và chính quyền đã nhiều năm nay những mọi thứ không có gì tiến triển cả”.
   
Công nghệ quá lạc hậu và xuống cấp là 1 trong những nguyên nhân gây ô nhiễm
    
   
  Theo quan sát, lượng nước thải của nhà máy được thu gom vào một cống lớn rồi cho ra một con mương chạy qua đường liên xóm, qua vườn nhà người dân rồi xả thẳng ra con khe Bình Thành. Tại khu vực nước thải đổ ra khe, mùi hôi thôi bốc lên nồng nặc bao trùm cả một khu vực, có lúc còn bay sang tận các hộ dân xóm Đồng Chùa khiến cho người dân nơi đây vô cùng bức xúc.
   
  Trao đổi với PV, ông Phan Tuấn Cường – Giám đốc Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An cho biết: “Ô nhiễm là có thật. Người dân phản ánh đã hàng chục năm nay rồi, nhưng thú thật là để khắc phục rất khó, chỉ còn cách di chuyển sang địa điểm ra xa khu dân cư thì mới giải quyết được vấn đề. Chúng tôi có tờ trình xin di chuyển nhà máy từ năm 2009 nhưng do nhiều khó khăn về vốn nên UBND tỉnh không giải quyết nhanh được. Dự kiến kinh phí di chuyển nhà máy cũng đã mất khoảng 4-5 tỷ đồng rồi nên hết sức khó khăn”.
   
  “Tỉnh vừa có quyết định cho di chuyển nhà máy đến địa điểm mới để giải quyết bất cập về ô nhiễm cho người dân Đồng Chùa và Bình Thành. Hiện, còn chờ thêm việc phê duyệt vốn ngân sách nữa là có thể bắt tay vào tiến hành các thủ tục cần thiết để di dời nhà máy. Tôi cam đoan là đến mùa cao su sang năm nữa là nhà máy không còn ở đây để gây ô nhiễm cho người dân nữa” – ông Cường khẳng định.
   
Nước thải xả trực tiếp ra suối gây ô nhiễm nghiêm trọng
    
   
  Còn ông Lê Đức An – Trưởng phòng TN&MT huyện Nghĩa Đàn thì cho rằng, việc nhà máy ô nhiễm là có thật và năm nào huyện cũng kiến nghị di dời nhưng chưa thực hiện được. “Thú thực là do nhà máy công nghệ lạc hậu rồi, lại gần khu dân cư quá nên ô nhiễm là không thể tránh khỏi. Từ nhiều năm nay, năm nào kiểm tra nhà máy xong chúng tôi cũng có kiến nghị là phải di dời nhà máy vì gây ô nhiễm môi trường. Thế nhưng đến nay vẫn đang trong lộ trình thực hiện” – ông An nói.
   
  Trước những vấn đề bất cập về môi trường của nhà máy gây ra cho người dân xã Nghĩa Bình trong nhiều năm nay, đề nghị lãnh đạo huyện Nghĩa Đàn, Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An và UBND tỉnh Nghệ An cần nhanh chóng tiến hành di dời nhà máy ra khỏi khu dân cư, giải quyết dứt điểm những bức xúc của người dân, ổn định tình hình địa phương.
   
  Bài & ảnh: Phạm Tuân
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Cần nhanh chóng di dời nhà máy chế biến mủ cao su gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO