Nghệ An: Cần ngăn chặn ngay những sai phạm tại mỏ đá lèn Chùa

13/09/2017 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, Khu vực mỏ đá lèn Chùa (thuộc khối 6 và khối 9, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) trở thành một đại công trường khai thác khoáng sản. Việc khai thác đá nguyên liệu cũng như xây dựng các trạm trộn bê tông ở đây đang vi phạm các quy định của pháp luật. Sự việc kéo dài đã lâu nhưng không hiểu lý do vì sao các cơ quan chức năng chưa xử lý dứt điểm?

Nhiều sai phạm trong khai thác đá

Theo tìm hiểu của phóng viên, mỏ đá lèn Chùa, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép khai thác đá cho các công ty gồm: Công ty TNHH Thanh Xuân, Công ty TNHH Xuân Hùng và Công ty TNHH Xuân Quỳnh. Đến cuối năm 2016, Công ty TNHH Xuân Quỳnh đã hết thời hạn được cấp phép khai thác và đã chấm dứt việc khai thác đá xây dựng tại đây.

Hiện tại, mỏ đá lèn Chùa đang do Công ty TNHH Thanh Xuân, Công ty TNHH Xuân Hùng tiến hành khai thác. Tuy nhiên, qua kiểm tra của các cơ quan chức năng, 2 công ty nói trên đang vi phạm các quy định của pháp luật, không thực hiện đúng giấy phép, diện tích khai thác vượt ra ngoài khu vực cấp phép, cốt khai thác âm so với quy định.

Hàng chục hầm hố sâu hoắm như ao nước do khai thác đá âm sâu gần 20m
Hàng chục hầm hố sâu hoắm như ao nước do khai thác đá âm sâu gần 20m

Cụ thể, theo Kết luận số 47/TB-UBND, ngày 1/12/2016 của UBND phường Quỳnh Xuân, qua số liệu đo đạc của đơn vị tư vấn thiết kế, một số điểm các công ty đã khai thác vượt quá độ sâu giới hạn cho phép, khai thác vượt ra ngoài khu vực cấp phép.

Trong đó, Công ty TNHH Xuân Hùng khai thác độ sâu quá mức quy định cho phép so với cốt 0 là 17,8m (từ mặt đất đào sâu xuống 17,8m để lấy đá - P.V); diện tích khai thác vượt ra ngoài khu vực cấp phép là 5.500 m2. Công ty TNHH Thanh Xuân khai thác độ sâu quá mức quy định cho phép so với cốt 0 là 11,8 m; diện tích khai thác vượt ra ngoài khu vực cấp phép là 3.700m2.

Từ những sai phạm trên, tháng 2/2017, Công ty TNHH Xuân Hùng và Công ty TNHH Thanh Xuân đã bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi “Khai thác khoáng sản vượt ra ngoài phạm vi đến 10% tổng diện tích hoặc tổng độ cao của khu vực được cấp phép khai thác khoáng sản”. Số tiền mỗi công ty bị UBND tỉnh xử phạt lên đến 120 triệu đồng.

Đồng thời, UBND TX Hoàng Mai đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Thanh Xuân và Công ty TNHH Xuân Hùng: “Chấm dứt hoạt động khai thác và di chuyển toàn bộ trang thiết bị máy móc ra khỏi các moong khai thác vượt độ sâu và ngoài ranh giới được cấp phép. Tổ chức phân định lại ranh giới, mốc giới được giao đất, cho thuê đất giữa Công ty TNHH Thanh Xuân và Công ty TNHH Xuân Hùng. Hoàn trả về cốt dừng khai thác và thực hiện các biện pháp phục hồi môi trường theo bản cam kết phục hồi môi trường đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt”.

Những hố nước gây mất an toàn cho người và gia súc
Những hố nước gây mất an toàn cho người và gia súc

Thế nhưng, công ty này “phớt lờ” mọi văn bản chỉ đạo của các cấp, ngành, tiếp tục hoạt động khai thác tại lèn Chùa.

Mới đây, ngày 17/8/2017, UBND TX Hoàng Mai có Văn bản số 931/UBND-TNMT yêu cầu: “Công ty TNHH Thanh Xuân và Công ty TNHH Xuân Hùng thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TX Hoàng Mai. Đình chỉ ngay việc khai thác tại các điểm đã vượt cốt thiết kế được duyệt, khẩn trương san lấp hoàn trả lại mặt bằng. Có biện pháp canh gác, cảnh báo các khu vực trũng sâu, đọng nước, không cho người không có liên quan vào khu vực mỏ, thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn lao động”.

Đầu tháng 9/2017, có mặt tại khu vực lèn Chùa, theo quan sát, ghi nhận của chúng tôi, hoạt động khai thác đá ở đây vẫn diễn ra bình thường, tiếng máy khoan đá, tiếng máy xay, máy nổ… inh ỏi cả một vùng; đặc biệt, các hố sâu do khai thác đá vượt cốt cho phép vẫn chưa được san lấp, tạo thành những ao nước khổng lồ, rất nguy hiểm cho người và gia súc nếu đi vào khu vực nói trên.

Xây trạm trộn bê tông không phép

Bên cạnh hoạt động khai thác khoáng sản (đá xây dựng) có nhiều hành vi vi phạm pháp luật chưa được xử lý triệt để thì nay tại mỏ đá lèn Chùa phát sinh thêm hoạt động trái phép khác, đó là xây dựng các trạm trộn bê tông, hoạt động khi chưa được sự cho phép của các cơ quan chức năng.

Trạm trộn bê tông không phép của Công ty Xuân Hùng
Trạm trộn bê tông không phép của Công ty Xuân Hùng

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Từ, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai cho biết: Trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Xuân Hùng đã hoạt động hơn 1 năm nay, vị trí của trạm nằm trong khu vực bãi khai thác của Công ty. Tuy nhiên, khi được hỏi về thủ tục xây dựng thì Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân thừa nhận, trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Xuân Hùng chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Ngày 20/8/2017, UBND phường Quỳnh Xuân có Thông báo số 22/TB-UBND gửi Công ty TNHH Xuân Hùng về việc dừng hoạt động đối với trạm trộn bê tông của đơn vị này; đồng thời, văn bản trên cũng yêu cầu Công ty phải lập hồ sơ dự án làm thủ tục xin chủ trương đầu tư, thuê đất theo quy định. Nếu phía Công ty không chấp hành, UBND phường Quỳnh Xuân sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định.

Cũng tại mỏ đá lèn Chùa, mới đây Công ty TNHH Xuân Chung, do ông Lê Tiến Sơn làm Giám đốc đã tiến hành xây dựng thêm một trạm trộn bê tông mới và công trình này cũng chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Trạm trộn bê tông không phép của Công ty Xuân Chung mới được xây dựng
Trạm trộn bê tông không phép của Công ty Xuân Chung mới được xây dựng

Mới đây, ngày 19/8/2017, UBND phường Quỳnh Xuân ra Quyết định số 176/QĐ-UBND.TC, xử phạt hành chính đối với ông Lê Tiến Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Xuân Chung số tiền 5 triệu đồng. Buộc phá dỡ công trình vi phạm, trả lại nguyên trạng ban đầu. Tuy nhiên, thời điểm chúng tôi có mặt tại đây, hoạt động sản xuất và xây dựng của các trạm trộn bê tông trái phép nói trên vẫn diễn ra bình thường.

Việc các mỏ đá hoạt động tại khu vực lèn Chùa có nhiều vi phạm pháp luật, gây ô nhiễm môi trường, đảo lộn cảnh quan tự nhiên nơi đây đã khiến cho người dân hết sức bức xúc. Trong khi vi phạm về khai thác khoáng sản chưa được xử lý triệt để thì nay lại tiếp tục vi phạm khi xây dựng trạm trộn bê tông trái phép càng khiến cho dư luận đặt dấu hỏi về năng lực quản lý của chính quyền địa phương.

Đề nghị UBND thị xã Hoàng Mai, UBND tỉnh Nghệ An nhanh chóng vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm khắc những sai phạm để không tạo ra tiền lệ xấu cho các đơn vị khác hoạt động trong cùng lĩnh vực.

Phạm Tuân – Thành Vinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Cần ngăn chặn ngay những sai phạm tại mỏ đá lèn Chùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO