Nghệ An: Các huyện miền núi “căng mình” chống lũ

19/07/2018 19:21

(TN&MT) – Sau nhiều ngày mưa lớn cộng thêm bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp nên các huyện miền Tây Nghệ An như Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, Kỳ Sơn… đã hứng chịu thêm đợt mưa lớn từ đêm 18 đến sáng ngày 19/7. Do đó, nhiều tuyến đường miền núi Nghệ An bị ngập nước, chia cắt; có nhiều nhà bị sập và cuốn trôi.  

Tại huyện Quỳ Hợp, sau nhiều ngày chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và cơn bão số 3 đã gây mưa lớn diện rộng trên địa bàn huyện Quỳ Hợp đã làm cho một số địa phương bị chia cắt, giao thông bị ngừng trễ và làm thiệt hại lớn đối với diện tích cây cây cối hoa màu.
 

Cầu tràn Châu Thắng (huyện Quỳ Châu) bị ngập sâu đến hơn 1,5 mét
Cầu tràn Châu Thắng (huyện Quỳ Châu) bị ngập sâu đến hơn 1,5 mét

Tuyến đường chính 48C đoạn qua xã Châu Cường đã bị ngập 40 -50cm gây chia cắt cô lập cục bộ đối với 4 xã Châu Cường, Châu Hồng, Châu Tiến, Châu Thành với trung tâm huyện trong suốt 02 ngày qua. Nhiều cầu tràn trên các tuyến đường giao thông trên địa àn huyện bị nước dâng cao bị khiến giao thông bị chia cắt, như cầu tràn Châu Đình, Yên Luốm xã Châu Quang, Liên Hợp..Bản Chọong xã Châu Lý…. Đặc biệt có tràn Bản Nguộc và bản Khảng xã Yên Hợp bị cuốn trôi, tuyến kè ở xóm Sơn Tiến xã Thọ Hợp bị sập…
 

Nước sông Hiếu lên rất nhanh, chảy xiết
Nước sông Hiếu lên rất nhanh, chảy xiết

Để đảm bảo an toàn cho nhân dân, các đồng lãnh đạo và các tổ chức đoàn thể huyện Quỳ Hợp đã phân công chia thành các đoàn trực tiếp xuống các địa phương kiểm tra chỉ đạo, Giao cho các xã, thị trấn tổ chức gác chặn tại điểm đầu và điểm cuối các tuyến đường vào, ra địa bàn xã bị ngập, không cho người qua lại.
 

Tính đến thời điểm này, ở huyện Quỳ Hợp ngoài 4 xã bị chia cắt, mưa lũ còn khiến 03 nhà dân bị sập và tốc mái, 20 nhà bị ngập nước. Cùng với đó có khoảng trên 600ha lúa, rau màu bị ngập, gây úng cây. Trong đó diện tích lúa bị mất trắng trên 50 ha, ngô 5ha, rau màu các loại100ha, 10ha diện tích nuôi cá bị cuốn trôi.
 

QL 48C bị sạt lở
QL 48C bị sạt lở

Còn tại huyện Quỳ Châu, ông Lê Hải Lý - Phó ban thường trực BCĐ PCTT-TKCN của huyện Quỳ Châu cho biết, tính đến 17h ngày 19/7, trên địa bàn huyện Quỳ Châu bị sạt lở các tuyến đường liên xã từ bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến đi bản Xăng, Cọc, xã Châu Bính; tuyến đường liên xã Châu Hội đi Châu Thuận và một số tuyến đường liên bản; Các cầu tràn tại xã Châu Tiến, Châu Phong, Châu Hội, Châu Hạnh, Châu Bính và đoạn đường QL 48 đoạn ngang bản Quỳnh 2 và 11 nhà tại xã Châu Bình bị ngập lụt, riêng tràn từ QL48 đi xã Châu Thắng bị ngập sâu hơn 1,5m khiến cho giao thông vào xã này bị tê liệt từ 9h sáng 19/7.
 

Cây đổ chắn ngang QL48C đoạn qua xã Châu Cường – Huyện Quỳ Hợp
Cây đổ chắn ngang QL48C đoạn qua xã Châu Cường – Huyện Quỳ Hợp


Hơn 572 ha lúa và 13 ha mía bị ngập, ước tính thiệt hại 900 triệu đồng. Hiện nay, huyện đã tiến hành di dời 78 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm, đồng thời cắt cử cán bộ trực chốt chặn tại các vùng ngập lụt, không để người và phương tiện qua lại. Sáng 19/7 có 35 người dân đi lấy măng tại Khe Nhã, xã Châu Bính không thể liên lạc được nhưng rất may là đến 15h chiều cùng ngày đã liên lạc được với nhóm người này; cơ quan chức năng yêu cầu nhóm người trên ở lại trong lán trại khô ráo chờ nước rút rồi mưới được trở về bản.
 

Một trong ba nhà dân bị sập ở Quỳ Hợp
Một trong ba nhà dân bị sập ở Quỳ Hợp

Tại huyện Kỳ Sơn tình hình mưa lũ cũng rất phức tạp, khoảng 13h, bản Na Mì (xã Mường Típ), lũ quét từ khe Na Mì và khe Nậm Típ, đổ về đã cuốn trôi nhà bếp học sinh và nhà cộng đồng của bản.
 

Chiều 19/7, ông Hạ Bá Thái - Chủ tịch UBND xã Mường Típ (huyện Kỳ Sơn) cho biết, nhà cộng đồng và trường học này nằm ngay ngã 3 nơi 2 khe nước gặp nhau. Dòng nước đổ về khe mỗi lúc một lớn, cuộn tròn, chảy xiết. Phía sau nhà cộng đồng là Trường tiểu học bản Na Mì cũng đang bị dòng nước uy hiếp và đứng trước nguy cơ bị cuốn trôi.
 

Do đang là thời điểm nghỉ hè nên các thầy cô giáo và học sinh không có ở trường. UBND xã đã huy động lực lượng dân quân, phối hợp với lực lượng biên phòng phá khóa, khiêng bàn ghế, đồ dùng học tập, tháo các cánh cửa chính, cửa sổ vận chuyển đến nơi cao hơn.
 

Nước lụt chia cắt bản Mường Đán, Hủa Mương, Pỏm Om, xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong
Nước lụt chia cắt bản Mường Đán, Hủa Mương, Pỏm Om, xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong

Cũng tại huyện Kỳ Sơn, nước lũ dâng cao cũng đã làm sạt lở khe Nậm Lỳ, nơi có tuyến đường nối từ xã Tà Cạ và xã Mường Típ. Do dòng nước chảy qua khe mạnh, xiết nên đang chia cắt giao thông của người dân trong xã khi muốn đi ra thị trấn Mường Xén. Ngoài ra, do ảnh hưởng của bão Sơn Tinh, hiện nay trên địa bàn huyện Kì Sơn đang mưa rất lớn. Cầu sắt đi vào bản Bủng xã Mường Ải cũng đã bị sập mố, khiến giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, tại Bản Huồi Cáng 1, xã Bắc Lý nước lũ đã làm ngập 2 nhà dân. Đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận thiệt hại về người.
 

Còn tại huyện Quế Phong, do mưa to, nước tràn đường, chảy mạnh, đã làm chia cắt cục bộ tuyến đường Châu Kim - Nậm Giải. Tại xã Thông Thụ đã có 3 hộ dân của 2 bản Mường Piệt và Mường Phú phải di dời ra khỏi vùng lũ, 3 nhà bị lũ cuốn trôi ở bản Mường Phú. UBND xã Thông Thụ đã di dời khẩn cấp các hộ dân còn lại nằm dọc ven sông Chu, ven hồ thủy điện Hủa Na để tránh sạt lở, lũ quét. Tại xã Hạnh Dịch, mưa bão đã làm ngập cầu tràn bản Pỏm Om, có 10 ha lúa của bản bị ngập nước. Mưa to, liên tục, nước ở các khe suối đổ về, dâng cao, ngập lên đến 1m, các bản bị chia cắt không lưu thông được. Nhiều ha lúa và ha màu bị ngập nước. Hiện, xã chỉ đạo làm các điểm chốt chặn, không cho dân qua lại, vớt gỗ.
 

Theo báo cáo sơ bộ của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Nghệ An, tính đến chiều 19/7, toàn tỉnh Nghệ An có 2 nhà bị sập, 4 nhà bị sạt lở; 5 điểm trường bị ảnh hưởng; gần 12.300ha lúa, gần 7.000ha ngô và rau màu các loại bị ngập, gần 1.000ha diện tích thủy sản bị ngập, ngập 15.000 tấn muối; gần 16.000m giao thông địa phương bị sạt lở; gãy 31 cột điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Các huyện miền núi “căng mình” chống lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO