Nghệ An: Bàn giải pháp ứng phó với thiên tai khu vực Bắc Trung bộ

Đình Tiệp| 22/07/2020 14:40

(TN&MT) - Ngày 22/7, tại TP. Vinh (Nghệ An), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tăng cường công tác ứng phó với hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và phòng, chống thiên tai tại khu vực Bắc Trung bộ.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Cường - Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh: Biến đổi khí hậu đang diễn ra rất gay gắt, nhất là 5 năm gần đây.  “Những hiện tượng thời tiết dị thường, hậu quả của biến đổi khí hậu xảy ra còn nhanh hơn cả những kịch bản ứng phó mới nhất mà quốc tế cũng như Việt Nam dự báo và đặc trưng riêng của khu vực Bắc Trung bộ. Hạn thì rất hạn mà úng cũng rất úng”.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Thái Thanh Quý – Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An chia sẻ: Trong 6 tháng đầu năm 2020 mặc dù đại dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế toàn cầu cũng như Việt Nam và Nghệ An. Tuy nhiên, nông nghiệp của tỉnh vẫn có bước phát triển với tốc độ tăng trưởng xấp xỉ 5%. Chính nông nghiệp là trụ đỡ cho nền kinh tế Nghệ An, góp phần ổn định đời sống dân sinh khu vực nông thôn chiếm 83% dân số, là cơ sở để ổn định phát triển kinh tế tỉnh nhà. Nghệ An cũng như các tỉnh Bắc Trung bộ đang phải trải qua một năm với thời tiết rất đặc thù, dự báo tình hình sản xuất nông nghiệp sẽ gặp thách thức, khó khăn rất lớn trong thời gian tới.

Toàn cảnh Hội nghị tăng cường công tác ứng phó với hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và phòng, chống thiên tai tại khu vực Bắc Trung bộ

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đánh giá cao tính sâu sát, kịp thời của hội nghị do Bộ NN&PTNT chủ trì. Nghệ An cũng sẽ luôn giữ tâm thế sẵn sàng ứng phó với hạn hán tiếp theo khi không có mưa và cho công tác phòng chống lũ lụt tới đây.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, trong 325.000 ha lúa mùa, hè thu của cả vùng Bắc Trung bộ chính thức đã có 26.000 ha bị hạn, thiếu nước, một nửa trong số đó có nguy cơ mất trắng nếu tiếp tục không có mưa.

Tại hội nghị cũng đã có những tham luận nhận diện để sắp tới có các giải pháp căn cốt thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong đó, đề xuất các công trình; giải pháp vận hành liên hồ chứa; các hoạt động thích ứng mềm và tái cơ cấu kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp. Các địa phương trong khu vực Bắc Trung bộ bên cạnh chia sẻ tình hình hiện tại cũng đã kiến nghị, đề xuất các chính sách đề nghị Bộ NN&PTNT và Chính phủ hỗ trợ để chủ động trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Bàn giải pháp ứng phó với thiên tai khu vực Bắc Trung bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO