Ngày thơ Xuân Giáp Ngọ: “Từ Điện Biên đến Trường Sa”

10/01/2014 00:00

Ngày thơ Việt Nam lần thứ 12, năm 2014 sẽ được tổ chức với chủ đề “Mùa Xuân đất nước: Từ Điện Biên đến Trường Sa".

Với chủ đề “Mùa Xuân đất nước: Từ Điện Biên đến Trường Sa,” Ngày thơ Việt Nam lần thứ 12-năm 2014 sẽ được tổ chức vào đúng ngày Rằm tháng Giêng năm Giáp Ngọ (tức 14/2/2014) tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). 
   
  Ông Đỗ Hàn, Chánh Văn phòng Hội Nhà văn Việt Nam cho hay, với việc lựa chọn chủ đề này, Ngày thơ Việt Nam sẽ hướng các sáng tác đến việc khẳng định chủ quyền Tổ quốc nơi biển đảo và kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954-2014).
   
  Năm nay, Ngày thơ Việt Nam sẽ tổ chức với hai sân thơ chính: Sân thơ truyền thống và sân thơ trẻ. Theo đó, 30 câu lạc bộ thơ văn và sáu trường đại học trên địa bàn Hà Nội (Đại học Cảnh sát, Đại học Văn hóa Hà Nội, Đại học Đại Nam…) sẽ tham gia giao lưu, đọc thơ và giới thiệu các ấn phẩm văn học trong ngày hội này.
   
  Cùng với đó, “các hoạt động trong ngày thơ năm nay sẽ tập trung vào việc đánh giá sự nghiệp và tôn vinh thế hệ các nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ (Lê Anh Xuân, Phạm Tiến Duật…),” ông Hàn cho biết.
   
  Việc tổ chức hai cuộc triển lãm (triển lãm các sáng tác, hiện vật của lớp nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ và triển lãm tranh vẽ chân dung các nhà thơ, nhà văn Việt Nam của một nhà thơ Mỹ) là điểm nhấn của Ngày thơ Việt Nam lần thứ 12.
   
Công chúng tham gia Ngày hội thơ ngày một đông
   
  Trong khuôn khổ của Ngày thơ, một hội thảo khoa học về văn học Việt Nam giai đoạn chống Mỹ sẽ được tổ chức vào sáng 14 tháng Giêng (tức 13/2) tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám.
   
  Đại diện Hội Văn học Nghệ thuật của bảy tỉnh phía Bắc sẽ tham gia trình diễn, giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng của các vùng miền như: Hát Then (Lạng Sơn), hát Xoan Ghẹo (Phú Thọ), múa truyền thống của dân tộc Mông (Hà Giang)…
   
  “Cùng với Hà Nội, trong ngày ngày Rằm tháng Giêng năm Giáp Ngọ, Ngày thơ Việt Nam lần thứ 12 cũng sẽ được tổ chức đồng thời ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước,” ông Hàn khẳng định.
   
  Ông Đỗ Hàn bày tỏ hy vọng, với những cảm thức thiêng liêng về chủ quyền Tổ quốc và truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc, Ngày thơ Việt Nam lần thứ 12 sẽ trở thành một lễ hội đặc biệt in dấu trong lòng công chúng yêu thơ và trong tâm trí của trí thức trẻ Việt Nam.
   
  Ngày Thơ Việt Nam là ngày hội tôn vinh thành tựu thơ ca Việt Nam, được tổ chức vào ngày Rằm tháng giêng âm lịch hàng năm theo quyết định của Hội nhà văn Việt Nam.
   
  Lần đầu tiên, Ngày Thơ Việt Nam vào năm Quý Mùi (năm 2003) tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hà Nội.
An Ngọc/Vietnam+
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày thơ Xuân Giáp Ngọ: “Từ Điện Biên đến Trường Sa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO