Ngày 7/7 tuyên án vụ “cát tặc”: Nguyên Bí thư Huyện ủy Nguyễn Hồng Lâm đối diện 9-12 tháng tù

04/07/2014 00:00

(TN&MT) - Hôm nay 4/7, phiên tòa xét xử nhóm nguyên cán bộ huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” vào phần nghị...

   
(TN&MT) - Hôm nay 4/7, phiên tòa xét xử nhóm nguyên cán bộ huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” vào phần nghị án. Theo thông báo của Hội đồng xét xử (HĐXX), ngày 7/7 tới đây tòa sẽ tuyên án.
   
Nguyên Chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự Nguyễn Quốc Hưng tại tòa
   
  Trong ngày xét xử thứ 3 của phiên tòa (3/7), đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đã công bố quan điểm luận tội các bị cáo. Một loạt hành vi sai trái pháp luật góp phần “bức tử” tài nguyên của nhóm cán bộ đã được tòa vạch trần công khai.
   
  Cụ thể: Nguyên Bí thư Huyện ủy Nguyễn Hồng Lâm: Dù biết giấy phép khai thác cát của Công ty Ngự Bình hết hạn, Nguyễn Hồng Lâm vẫn cho chủ trương Công ty Ngự Bình tiếp tục bán cát cho các cá nhân tự dùng phương tiện bơm hút và khoán cho 3 phương tiện xáng cạp khai thác cát tại bãi bồi Thiền Thới Tiến với giá 30 triệu đồng/tháng/phương tiện. Mỗi tháng Nguyễn Hồng Lâm được nhận 3 triệu đồng.
   
  Ngô Xuân Cảnh (Phó Bí thư huyện ủy Hồng Ngự) là người được giao theo dỏi hợp động của Công ty Ngự Bình. Cảnh biết công ty này hết hạn giấy phép hoạt động, tuy vậy khi nghe Dương Tấn Quốc – Giám đốc Công ty Ngự Bình – đề xuất mỗi tháng nộp 30 triệu đồng/phương tiện thì Cảnh đã trực tiếp đưa sự việc ra bàn bạc tại cuộc họp ngày 13/2/2012, đồng thời Ngô Xuân Cảnh cũng thống nhất đề xuất của Dương Tấn Quốc.
   
   
  Với nguyên Chủ tịch UBDN huyện Hồng Ngự - Nguyễn Quốc Hưng. Bị cáo này cũng biết rõ giấy phép của Công ty Ngự Bình hết hạn, tuy nhiên khi nghe Ngô Xuân Cảnh đề xuất việc cho Công ty Ngự Bình tiếp tục khai thác cát, Hưng đã thống nhất chủ trương.
   
  Hành vi của các bị cáo Nguyên Bí thư Nguyễn Hồng Lâm, Phó bí thư thường trực huyện ủy Ngô Xuân Cảnh và nguyên Chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự Nguyễn Quốc Hưng theo HĐXX là đã gây thất thu cho ngân sách nhà nước số tiền gần 2,2 tỉ đồng.
   
   
  Từ các sai phạm của các bị cáo, trong phần luận tội, đại diện VKS tỉnh Đồng Tháp giữ quyền công tố tại tòa cho rằng “hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, gây thiệt hại lớn đến tài sản của Nhà nước”. VKS cũng đã đề nghị tuyên mức án cho các bị cáo. Cụ thể: Nguyên Bí thư Huyện ủy Hồng Ngự - Nguyễn Hồng Lâm – 9-12 tháng tù giam;  Phó bí thư thường trực Huyện ủy - Ngô Xuân Cảnh và Nguyễn Quốc Hưng  - nguyên Chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự - mỗi bị cáo bị đề nghị 6-9 tháng tù giam. Các bị cáo này bị truy tố với tội danh “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo khoản I, điều 281 Bộ luật hình sự.
   
  Tòa sẽ tiếp tục nghị án cho tới ngày tuyên án là 7/7/2014, báo Tài nguyên và Môi trường sẽ thông tin tiếp về buổi tuyên án này.
   
  Bài & ảnh: Tân Châu
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày 7/7 tuyên án vụ “cát tặc”: Nguyên Bí thư Huyện ủy Nguyễn Hồng Lâm đối diện 9-12 tháng tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO