Ngành TN&MT kêu gọi DN ứng dụng công nghệ xanh, thân thiện với môi trường

31/07/2017 00:00

(TN&MT) - “Doanh nghiệp sáng tạo, ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường vì mục tiêu tăng trưởng xanh quốc gia” đó là chủ đề của Lễ tôn vinh  doanh nghiệp điển hình áp dụng công nghệ xanh, thân thiện với môi trường trên mọi miền đất nước.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất tiếp tục là hoạt động quan trọng của DN nhằm tận dụng thời cơ. Đối với lĩnh vực môi trường, công nghiệp 4.0 có tác động tích cực trong ngắn hạn và hết sức tích cực trong trung hạn và dài hạn nhờ các ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng, nguyên vật liệu thân thiện với môi trường. Các công nghệ giám sát môi trường đang phát triển nhanh được hỗ trợ bởi Internet kết nối vạn vật, giúp thu thập và xử lý thông tin liên tục theo thời gian thực cũng như đưa ra cảnh báo sớm về các thảm họa thiên nhiên.

.
.

Chương trình “DN sáng tạo, ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường vì mục tiêu tăng trưởng xanh quốc gia” do Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo là hoạt động hữu ích được tổ chức góp phần tuyên truyền, khuyến khích các DN tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ thân thiện với môi trường vào sản xuất; áp dụng công nghệ, quy trình sản xuất sạch hơn nhằm giảm thiểu chất thải gây hiệu ứng nhà kính. Đồng thời, cam kết sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; tăng cường sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; tăng cường xử lý chất thải, phát triển những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Là đơn vị điển hình trong việc luôn đổi mới công nghệ và tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ thân thiện với môi trường vào sản xuất, đại diện Công ty TNHH MTV Thép miền Nam cho rằng, việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cho DN nhờ tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm chi phí. Đồng thời giảm phát thải ra môi trường, từ đó bảo vệ khu vực sản xuất, bảo vệ sức khỏe người lao động.

Theo đó, Thép Miền Nam luôn nỗ lực đổi mới công nghệ và tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ thân thiện với môi trường vào sản xuất, ứng dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; tăng cường sử dụng năng lượng sạch, xử lý chất thải một cách triệt để, đảm bảo tiêu chuẩn trước khi đưa ra môi trường. Riêng với chất thải rắn thông thường, công ty đang lên kế hoạch tái sản xuất thành vật liệu xây dựng.

Hầu hết các DN đều cho rằng, chương trình “DN sáng tạo, ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường vì mục tiêu tăng trưởng xanh quốc gia” đã được tổ chức kịp thời nhằm tuyên truyền, khuyến khích các DN tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ thân thiện với môi trường vào sản xuất; áp dụng công nghệ, quy trình sản xuất sạch hơn nhằm giảm thiểu chất thải gây hiệu ứng nhà kính; cam kết sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; tăng cường sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; tăng cường xử lý chất thải, phát triển những sản phẩm thân thiện với môi trường.  

,
,

Với Công ty Than Nam Mẫu, để bảo vệ môi trường khu vực sản xuất, mỗi quý một lần, công ty tổ chức quan trắc, kiểm soát ô nhiễm để xác định chính xác mức độ ô nhiễm tại các khu vực sản xuất, sinh hoạt, từ đó đề ra các biện pháp khắc phục kịp thời. Toàn bộ khu vực khai thác than của công ty thực hiện dự án hoàn nguyên môi trường. Nước thải trong quá trình sản xuất và sinh hoạt cũng được xử lý triệt để, không gây ảnh hưởng tới môi trường. Các loại rác thải được công ty ký hợp đồng với Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Uông Bí và Công ty TNHH MTV Môi trường - Vinacomin để thu gom, phân loại và xử lý triệt để.

Với những cố gắng trên, năm 2017, công ty là 1 trong 60 DN được vinh danh tại chương trình “DN sáng tạo, ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường vì mục tiêu tăng trưởng xanh quốc gia năm 2017”. Hoạt động trong ngành khai thác tài nguyên, tiềm ẩn nhiều nguy cơ với môi trường, đây chính là chứng nhận cho những nỗ lực của công ty trong mục tiêu hướng đến sản xuất bền vững. Đồng thời cũng là những ghi nhận quan trọng để Than Nam Mẫu tiếp tục có thêm động lực phấn đấu vì mục tiêu tăng trưởng xanh.

                                                                                                                         Phương Lan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành TN&MT kêu gọi DN ứng dụng công nghệ xanh, thân thiện với môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO