Ngành công nghiệp có thể tiết kiệm 20 - 30% năng lượng

Khánh Ly| 09/05/2022 16:23

(TN&MT) -Ngày 9/5, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Công Thương phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội thảo giới thiệu Dự án Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam - Dự án VSUEE. Dự án do Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) tài trợ ủy thác qua Ngân hàng Thế giới (WB), Bộ Công Thương chủ trì thực hiện.

Theo ông Trịnh Quốc Vũ – Phó Vụ trưởng Vụ TKNL và Phát triển bền vững - Bộ Công Thương, các ngành công nghiệp của Việt Nam đang chiếm hơn 47% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc. Từ các khảo sát của Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giái đoạn 2019 – 2030, VNEEP3 cho thấy, dư địa tiềm năng TKNL của Việt Nam trong công nghiệp còn khả thi từ 20-30%.

Trong thời gian triển khai, Dự án sẽ thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp thay đổi công nghệ theo hướng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực công nghiệp. Qua đó, đồng hành cùng Chính phủ thực hiện mục tiêu giảm phát thải nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu.

anh-2.jpg
Ông Trịnh Quốc Vũ – Phó Vụ trưởng Vụ TKNL và Phát triển bền vững phát biểu tại Hội thảo

Dự án Thúc đẩy TKNL trong các ngành công nghiệp Việt Nam có tổng kinh phí là 11,3 triệu USD, tương đương khoảng 252 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ tháng 3/2022 đến tháng 1/2026. Các doanh nghiệp công nghiệp tham gia dự án sẽ áp dụng các công nghệ cải tiến và tối ưu hóa sản xuất để cắt giảm chi phí sản xuất và tiêu thụ năng lượng. Qua đó, nâng cao năng lực cạnh tranh tổng thể ở cả thị trường trong nước và quốc tế.

Dự án cũng hỗ trợ các ngân hàng thương mại phát triển sản phẩm vay TKNL công nghiệp, tăng cường năng lực kỹ thuật về thẩm định và theo dõi đầu tư cho TKNL. Ông Chu Bá Thi, đại diện WB cho biết: Thông qua những hoạt động này, WB mong muốn tạo điều kiện giúp các ngân hàng thương mại ở Việt Nam đẩy mạnh cho vay trong lĩnh vực TKNL. Ngoài ra, các ngân hàng tham gia dự án còn được cấp bảo lãnh tín dụng một phần, khi doanh nghiệp và các công ty dịch vụ năng lượng vay đầu tư vào các dự án TKNL.

anh-1(1).jpg
Quang cảnh Hội thảo

Bà Ngô Thu Hà – Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) – đơn vị quản lý Quỹ Chia sẻ rủi ro cho biết: SHB sẽ thực hiện phát hành bảo lãnh đảm bảo tuân thủ các quy định Dự án, đồng thời, hỗ trợ tối đa cho các ngân hàng thương mại trong việc lựa chọn các tiểu dự án hợp lệ và phát triển danh mục các khoản vay tài trợ cho TKNL. Bên cạnh đó, SHB cũng sẽ đồng hành với các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam phát triển đầu tư công nghệ, thiết bị, giải pháp để TKNL trong hoạt động sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế, xã hội và môi trường ở Việt Nam.

Ngay sau Hội thảo, chương trình tập huấn sẽ diễn ra trong hai ngày 9 – 10/5. Các chuyên gia sẽ hướng dẫn, tập huấn chuyên sâu cho các tổ chức tài chính, doanh nghiệp công nghiệp và công ty dịch vụ năng lượng về một số nội dung như: hướng dẫn xác định các định mức TKNL, các công nghệ giải pháp TKNL trong ngành công nghiệp, nhận dạng các dự án TKNL tiềm năng, tính toán tiềm năng TKNL và hệ số giảm phát thải…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành công nghiệp có thể tiết kiệm 20 - 30% năng lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO