Ngang nhiên biến đường giao thông thành bãi cát

09/07/2015 00:00

Cản trở đường đi của người dân

(TN&MT) - Người dân xã Sơn Mỹ, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh bức xúc trước việc một hộ dân ngang nhiên lấy lòng đường 8B tập kết cát để kinh doanh, gây cản trở giao thông, ô nhiễm môi trường. 

Con đường 8B nằm ở huyện miền núi Hương Sơn theo người dân cho biết, đây là huyết mạch giao thông, có nhiệm vụ bảo đảm thông thương với trung tâm kinh tế, chính trị của huyện trước đây. Hiện nay, do có đường QL8A thay thế nên lưu lượng phương tiện tham gia trên tuyến đường này có giảm nhưng vẫn rất quan trọng trong việc đi lại của người dân một số xã như Sơn Long, Sơn Mỹ...

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, thời gian qua, trên tuyến đường này, đoạn đi qua thôn 5 thuộc xã Sơn Mỹ  bỗng dưng thành điểm tập kết cát kéo dài gần km trên đường, gây cản trở giao thông, ô nhiễm môi trường, khiến người dân địa phương bức xúc. Tìm hiểu được biết, đây là bãi cát của ông Nguyễn Sỹ (một hộ dân tại địa phương).

Đường 8B đoạn qua xã Sơn Mỹ, huyện Hương sơn thành bãi tập kết kinh doanh cát
Đường 8B đoạn qua xã Sơn Mỹ, huyện Hương sơn thành bãi tập kết kinh doanh cát

Theo phản ánh của người dân, năm 2014, ông Sỹ đã cho xe xúc, xe ô tô trọng tải nặng vào thôn 5 hoạt động, lấy lòng đường 8B tập kết cát để kinh doanh, mỗi ngày có hàng chục lượt xe ô tô chạy vào vùng bãi chở cát đem bán...

Bãi cát bủa vây trường THCS Lê Bình
Bãi cát bủa vây cả trường THCS Lê Bình

Làm ngơ cho vi phạm?

Ông L.V.H, thôn 5, xã Sơn Mỹ  cho biết: “Mặc dù người dân kiến nghị đến các cấp chính quyền xã Sơn Mỹ nhiều lần, mới đây, các phòng chuyên môn và UBND xã  kiểm tra và yêu cầu chủ bãi cát dừng hoạt động. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì, từ đó đến nay, ông Sỹ vẫn để cho xe ô tô, xe xúc, xe ủi vào bãi cát hoạt động mà không hề có sự can thiệp của chính quyền?”.

Sau khi nhận được phản ánh, PV đã báo cáo sự việc cho ông Võ Văn Phúc - Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn, ông Phúc cho biết: "Thông tin phản ánh về thời gian qua, xe ô tô, xe công nông của ông Sỹ tập kết cát trên đường 8B làm bãi kinh doanh vật liệu xây dựng chúng tôi đã nhận được...”. Ông Phúc khẳng định: “Sẽ cho lực lượng công an huyện, Phòng TN&MT trực tiếp kiểm tra, xử lý...”.

Đội CSGT Công an huyện Hương Sơn lập biên bản xử lý vi phạm sử dụng trái phép đường bộ
Đội CSGT Công an huyện Hương Sơn lập biên bản xử lý vi phạm sử dụng trái phép đường bộ

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trường Giang - Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Sơn thừa nhận, việc ông Sỹ tự ý sử dụng lòng đường để tập kết, trung chuyển cát khi chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép đã có phản ánh từ lâu. Tuy nhiên, ông Sỹ vẫn cố tình vi phạm nhưng UBND xã lại làm ngơ để tồn tại mà không báo cáo UBND huyện, trách nhiệm đầu tiên thuộc về UBND xã...

Khi được hỏi về nguồn gốc cát tại điểm tập kết trên, ông Nguyễn Trường Giang cho biết: “Số ít được ông Sỹ mua từ mỏ, chủ yếu mua cát khai thác trái phép...”. Ngày 10/7/2015, Phòng TN&MT cùng công an huyện Hương Sơn đã bất ngờ kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu dừng hoạt động và thu dọn toàn bộ cát tập kết trái phép trên đường, trả lại hành lang giao thông đường 8B.  

Tuy nhiên, hai ngày sau đó, phóng viên trở lại hiện trường và nhận thấy việc chấp hành của ông Sỹ vẫn chưa được thực hiện. Đề nghị UBND huyện Hương Sơn tiếp tục xử lý dứt điểm thực trạng trên.

Bài & ảnh: Cao Lĩnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngang nhiên biến đường giao thông thành bãi cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO