Nga Sơn (Thanh Hóa): Xây dựng chợ trái phép trên đất nông nghiệp, sao không xử lý?

08/01/2018 14:37

(TN&MT)- Mặc dù đang là diện tích đất nông nghiệp, ông Hà Văn Tịnh không chỉ tiến hành san lấp, xây dựng trái phép, thời gian gần đây còn tổ chức họp chợ. Trong khi đó phía chính quyền lại để sự việc ngang nhiên diễn ra mà không có biện pháp ngăn chặn.

Báo TN&MT số ra ngày 04/08/2017 có bài Nga Sơn (Thanh Hóa): San lấp hàng nghìn m2 đất nông nghiệp trái phép. Phản ánh thực trạng: Mặc dù chưa được cấp thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhưng hộ ông Hà Văn Tịnh tự thuê xe đổ đất trái phép trên hàng ngàn m2 đất nông nghiệp, nằm dọc theo mặt tiền đường Tỉnh lộ 13 (bên cạnh Công ty TNHH Winners Vina, xã Nga Văn) gây bức xúc trong dư luận.
 

Hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp đã bị san lấp trái phép.
Hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp đã bị san lấp trái phép.

Khoảng đầu tháng 07/2017 ông Hà Văn Tịnh đã thuê xe chở đất san lấp 3000 m2 đất nông nghiệp tại xóm 10 xã Nga Văn. Đây là đất mặt tiền nằm trên con đường tỉnh lộ 13, hiện tại vẫn là đất sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó là Công ty TNHH Winners Vina chuyên về lĩnh vực may mặc với hàng nghìn công nhân. Do nhu cầu của công nhân, chợ tự phát trước cổng công ty đã mọc lên nhiều năm nay. Hàng ngày sau giờ tan ca, hàng nghìn công nhân đổ về chợ cóc gây ách tắc giao thông đồng thời nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Ông Hà Văn Tịnh đã tự ý san lấp hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp, tiến tới xây dựng chợ tạm khi chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Lẽ ra khi phát hiện ông Hà Văn Tịnh mới bắt đầu san lấp, biết được chưa được phê duyệt, UBND xã Nga Văn cũng như UBND huyện Nga Sơn phải có biện pháp cứng rắn, xử phạt nghiêm hoặc cưỡng chế để ngăn chặn. Thế nhưng, thực tế 3.000m2 đất nông nghiệp đã san lấp xong, tiến hành xây nhà vệ sinh ở phía sau, bao móng, trồng cây…
 

Sau đó tổ chức họp chợ, đứng sau đó là cá nhân đang trục lợi?
Sau đó tổ chức họp chợ, đứng sau đó là cá nhân đang trục lợi?

Sau khi Báo TN&MT điện tử có bài phản ánh, chính quyền xã Nga Văn đã yêu cầu ông Hà Văn Tịnh đào hết số cây đã trồng, còn các hạng mục khác vẫn giữ nguyên. Sau đó im ắng được một thời gian, khoảng nửa tháng nay, ông Hà Văn Tịnh đã tổ chức cho họp chợ trên diện tích đất đã san lấp trước đó. Phải chăng phía chính quyền Nga Sơn đã tạo điều kiện cho việc san lấp, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, rồi tổ chức cho các tiểu thương buôn bán?. Trong khi đó đây là diện tích nằm trong quy hoạch cụm công nghiệp. Nếu cụm công nghiệp được triển khai, ai sẽ là người hưởng lợi từ việc đền bù, giải phóng mặt bằng.

Được biết, khu chợ này tổ chức họp vào buổi sáng và chiều tối khi công nhân tan ca. Có khoảng 180 hộ đang kinh doanh buôn bán ở đây.

Trao đổi với PV Báo TN&MT ông Vũ Văn Thọ - Chủ tịch UBND xã Nga Văn thừa nhận: Hiện tại hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giấy phép xây dựng chợ tại khu đất của hộ ông Hà Văn Tịnh sát với công ty may chưa có. Chợ đã chuyển từ cổng công ty may về họp trên diện tích đất hộ ông Hà Văn Tịnh san lấp được hơn 10 ngày nay. Huyện không có văn bản đồng ý, nhưng có chỉ đạo bằng miệng đồng ý cho họp chợ ở đây. Tôi sẽ xúc tiến gia đình sớm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục?

Còn ông Trần Ngọc Quyết, Phó chủ tịch UBND huyện Nga Sơn cho biết: Diện tích đất nông nghiệp ông Hà Văn Tịnh san lấp bên cạnh công ty TNHH Winners Vina, xã Nga Văn là trái phép. Nhưng vì họp chợ ở cổng công ty gây ra ùn tắc giao thông nên huyện đồng ý chuyển chợ về diện tích nói trên. Đây là diện tích đã quy hoạch cụm công nghiệp của huyện.

Vậy cơ sở nào, để Chủ tịch xã Nga Văn khẳng định ông Hà Văn Tịnh sẽ sớm xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng như hoàn thiện hồ sơ thủ tục xây dựng chợ trong khi đo đây đang là quy hoạch cụm công nghiệp đã được UBND tỉnh phê duyệt?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga Sơn (Thanh Hóa): Xây dựng chợ trái phép trên đất nông nghiệp, sao không xử lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO