Nga Sơn (Thanh Hóa): San lấp hàng nghìn m2 đất nông nghiệp trái phép

04/08/2017 00:00

(TN&MT) – Mặc dù chưa được cấp thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhưng hộ ông Hà Văn Tịnh tự thuê xe đổ đất trái phép trên hàng ngàn m2 đất nông nghiệp, nằm dọc theo mặt tiền đường Tỉnh lộ 13 (bên cạnh Công ty TNHH Winners Vina, xã Nga Văn), gây bức xúc trong dư luận.

 

Được biết, thời gian vừa qua ông Hà Văn Tịnh đã thuê xe chở đất san lấp 3000 m2 đất nông nghiệp tại xóm 10 xã Nga Văn. Đây là đất mặt tiền nằm trên con đường tỉnh lộ 13, hiện tại vẫn là đất sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó là Công ty TNHH Winners Vina chuyên về lĩnh vực may mặc với hàng nghìn công nhân. Do nhu cầu của công nhân, chợ tự phát trước cổng công ty đã mọc lên nhiều năm nay. Hàng ngày sau giờ tan ca, hàng nghìn công nhân đổ về chợ cóc gây ách tắc giao thông đồng thời nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.


3000 m2 đất nông nghiệp đã bị san lấp trái phép trước khi được chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
3000 m2 đất nông nghiệp đã bị san lấp trái phép trước khi được chuyển đổi mục đích sử dụng đất.


Ông Hà Văn Tịnh đã tự ý san lấp hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp, tiến tới xây dựng chợ tạm khi chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Lẽ ra khi phát hiện ông Hà Văn Tịnh mới bắt đầu san lấp, biết được chưa được phê duyệt, UBND xã Nga Văn cũng như UBND huyện Nga Sơn phải có biện pháp cứng rắn, xử phạt nghiêm hoặc cưỡng chế để ngăn chặn. Thế nhưng, thực tế 3.000m2 đất nông nghiệp đã san lấp xong, tiến hành xây nhà vệ sinh ở phía sau, bao móng, trồng cây… Có phải ngành chức năng Nga Sơn đang quá buông lỏng trong công tác quản lý đất đai?


Thế nhưng UBND xã Nga Văn chỉ xử lý hành chính “nhẹ nhàng” ở mức 500.000 đồng.
Thế nhưng UBND xã Nga Văn chỉ xử lý hành chính “nhẹ nhàng” ở mức 500.000 đồng.


Trao đổi với PV Báo TN&MT điện tử ông Vũ Văn Thọ - Chủ tịch UBND xã Nga Văn thừa nhận: Đúng là ông Hà Văn Tịnh đã san lấp 3.000m2 đất nông nghiệp khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Năm 2012 xã có quy hoạch khu đất đó làm chợ tạm, nhưng sau vướng vào quy hoạch cụm công nghiệp của tỉnh nên huyện không đồng ý cho xây dựng chợ. Cũng biết san lấp như thế là sai nhưng xã cũng “kẹt” ở giữa nên khó xử lý.

Khi được hỏi: Vì sao biết sai nhưng ở thời điểm hiện tại công nhân vẫn đang tiến hành thi công trên khu đất, ông Thọ cho biết chắc là họ trồng cây thôi. Còn việc biết sai sao không xử phạt nghiêm, yêu cầu trả lại hiện trạng đất, ông Thọ cho biết cũng khó xử lý?


Ông Vũ Văn Thọ - Chủ tịch UBND xã Nga Văn đang trao đổi với PV.
Ông Vũ Văn Thọ - Chủ tịch UBND xã Nga Văn đang trao đổi với PV.


Đối với trường hợp tự san lấp hàng nghìn m2 đất nông nghiệp của ông Hà Văn Tịnh, cần buộc phải vận chuyển đất đổ trái phép đi nơi khác và trả lại hiện trạng ban đầu của các thửa đất nông nghiệp, chứ không thể “du di” rồi cho qua được. Nếu ông Tịnh sử dụng không hiệu quả thì Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ kinh tế cho ông và thu hồi các thửa đất trên, giao cho UBND xã Nga Văn quản lý.

Điều 208. Luật Đất đai 2013 quy định: Trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương.

2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

 

                                                                                                       

                                       Bài và ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga Sơn (Thanh Hóa): San lấp hàng nghìn m2 đất nông nghiệp trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO