Ngã Bảy (Hậu Giang): "Bao che" trong xử lý xây dựng nhà trái phép

23/02/2017 00:00

(TN&MT)- Mặc dù ông Võ Hữu Trí chưa hoàn thành nghĩa vụ sang tên quyền sử dụng đất, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, cơ quan có thẩm quyền chưa cấp giấy phép xây dựng, nhưng ông này vẫn ngang nhiên xây dựng nhà, đường xá, bến bãi để kinh doanh. Các ngành chức năng của TX. Ngã Bảy biết rõ những vi phạm này của ông Trí, nhưng lại "du di" trong việc xử lý, khiến cho người dân không khỏi bức xúc.

Hàng loạt hành vi vi phạm...

Từ phản ánh của cử tri xã Đại Thành, phóng viên đã đến tìm hiểu và được biết, khoảng năm 2016, ông Trí (Võ Hữu Trí- PV) ở địa phương khác thông qua một người dân ở xã Đại Thành, TX. Ngã Bảy tìm mua đất để mở cơ sở kinh doanh. Sau một thời gian, ông Trí đã thỏa thuận chuyển nhượng được diện tích đất trên 4.000m2 của ông Dương Văn Khanh và một số hộ dân khác ở ấp Cái Côn, xã Đại Thành và tiến hành xây dựng nhà, đường xá, bến bãi chuẩn bị kinh doanh vật liệu xây dựng. "Do khi đến đây mua đất ông Trí không trình báo với địa phương, nên quá trình thỏa thuận chuyển nhượng đất giữa ông Trí và các hộ dân ở đây như thế nào tôi không nắm được, chỉ đến khi cán bộ địa chính xã Đại Thành đến kiểm tra và lập biên bản vi phạm, lúc này tôi mới biết ông Trí cất nhà, bến bãi để kinh doanh vật liệu xây dựng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép"- Trưởng ấp Cái Côn, Phạm Cát Lơ cho biết.

Hiện trạng công trình xây dựng trái phép của ông Võ Hữu Trí tại ấp Cái Côn, TX. Ngã Bảy.
Hiện trạng công trình xây dựng trái phép của ông Võ Hữu Trí tại ấp Cái Côn, TX. Ngã Bảy.

Theo ông Dương Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Đại Thành, TX. Ngã Bảy thì, từ thông tin phản ánh vụ việc của cử tri ấp Cái Côn, ngày 30/12/2016, cán bộ địa chính xã Đại Thành kết hợp với Đội Quản lý Trật tự Đô thị TX. Ngã Bảy tiến hành kiểm tra trật tự xây dựng tại ấp Cái Côn và phát hiện ông Võ Hữu Trí đang đổ đà kiềng, dựng cột bê tông cốt thép để dựng nhà với diện tích 134,6m2 và bến bãi phục vụ cho việc kinh doanh vật liệu xây dựng trên phần đất ông Trí chưa hoàn thành thủ tục sang tên quyền sử dụng đất với ông Khanh và cũng chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xin phép xây dựng theo quy định.

"Với những vi phạm trên, đoàn kiểm tra đã yêu cầu ông Trí ngưng thi công những công trình này, nhưng sau đó chủ đầu tư vẫn tiếp tục xây tường nhà, nên đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và đến ngày 12/01/2017, UBND xã Đại Thành đã ra quyết định đình chỉ xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với ông Võ Hữu Trí và yêu cầu ông Trí trong thời gian 3 ngày tự phá dỡ bộ phận công trình vi phạm, nếu không sẽ đề nghị cưỡng chế phá dỡ"- Ông Dương Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Đại Thành, TX. Ngã Bảy cho biết.

Tuy nhiên, trên thực tế từ ngày 12/01/2017 đến nay công trình vi phạm của ông Trí vẫn tại vị và TX. Ngã Bảy cũng chưa có bất cứ động thái gì trong việc tổ chức cưỡng chế buộc tháo dỡ công trình vi phạm trả lại nguyên hiện trạng ban đầu.

TX. Ngã Bảy "sợ" gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư vi phạm?

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND TX. Ngã Bảy, Phạm Chí Dũng, ngày 20/2/2017 Chánh Văn phòng UBND TX. Ngã Bảy, Trương Văn Chín cho rằng, qua kiểm tra của lực lượng chức năng, đúng là công trình ông Trí xây dựng có sai so với các quy định của Luật Đất đai, Luật Xây dựng như: chưa thực hiện song thủ tục chuyển tên quyền sử dụng đất, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng mà đã triển khai xây dựng nhà, bến bãi để kinh doanh vật liệu xây dựng bị chính quyền xã Đại Thành và Đội Quản lý Trật tự Đô thị lập biên bản vi phạm, đồng thời ra quyết định đình chỉ thi công, tháo dỡ công trình. Tuy nhiên, TX. Ngã Bảy chưa tiến hành cưỡng chế buộc ông Trí phải tháo dỡ công trình vi phạm là vì ông này đang hoàn tất các thủ tục theo quy định và công trình này đã ngưng thi công. Do đó "Nếu tiến hành cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm sẽ gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư (ông Võ Hữu Trí), vì ông Trí đã bỏ ra một khoản tiền lớn xây dựng các công trình này. Đồng thời, trường hợp thị xã thực hiện nghiêm việc cưỡng chế đối với ông Trí thì cũng ít nhiều ảnh hưởng đến chính sách thu hút nhà đầu tư vào với TX. Ngã Bảy "- Ông Trương Văn Chín, Chánh Văn phòng UBND TX. Ngã Bảy nói.

Cũng theo ông Trương Văn Chín, việc ông Võ Hữu Trí mở cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng tại khu vực này là phù hợp với quy hoạch. Tuy nhiên, căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất và Kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của TX. Ngã Bảy mới được cơ quan có thẩm quyền tỉnh Hậu Giang phê duyệt ngày 15/2/2017, thì tại vị trí ông Trí đang xây dựng các công trình, bến bãi để kinh doanh vật liệu xây dựng không phù hợp với quy hoạch sử dụng dụng đất, vì toàn bộ phần đất cặp với sông Cái Côn thuộc ấp Cái Côn, xã Đại Thành, trong đó có phần đất ông Trí đang làm thủ tục chuyển nhượng đã được quy hoạch thành khu đất ở nông thôn và đất trồng cây lâu năm.

Việc TX. Ngã Bảy vận dụng nhiều chính sách ưu đãi để thu hút các cá nhân, doanh nghiệp vào địa bàn đầu tư là một chủ trương đúng, nhưng không vì thế mà bỏ qua những quy định bắt buộc của pháp luật để  "ưu ái" cho chủ đầu tư khi xây dựng các công trình trái phép. Điều này sẽ dẫn đến hệ lụy phá vỡ quy hoạch, gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai, xây dựng tại địa phương, tạo tiền lệ xấu trong việc xử lý các trường hợp vi phạm. Đồng thời, cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định.

Lê Hùng 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngã Bảy (Hậu Giang): "Bao che" trong xử lý xây dựng nhà trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO