New Zealand đối mặt với siêu bão mạnh nhất kể từ năm 1968

13/04/2017 00:00

Ngày 13/4, Cơ quan cứu trợ khẩn cấp New Zealand đã ra lệnh sơ tán người dân ở một loạt thành phố ven biển, đóng cửa trường học, cảnh báo người dân xem xét lại...

 

Ngày 13/4, Cơ quan cứu trợ khẩn cấp New Zealand đã ra lệnh sơ tán người dân ở một loạt thành phố ven biển, đóng cửa trường học, cảnh báo người dân xem xét lại kế hoạch đi nghỉ dịp lễ Phục sinh khi nước này chuẩn bị đón cơn bão được dự báo là mạnh nhất kể từ năm 1968 đổ bộ vào quốc đảo này tối cùng ngày.

Cảnh báo của Cơ quan khí tượng New Zealand cho biết siêu bão Cook, vốn làm một người thiệt mạng ở New Calendonia trong tuần này, sẽ tràn vào khu vực Đảo Bắc của New Zealand tối 13/4, gây mưa lớn với lượng mưa trên 100mm trong 24 giờ tới, có nguy cơ làm sạt lở đất, lũ lụt và nhiều nguy cơ khác với sức gió lên tới 150 km/giờ.

Cơ quan này đã kêu gọi người dân lưu ý nghiêm túc tới các cảnh báo, thực hiện nghiêm các lệnh sơ tán, đóng cửa, phòng chống lũ lụt bởi siêu bão này có thể tương tự như siêu bão Giselle từng dẫn tới thảm họa lật phà Wahine năm 1968 ở gần cảng Wellington làm 53 người thiệt mạng.

Hiện các khu vực dân cư trên bán đảo Coromandel, phía Bắc Auckland, đã được sơ tán và người dân được đưa đến trú tại các trung tâm Phòng vệ dân sự.

Hơn 100 trường học cùng các trường đại học ở Auckland đã phải đóng cửa từ sáng 13/4. Hãng hàng không New Zealand cũng cảnh báo nguy cơ hủy hoặc hoãn nhiều chuyến bay do thời tiết xấu, trong khi đó Cơ quan Vận tải New Zealand đang xem xét đóng Cầu cảng Auckland, tuyến đường chính lớn nhất ở thành phố lớn nhất New Zealand này.

Đây là cơn bão lớn thứ hai mà New Zealand phải hứng chịu trong hơn một tuần qua sau siêu bão Debbie gây lũ lụt và thiệt hại nặng nề cho thành phố Edgecumbe mà đến nay nhiều người vẫn chưa thể trở về nhà./.

Theo TTXVN 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
New Zealand đối mặt với siêu bão mạnh nhất kể từ năm 1968
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO