Nắng nóng sẽ đến sớm

25/03/2014 00:00

(TN&MT) - Các địa phương miền Bắc vẫn chịu tác động của khối không khí lạnh gây mưa rào rải rác, theo nhận định sơ bộ về xu thế thời tiết năm nay nắng nóng có...

(TN&MT) - Cho đến bây giờ, các địa phương miền Bắc vẫn chịu tác động của khối không khí lạnh gây mưa rào rải rác, trời rét đậm, nhưng theo nhận định sơ bộ về xu thế thời tiết, thủy văn, mùa mưa, bão, lũ năm 2014 của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, năm nay nắng nóng có thể đến sớm.
   
    
Tình trạng nắng nóng dẫn đến ruộng đồng khô hạn. ẢNh: ST
   
Đã có những “trận nóng” ở Tây Bắc
   
  Từ đầu tháng 3, đan xen giữa những ngày mưa lạnh, ẩm ướt là quãng ngày ngắn ngủi, thường là 1 ngày hoặc nửa ngày khô ráo. Có thể dễ dàng cảm nhận được một chút gì đó oi nồng của cái nóng bức, khó chịu. Những cơn mưa rào bất chợt kèm theo sấm chớp càng khiến người ta liên tưởng đến một mùa hè đang rất gần. 
   
  Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết: Trên phạm vi toàn quốc, nền nhiệt độ tháng 3 và tháng 4/2014 ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm (TBNN), riêng phía tây Bắc Bộ ở mức cao hơn so với TBNN cùng thời kỳ và người ta có thể cảm nhận “sức nóng từ những ngày đầu tháng 2 khi mưa xuân còn chưa dứt thì một số tỉnh như Lai Châu, Điện Biên, Sơn La nhiều địa phương nóng nực như những ngày đầu hạ. Nhiệt độ cao nhất lên tới 32-34 độ C, có nơi cao trên 34 độ C.
   
  Dự báo, từ tháng 5 đến tháng 10/2014 nền nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc trong các tháng mùa mưa bão phổ biến ở mức cao hơn so với TBNN cùng thời kỳ. Nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm, đặc biệt ở các tỉnh phía Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Nam Bộ; số đợt nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ có thể tập trung nhiều từ tháng 5 đến tháng 7, ở Trung Bộ còn có thể kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8/2014.
   
Bão và áp thấp nhiệt đới có thể ít hơn
   
  Cũng theo nhận định sơ bộ về xu thế thời tiết, thủy văn mùa mưa, bão, lũ năm 2014 của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới có thể ít hơn trung bình nhiều năm qua (với khoảng 9-10 cơn) và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta cũng ở mức thấp hơn một ít so với TBNN, khoảng 4-5 cơn (TBNN có khoảng 5-6 cơn).
   
  Cụ thể, đầu năm 2014, bão và ATNĐ xuất hiện sớm ở trên Biển Đông. Cuối tháng 1, đầu tháng 2/2014 đã xuất hiện cơn bão Kajiki trên khu vực phía đông Philipine, sau khi đi vào Biển Đông suy yếu thành ATNĐ (đây là ATNĐ đầu tiên trong năm 2014), tan trên vùng biển phía tây Quần đảo Trường Sa và không ảnh hưởng đến đất liền nước ta.
   
  Ông Lê Thanh Hải lưu ý, trong mùa mưa, bão, lũ năm 2014, tình hình thời tiết, thủy văn trên phạm vi cả nước sẽ có diễn biến phức tạp. Cần chủ động đề phòng bão mạnh có hướng di chuyển phức tạp, mưa lớn trong thời đoạn ngắn gây lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực, đặc biệt tại các khu vực miền núi thuộc Bắc Bộ, ven biển Trung Bộ và Tây Nguyên.
   
Tây Nguyên có hạn hán nhưng không nghiêm trọng
   
  Tây Nguyên là một trong những vùng trong cả nước hàng năm phải hứng chịu cảnh hạn hán nghiêm trọng vào mùa khô.  Tình trạng này đã xảy ra rất nghiêm trọng trong nhiều năm qua làm cho đất bị phong hóa, bạc màu dễ bị xói mòn lớp đất canh tác mỏng dần; đây là tiền đề của hoang mạc hóa và sa mạc hóa. Tuy nhiên theo dự báo, năm 2014 khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có khả năng hạn hán cục bộ nhưng không nghiêm trọng như năm 2013.
   
  Ông Lê Thanh Hải cho biết, từ tháng 3 đến đầu tháng 5/2014, lượng dòng chảy trên phần lớn các sông ở Trung Bộ, Tây Nguyên tiếp tục giảm dần và ở mức thấp hơn TBNN cùng thời kỳ từ 20-40%, có nơi thấp hơn 50%; riêng trên sông Đăkbla tại Kon Tum cao hơn, nhưng không nhiều.
   
  Ở các tỉnh Tây Nguyên và Bình Thuận có khả năng xảy ra khô hạn và thiếu nước cục bộ. Cuối tháng 5, đầu tháng 6, trên các sông ở Trung Bộ và Tây Nguyên có khả năng xuất hiện lũ tiểu mãn với đỉnh lũ thấp hơn TBNN.
   
  Từ tháng 5 – 8/2014, dòng chảy trên các sông từ Nghệ An đến Ninh Thuận tiếp tục giảm dần và có khả năng thấp hơn TBNN cùng kỳ từ 30- 50%; trên một số sông có khả năng xuất hiện mực nước thấp nhất trong chuỗi số liệu quan trắc.
   
  Khu vực ven biển miền Trung cũng được dự báo, có thể xảy ra tình trạng khô hạn, thiếu nước cục bộ và xâm nhập mặn sâu vào cửa sông ở các tỉnh ven biển, tuy nhiên tình trạng khô hạn không nghiêm trọng như năm 2013.
   
Phạm Thu Hà
  
Theo baotainguyenmoitruong.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng sẽ đến sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO