Nâng cao trách nhiệm của nhà báo khi mạng xã hội "lên ngôi"

02/12/2015 00:00

(TN&MT) -  Sáng 1/12, tại Hà Nội, Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí phối hợp với tạp chí Người làm báo tổ chức hội thảo “Báo chí và Mạng xã hội”. Hội thảo cung cấp những thông tin sâu rộng về mối tương quan giữa người làm báo và mạng xã hội (MXH).

PGS.TS Đinh Thị Thúy Hằng – Giám đốc Trung Tâm BDNVBC, Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại hội thảo
PGS.TS Đinh Thị Thúy Hằng – Giám đốc Trung Tâm BDNVBC, Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Lạm dụng MXH

Hiện nay, việc xuất bản thông tin trên MXH là vô cùng dễ dàng: Người đưa thông tin nặc danh, mọi chuyện đều có thể đưa lên MXH miễn là chuyện đó có người chứng kiến, ghi lại bằng chiếc điện thoại thông minh hoặc viết bài; có những câu chuyện được thêu dệt nhờ công nghệ Photoshop; việc bôi nhọ thậm chí được tổ chức bài bản. Đơn cử như “Tập đoàn thánh bóc” trên Facebook chuyên đăng tải các bài viết, hình ảnh có nội dung xuyên tạc, bôi nhọ và đe dọa một số người nổi tiếng.

Theo ThS. Lê Thị Thanh Xuân – Nguyên giảng viên khoa Phát Thanh – Truyền hình (Học viện Báo chí Tuyên truyền), hiện nay có nhiều người làm báo thường xuyên theo dõi trên MXH và đưa bất cứ thông tin gì lên trang báo miễn là có nhiều người vào theo dõi, bình luận. Thay vì lăn lộn thực tế, gắn bó với cơ sở, với cuộc sống sôi động ngoài xã hội thì một bộ phận nhà báo trở nên lười biếng, chỉ quanh quẩn với máy tính, các diễn đàn, MXH.

Nhà báo viết lại một cách vô thức những gì họ thấy trên mạng mà không kiểm chứng, chế biến, xào xáo những thông tin trên mạng thành những bài viết giật gân, câu khách, thậm chí là copy hầu như nguyên văn. Cung cách làm báo “lướt web” hoàn toàn xa lạ với cách thức làm báo tôn trọng sự thật của nền báo chí trung thực, chân chính. 

Phó TBT báo Xây dựng Vũ Văn Tiến trình bày tham luận: MXH  đang dần trở thành một
Phó TBT báo Xây dựng Vũ Văn Tiến trình bày tham luận: MXH đang dần trở thành một "thế lực"

Bên cạnh đó, ThS. Lê Thị Thanh Xuân cho rằng những bài báo “ăn theo” MXH có cách viết cẩu thả, đưa ra những dòng thông tin đồn đoán rồi sau đó là loạt ảnh xuất hiện ngày càng nhiều. Cứ như vậy tạo ra một lòng luẩn quẩn trong cách làm báo “lướt web”, nhà báo lấy thông tin từ MXH cùng với những lời bình luận rồi viết thành bài đưa lên trang báo mình khiến “dư luận không khỏi bất bình”…

Ứng xử của nhà báo trước sự phát triển của MXH

Hiện nay, việc tham gia MXH đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho nhà báo. Tuy nhiên, vì những lý do khác nhau mà một số nhà báo đã lạm dụng MXH đưa ra những bài viết kém chất lượng nhằm vào thị hiếu của một bộ phận người đọc để “câu view”.

Theo ThS. Lê Thị Thanh Xuân, người làm báo cần sử dụng MXH một cách có trách nhiệm, tức là phải kiểm chứng thông tin trước khi đăng tải. Sử dụng chứ không nên lạm dụng MXH. Và để nâng cao trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp, nhà báo cần thiết có sự nhạy cảm nghề nghiệp, có bản lĩnh trong việc chọn lọc, xử lý thông tin để đảm bảo thông tin xấu – tốt có liều lượng nhất định chứ không sa đà vào những thông tin phản cảm, phản đạo đức. 

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Về việc chọn lọc thông tin, nhà báo Vũ Hồ Điệp – Phó Trưởng phòng Thời sự Quốc tế, Hệ Thời sự - Chính trị - Tổng hợp, Đài Tiếng nói Việt Nam nhận định: Nhà báo không nên quá lệ thuộc vào nguồn thông tin từ các MXH. Phải tự mình nhận thức, xử lý và thẩm định các nguồn thông tin một cách có chọn lọc, có lợi cho các lĩnh vực tuyên truyền.

Đặc biệt, nhà báo Vũ Hồ Điệp nhấn mạnh sự cần thiết phải cập nhật, nắm bắt các xu hướng truyền thông mới và chuẩn bị tốt những kiến thức cần thiết để đón đầu các công nghệ mới. Đó là thách thức về kỹ năng xử lý của nhà báo trước sự bùng nổ nguồn thông tin trên mạng Internet, vai trò mới của nhà báo với những tiêu chuẩn về nghiệp vụ và đạo đức cần đổi mới… từ những quan điểm khác nhau của thông tin toàn cầu.

Ngoài ra, nhà báo cần nâng cao trách nhiệm trong vấn đề bảo mật an ninh, an toàn quốc gia trong thời đại kỷ nguyên số.

Tuyết Chinh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao trách nhiệm của nhà báo khi mạng xã hội "lên ngôi"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO