Nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc hạn chế sử dụng túi nylon

03/12/2014 00:00

(TN&MT) - Chương trình “Hạn chế sử dụng túi nylon vì môi trường” năm nay đã thu hút sự tham gia của gần 1000 khán giả, đặc biệt là các em học sinh nhỏ tuổi.

   
(TN&MT) – Tiếp nối chương trình năm 2013 với chủ đề “Giáo dục và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường”, năm 2014 chương trình “Hạn chế sử dụng túi nylon vì môi trường” đượcQuỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội tổ chức vào ngày 30/11 tại Hà Nội nhằm tuyên truyền để mọi người dân nhận thức rõ về tác hại của túi nylon đối với môi trường, từ đó nâng cao ý thức của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ môi trường.
   
  Chương trình “Hạn chế sử dụng túi nylon vì môi trường” là một chương trình thường niên do UBND Thành phố Hà Nội giao cho Sở TN&MT chủ trì và Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội tổ chức thực hiện bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú thực hiện liên tục từ năm 2009 đến nay. Chương trình đã thu được nhiều kết quả, để lại tiếng vang lớn, từ nông thôn đến thành thị, từ các chợ, siêu thị, Trung tâm Thương mại cũng như các hộ gia đình trên địa bàn Thủ đô. Việc hạn chế sử dụng túi nylon đã dần đi vào thói quen và tiềm thức của mỗi người dân, thể hiện trong cách sinh hoạt hàng ngày và khi đi mua sắm.
   
Một số tiết mục văn nghệ trong chương trình
   
  “Hạn chế sử dụng túi nylon vì môi trường” là thông điệp đối với những người dân Thủ đô trong 5 năm qua. Mỗi năm chương trình định hướng chủ trương tuyên truyền tới từng đối tượng với các nội dung khác nhau. Khác với các năm trước, năm nay chương trình “Hạn chế sử dụng túi nylon vì môi trường” hướng đến đối tượng tuyên truyền là người tiêu dùng Hà Nội tại các khu dân cư tập trung đông người.
   
  Chương trình “Hạn chế sử dụng túi nylon vì môi trường” năm nay đã thu hút sự tham gia của gần 1000 khán giả, đặc biệt là các em học sinh nhỏ tuổi. Em Nguyễn Minh Ngọc, học sinh lớp 6A13 trường THCS Giảng Võ (Ba Đình – Hà Nội) cho biết: “Chương trình lần này vô cùng ý nghĩa, đã giúp học sinh chúng em nói riêng và toàn thể cộng đồng nói chung nâng cao nhận thức về tác hại của túi nylon, đồng thời qua đó khuyến khích người tiêu dùng sử dụng túi thân thiện với môi trường thay thế túi nylon…”. Em Minh Ngọc cũng hi vọng rằng trong nhiều năm tới chương trình sẽ liên tục được tổ chức với nhiều nội dung, hoạt động phong phú hơn.
   
Không chỉ người lớn ghi thông điệp môi trường vào những chiếc lá rồi gắn lên cây…
   
  Để đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng, Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội đã tận dụng tối đa truyền thông, quảng bá. Cụ thể, Quỹ đã đầu tư vào nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, có sự phối kết hợp linh hoạt như truyền thông qua báo chí, truyền hình. “Đây là kênh truyền thông truyền thống và hiệu quả, mang đầy đủ các thông tin đến cho người đọc, người xem.” – bà Bùi Út Quyên, người phụ trách chương trình khẳng định.
    
    
   
…mà cả những khán giả nhí cũng tích cực tham gia vào hoạt động này
   
  Ngoài ra, Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội cũng đã tổ chức truyền thông qua biển hiệu kỹ thuật số với thông điệp “Hạn chế sử dụng túi ni-lon vì môi trường” tại thang máy các tòa nhà khu chung cư quanh Thủ đô Hà Nội; Lắp đặt poster kỹ thuật số tuyên truyền về tác hại của túi nylon trên thang máy các tòa nhà chung cư trên địa bàn thủ đô, khu vực tập trung đông dân cư.
   
  Bên cạnh đó, các gian hàng xanh tại ngay cửa Trung tâm Thương mại Mipec Tower, 229 Tây Sơn, Quận Đống Đa, Hà Nội cũng được tận dụng tối ưu nhất trong việc quảng bá chương trình này. Tại đây, nhiều khán giả nhí đã ghi thông điệp về môi trường vào những chiếc lá rồi gắn lên cây, trả lời câu hỏi về kiến thức tác hại của túi nilon, nhận những phần quà ý nghĩa từ ban tổ chức.
   
Người dân hào hứng tham gia đổi hoá đơn mua hàng lấy túi thân thiện với môi trường
   
  Đặc biệt, chương trình còn tổ chức nhiều hoạt động khác nhằm đem đến cho người dân những dẫn chứng sinh động nhất như: Ban nhạc đường phố biểu diễn thu hút sự chú ý của người dân; Nhiều khán giả chụp hình cùng với túi khổng lồ thân thiện với môi trường; Đạp xe tuyên truyền về tác hại của túi nylon và tuyên truyền cho lối sống không lệ thuộc vào túi nylon dọc các tuyến phố chính tại Hà Nội; MC giao lưu với khán giả; Đổi hóa đơn mua hàng lấy túi thân thiện với môi trường…
   
  Theo bà Bùi Út Quyên, để chương trình ngày một hiệu quả và thành công hơn nữa thì cần dựa vào rất nhiều yếu tố như: quy mô tổ chức, nhân lực và vật lực, sự ủng hộ của cộng đồng, sự hỗ trợ của các phương tiện truyền thông đại chúng. “Chương trình hạn chế sử dụng túi nylon và sản phẩm không thân thiện môi trường là việc làm cần thiết. Qua chương trình tôi hi vọng rằng mỗi một cá nhân, tập thể ngày càng có ý thức trong việc bảo vệ môi trường bằng cách hạn chế sử dụng túi nylon một cách tối đa, thay đổi dần thói quen sử dụng túi nylon bằng túi vải, túi giấy hay các loại túi khác thân thiện hơn với môi trường”.
   
Mai Đan
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc hạn chế sử dụng túi nylon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO