Nâng cao năng lực kiểm kê khí nhà kính

25/02/2016 00:00

(TN&MT) - Trong 3 ngày từ 23-25/2, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh đã phối hợp với Trung tâm Công nghệ ứng phó biến đổi khí hậu (CliTech) tổ chức khóa tập huấn nâng cao năng lực quản lý dữ liệu và quá trình kiểm soát, đánh giá chất lượng (QC/QA) trong Hệ thống Quốc gia về kiểm kê khí nhà kính cho phía Việt Nam.

Khóa tập huấn nằm trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ xây dựng hệ thống kiểm kê khí nhà kính quốc gia tại Việt Nam” do Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh (UK FCO) tài trợ. Tham gia có đại diện các cục, vụ, viện thuộc các Bộ liên quan như Vụ Thống kê môi trường xã hội thuộc Tổng cục thống kê - Bộ KHĐT, Vụ năng lượng tái tạo - Bộ Công thương, Cục kỹ thuật an toàn công nghiệp và môi trường - Bộ Công thương, Vụ môi trường - Bộ Giao thông & Vận tải, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường - Bộ Xây dựng...

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Raul Salas-đại diện tổ chức Năng lượng và Môi trường Ricardo, Vương quốc Anh nhấn mạnh: Hệ thống kiểm kê khí nhà kính của Việt Nam mới đang trong quá trình khởi động. Để vận hành hệ thống hiệu quả, năng lực của đội ngũ chuyên gia, những nhà quản lý, thu thập thông tin của các cơ quan tham gia vào hệ thống cực kỳ quan trọng. Khóa tập huấn này sẽ hỗ trợ xây dựng năng lực, hiểu biết chung và chi tiết quản lý dữ liệu, và thực hiện quá trình QA/QC trong hệ thống quốc gia về kiểm kê khí nhà kính.

Kế thừa thành công của dự án “Hỗ trợ và nâng cao năng lực cho phát triển hệ thống kiểm kê khí nhà kính quốc gia và phương pháp MRV tại Việt Nam” năm 2014 cũng của Vương quốc Anh, năng lực của đội ngũ cán bộ thực hiện việc xây dựng hệ thống đã được nâng cao đáng kể. Năm 2015, dự án “Hỗ trợ xây dựng hệ thống kiểm kê khí nhà kính quốc gia tại Việt Nam” được thực hiện, và năm 2016 tiếp tục được đơn vị tư vấn quốc tế Ricardo, Vương quốc Anh chủ trì nhằm hỗ trợ nhóm nghiên cứu của Cục KTTV&BĐKH đưa ra được những khuyến nghị phù hợp để nâng cao năng lực quản lý dữ liệu và quá trình QA/QC trong hệ thống kiểm kê khí nhà kính Việt Nam .

Khóa tập huấn cũng ghi nhận những ý kiến tham vấn đa chiều từ các chuyên gia giám sát phát thải nhiều lĩnh vực của Việt Nam và quốc tế. Trên cơ sở đó, Cục KTTV&BĐKH sẽ tiếp tục phát triển và hoàn thiện hệ về cách quản lý hệ thống Quốc gia vê KK KNK trong quá trình hoạt động về sau.

Khánh Ly

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao năng lực kiểm kê khí nhà kính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO