Nâng cao kỹ năng phát triển dự án bảo tồn đa dạng sinh học

22/08/2016 00:00

(TN&MT) – Qũy đối tác về các hệ sinh thái quan trọng (CEPF) và Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế Thái Lan (IUCN) đã tổ chức khóa đào tạo cho 30 đại diện từ Hiệp hội các tổ chức dân sự (CSO) về phát triển, đề nghị bằng văn bản và thực hiện dự án bảo tồn đa dạng sinh học có hiệu quả ở Thái Lan.

Một trong những điểm nổi bật của khóa đào tạo là trình bày các chiến lược đa dạng sinh học quốc gia Thái Lan và Kế hoạch hành động. Khóa đào tạo được hỗ trợ bởi Phòng Tài nguyên, chính sách và quy hoạch môi trường. Họ đã cung cấp một cái nhìn tổng quan về mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của đất nước để bảo tồn đa dạng sinh học.

Bên cạnh đó, nhằm cung cấp cho người tham gia một sự hiểu biết rõ ràng hơn về chiến lược của CEPF ở Thái Lan cũng như khu vực Indo-Burma, CEPF đã chia sẻ với những người tham gia về hướng chiến lược, chính sách môi trường và xã hội an toàn, vấn đề giám sát và đánh giá khuôn khổ. Những người tham gia cũng phân tích nhu cầu của họ về thể chế và hạn chế, cũng như các mối đe dọa hiện tại về đa dạng sinh học thông qua các hoạt động thảo luận nhóm. Trên cơ sở đó xác định, thiếu kiến ​​thức kỹ thuật và khoa học về đa dạng sinh học là một vấn đề phổ biến.

Các đại biểu tham dự khóa đào tạo nâng cao kỹ năng phát triển dự án bảo tồn đa dạng sinh học
Các đại biểu tham dự khóa đào tạo nâng cao kỹ năng phát triển dự án bảo tồn đa dạng sinh học

Về vấn đề nâng cao năng lực thể chế, bà Ravadee Prasertcharoensook từ Quỹ Phát triển bền vững và ông Teerapong Phoman từ Viện Cộng Đồng Cửu Long đã chia sẻ kinh nghiệm thực hiện dự án, tiếp thị, truyền thông, quan hệ công chúng và gây quỹ. Gây quỹ là một mối quan tâm chính của các CSO Thái Lan, vì khả năng của họ để gây quỹ từ các nguồn quốc tế và chuyên môn tiếp thị còn hạn chế. Trong khóa đào tạo, các đại biểu đã nhất trí rằng họ sẽ chia sẻ đào tạo và kinh phí cơ hội với nhau, trong đó IUCN Thái Lan đóng vai trò như một tiêu điểm.

Ông Sasin Chalearmlarp, ​​Chủ tịch Seub Nakhasathien Foundation cho biết, dựa trên kinh nghiệm hàng thập kỷ làm quản lý dự án và gây quỹ, ông thấy rằng việc phát triển một kế hoạch chiến lược là rất quan trọng để đảm bảo tính bền vững của một tổ chức. Điều quan trọng là phải điều chỉnh chiến lược tổ chức để phù hợp với bối cảnh hiện nay. Việc bảo tồn nên có cụ thể, đo lường được, và tạo cơ hội cho công chúng tham gia. Hơn nữa, cần nâng cao nhận thức trong thế hệ mới thông qua các kênh truyền thông như truyền thông xã hội.

Những người tham gia thảo luận nhóm, phân tích nhu cầu của họ về thể chế và hạn chế, cũng như các mối đe dọa hiện tại về đa dạng sinh học
Những người tham gia thảo luận nhóm, phân tích nhu cầu của họ về thể chế và hạn chế, cũng như các mối đe dọa hiện tại về đa dạng sinh học

Ngoài việc giúp các đại diện CSO Thái Lan cải thiện kỹ năng phát triển đề xuất và quản lý dự án của họ, khóa đào tạo cũng giúp IUCN Thái Lan hiểu thêm về vai trò các tổ chức xã hội dân sự trong việc hỗ trợ công tác bảo tồn ở cấp địa phương. Việc đào tạo cũng nhấn mạnh sự cần thiết cho các cộng đồng địa phương, CSO Thái Lan, các cơ quan chính quyền địa phương và IUCN phải làm việc cùng nhau và chia sẻ những kinh nghiệm, bài học.

Được thành lập vào năm 2000, Quỹ đối tác về các hệ sinh thái quan trọng (CEPF) là tổ chức lãnh đạo toàn cầu trong việc giúp xã hội dân sự tham gia và hưởng lợi từ việc bảo tồn một số hệ sinh thái quan trọng nhất của thế giới thông qua việc cung cấp những khoản tài trợ cho các tổ chức. Nhờ đó, giúp bảo vệ các điểm nóng đa dạng sinh học, các khu vực bị đe dọa cao nhất của Trái đất.

CEPF là sáng kiến ​​chung của Cơ quan Phát triển Pháp, Tổ chức Bảo tồn quốc tế, Liên minh châu Âu, Quỹ Môi trường toàn cầu, Chính phủ Nhật Bản, Quỹ MacArthur và Ngân hàng Thế giới.


Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao kỹ năng phát triển dự án bảo tồn đa dạng sinh học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO