Nâng cao hơn nữa chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

15/04/2017 00:00

(TN&MT) - Đây là yêu cầu của Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu tại buổi làm việc ngày 14/4/2017 tại tỉnh Tiền Giang...

 

 

(TN&MT) - Đây là yêu cầu của Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu tại buổi làm việc ngày 14/4/2017 tại tỉnh Tiền Giang về kết quả thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Tham gia buổi làm việc có lãnh đạo nhiều Cục vụ của Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương, Ban Nội chính Trung ương. Về phía địa phương có ông Lê Hồng Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Tiền Giang, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cùng đại diện nhiều cơ quan khối nội chính, khối đoàn thể.

Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu yêu cầu nâng cao hơn nữa chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng của tỉnh Tiền Giang.
Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu yêu cầu nâng cao hơn nữa chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng của tỉnh Tiền Giang.

Thay mặt lãnh đạo địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng đã cám ơn sự quan tâm giúp đỡ của Thanh tra Chính phủ trong việc hướng dẫn các cơ quan chức năng thực hiện đúng pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, và phòng chống tham nhũng. Hiệu quả của công tác này đã góp phần quan trọng vào thành quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tiền Giang, với 17 chỉ tiêu phát triển đạt và vượt kế hoạch. Nhằm bảo đảm duy trình hiệu quả các công tác này, đặc biệt là duy trì quan điểm an dân để phát triển, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Tiền Giang đã thành lập Ban chỉ đạo với 8 thành viên là lãnh đạo địa phương, có Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang làm Trưởng Ban để xử lý nhanh các vấn đề phát sinh trong thực tiễn.

Báo cáo về kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng do Chánh Thanh tra tỉnh Tiền Giang trình bày tại buổi làm việc cho thấy trong nhiệm kỳ mới với quyết tâm chính trị cao nhất cả hệ thống chính trị đã vào cuộc để từng bước tháo gỡ nhiều điểm nóng khiếu nại đông người, quy trình xử lý đơn, xác minh hồ sơ chứng cứ đã bảo đảm khách quan, công tâm, nhiều hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu tham nhũng đã được xử lý nghiêm minh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Tiền Giang Lê Hồng Quang mong muốn Thanh tra Chính phủ hỗ trợ địa phương giải quyết các vấn đề tồn đọng.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Tiền Giang Lê Hồng Quang mong muốn Thanh tra Chính phủ hỗ trợ địa phương giải quyết các vấn đề tồn đọng.

Nhận xét về những chuyển biến mới trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, Cục trưởng Cục III Võ Văn Đồng cho rằng sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang thì lãnh đạo địa phương, thủ trưởng các sở ngành, Chủ tịch UBND các huyện thị đã chủ động tiếp công dân định kỳ, đột xuất nhằm giải quyết tại cơ sở các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Đến thời điểm này, các vụ việc tồn đọng, kéo dài theo Kế hoạch 1130 của Thanh tra Chính phủ trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã được giải quyết dứt điểm, còn một số vụ việc theo Kế hoạch 2100 đang được Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chủ động phối hợp với các Cục vụ của Thanh tra Chính phủ thực hiện với bước đi phù hợp.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo một số Vụ chuyên môn của Thanh tra Chính phủ cũng đã cho ý kiến về công tác thanh tra, cơ chế báo cáo, quá trình xử lý một số tổ chức cá nhân liên quan đến tham nhũng bị phát hiện qua thanh tra. Trong đó, đại diện Ban Nội chính Trung ương cũng đã đề nghị Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Tiền Giang tiếp tục thực hiện các vấn đề mà Đoàn công tác số 7 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã kiến nghị.

Tham gia buổi làm việc có lãnh đạo nhiều Cục vụ của Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương, Ban Nội chính Trung ương
Tham gia buổi làm việc có lãnh đạo nhiều Cục, Vụ của Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương, Ban Nội chính Trung ương

Bày tỏ sự tin tưởng vào quyết tâm chính trị của địa phương trong quá trình thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước, hướng dẫn nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ về mục tiêu an dân, phòng, chống tham nhũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Tiền Giang Lê Hồng Quang mong muốn trong thời gian tới những vấn đề còn tồn tại liên quan đến Khu công nghiệp Long Giang, Dự án mở rộng quốc lộ 1A, DA nhà máy nước BOO Đồng Tâm, … sẽ được giải quyết với phương án phù hợp.

Kết luận buổi làm việc, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu đã ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang trong phát triển kinh tế - xã hội, với đặc thù của địa phương có nhiều khó khăn trong thu hút đầu tư. Đặc biệt, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu đã biểu dương sự chuyển biến trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng mà địa phương đã đạt được trong năm 2016 và quý I/2017. Những kết quả này đã góp phần chung vào thành công của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, cũng như hiệu quả quản lý nhà nước của ngành Thanh tra cả nước.

Về định hướng trong thời gian tới, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu đề nghị lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tiền Giang tiếp tục quán triệt các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, các Nghị quyết của Chính phủ về phát triển kinh tế, hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó phải chọn sản phẩm nông nghiệp đột phá với tiêu chí công nghệ sạch, công nghệ cao gắn với xây dựng nông thôn mới. Trong quá trình phát triển kinh tế phải chú ý công tác bảo vệ môi trường, hạn chế các sự cố môi trường nước, khói bụi.

Đối với công tác thanh tra phải bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, bám sát hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ về thanh tra quản lý, sử dụng đất của nông lâm trường trên cơ sở cân đối nhân lực hiện có. Thanh tra tỉnh Tiền Giang phải hướng dẫn thanh tra chuyên ngành thực hiện đúng kế hoạch được phê duyệt trên cơ sở phối hợp giữa các cơ quan chức năng để hạn chế hiện tượng chồng chéo trong thanh tra. Tiếp tục đẩy mạnh thanh tra trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng của thủ trưởng các sở ngành, chủ tịch UBND các quận huyện, thành phố.

Ngoài ra, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh Tiền Giang tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo để phối hợp cùng các Cục vụ của Thanh tra Chính phủ nhằm sớm xử lý dứt điểm các vấn đề còn vướng mắc tại một số dự án phát triển kinh tế - xã hội. Quá trình này cần đối chiếu với hiện trạng thực hiện công tác điều tra, khởi tố, xét xử, thu hồi tài sản tham nhũng để thống nhất về ý chí, hành động với tiêu chí minh bạch, công khai, công tâm, để nhân dân tin tưởng vào quyết tâm của địa phương.

Lê Hải

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hơn nữa chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO