Nạn phá rừng đang tiếp tục diễn ra nghiêm trọng ở Đắk Nông

29/10/2014 00:00

Theo thống kê của các chủ rừng, diện tích rừng bị xâm lấn và phá trái phép là gần 28.000 ha, rừng bị phá trái phép nhiều nhất là ở huyện Đắk Song với diện tích...

   
   
Ông Hà Công Tài, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông, cho biết từ năm 2004 đến nay, lực lượng kiểm lâm tỉnh Đắk Nông phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã phát hiện, xử lý hơn 9.600 vụ phá rừng trái phép. Tổng diện tích bị phá là 8.900ha rừng các loại. 
   


  Cơ quan chức năng đã xử lý hành chính 8.950 vụ phá rừng, khởi tố 436 vụ và chuyển hồ sơ điều tra hình sự 292 vụ phá rừng; tịch thu hơn 12.700 m3 gỗ các loại do khai thác rừng trái phép, xử phạt hành chính gần 60 tỷ đồng. 

  Trên thực tế, nạn phá rừng, xâm chiếm đất rừng còn nghiêm trọng hơn nhiều. Hàng chục ngàn ha rừng bị tàn phá, nhiều lâm trường mất hết diện tích rừng phải giải thể như lâm trường Quảng Tân, huyện Tuy Đức, lâm trường Hồng An và Đạo Nghĩa, huyện Đắk R’ Lấp, lâm trường Quảng Thành, thị xã Gia Nghĩa… 

  Theo thống kê của các chủ rừng, diện tích rừng bị xâm lấn và phá trái phép là gần 28.000 ha, rừng bị phá trái phép nhiều nhất là ở huyện Đắk Song với diện tích hơn 10.500 ha. 

  Các cơ quan chức năng ở Đắk Nông đã nêu một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng khó quản lý và bảo vệ rừng ở tỉnh này như hệ thống pháp lý, công tác tổ chức, lãnh đạo và nguồn nhân lực bảo vệ đang có nhiều bất cập; khi giao đất và rừng cho các chủ dự án, tỉnh chưa phân loại, định giá rừng, đến khi mất rừng thì không có cơ sở để xử lý; sự phối hợp giữa các cấp, ngành trong vấn đề bảo vệ rừng còn lỏng lẻo dẫn đến tình trạng các đối tượng lợi dụng sơ hở này để phá rừng.

  Trong khi đó, các đơn vị được giao quản lý, bảo vệ rừng chưa quan tâm đến phương án quản lý, bảo vệ, nhân lực thực hiện nhiệm vụ này còn mỏng, thiếu chuyên môn, nghiệp vụ. 

  Các chủ dự án đầu tư trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp mới chỉ chú trọng đến lợi ích kinh tế trước mắt mà xao nhãng nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, để người dân chặt phá, lấn chiếm rừng, đất rừng. 

  Sự phối hợp giữa đơn vị chủ rừng với chính quyền địa phương và lực lượng kiểm lâm còn lỏng lẻo dẫn đến việc các vụ phá rừng không được phát hiện, xử lý kịp thời. 

  Để hạn chế nạn phá rừng và xâm chiếm đất rừng trái phép, lực lượng Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, các đồn Biên phòng, thành lập các đoàn liên ngành và thường xuyên kiểm tra khu vực dọc biên giới của tỉnh; đồng thời, tham mưu cho ủy ban nhân dân các huyện thành lập các chốt chặn trực 24/24 giờ tại các khu vực trọng điểm về phá rừng. 

  Đến nay, lực lượng kiểm lâm tỉnh đã lập kế hoạch và tổ chức 371 đợt tuần tra, truy quét tại các điểm nóng về phá rừng, các tụ điểm về khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép; phát hiện và lập 104 biên bản vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng…/. 
   
TTXVN
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nạn phá rừng đang tiếp tục diễn ra nghiêm trọng ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO