Nam Trung bộ: Tiếp tục hứng chịu đợt lũ mới

30/11/2016 00:00

(TN&MT) - Ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn các tỉnh miền Trung có mưa to đến rất to. Mưa lũ đã khiến 1 người bị mất tích, hàng ngàn ngôi nhà bị ngập sâu, nhiều héc ta lúa Đông Xuân vừa gieo sạ bị ngập úng.

Mực nước sông Vệ (huyện Mộ Đức) đang lên nhanh
Mực nước sông Vệ (huyện Mộ Đức) đang lên nhanh

Tại tỉnh Bình Định, mưa to trên 160 mm liên tục từ đêm qua đến sáng nay đã xuất hiện lũ trên các sông. Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định, mưa lớn đã làm hơn 1.000 ngôi nhà ở các huyện Hoài Ân, Hoài Nhơn,…bị ngập, diện tích ruộng chân 1 vụ gieo sạ bị hư giống; đập tạm, đập bổi và các đập dâng vừa mới khắc phục để sản xuất đông xuân đều bị lũ cuốn trôi và hư hỏng… Riêng tại huyện Hoài Ân, mưa lũ làm 959 ngôi nhà trong nước; gia súc, gia cầm bị cuốn trôi. Tại huyện miền núi An Lão có nhiều tuyến đường lên các xã vùng cao và các cầu tràn ở Gò Dài, Bến Nhơn bị ngập, đường ĐT 629 tại xã An Hòa bị ngập. Nhiều khu dân cư ven sông trên địa bàn An Hòa đã bị ngập trong lũ. Mưa lớn cũng làm 500 ha lúa mới gieo sạ tại huyện Phù Mỹ,100 ha lúa mới gieo sạ tại huyện Tây Sơn và nhiều diện tích lúa tại huyện Hoài Nhơn bị ngập úng.

Hiện trên địa bàn tỉnh Bình Định, trời tiếp tục mưa, mực nước các sống tiếp tục lên, các địa phương đang triển khai công tác phòng chống để giảm thiệt hại. Ông Phan Xuân Hải- Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định cho biết: Ngay từ sáng nay, các đoàn công tác của UBND tỉnh và ngành liên quan như giao thông vận tải, nông nghiệp đã đi đến vùng lũ để nắm tình hình và chỉ đạo ứng phó. Đồng thời, yêu cầu các hồ chứa điều tiết nước theo quy trình vận hành, giảm thiệt hại cho vùng hạ du, chủ động thông thoáng dòng chảy, chống ngập úng cho lúa Đông Xuân mới gieo sạ. Hiện nay, có 1.142 ha lúa Mùa chưa thu hoạch, lúa Đông Xuân có 6.625 ha đã gieo sạ, 1.670 ha đã ngâm ủ giống.

Hàng ngàn ngôi nhà bị ngập sâu trong lũ
Hàng ngàn ngôi nhà bị ngập sâu trong lũ

Còn tại Quảng Ngãi, trong ngày 30/11, mưa lớn khiến nước sông Vệ đang lên nhanh. Đến chiều nay (30/11), mực nước  sông tại cầu sông Vệ trên báo động 3 là 0,8m; tại cầu Trà Câu ở mức báo động 2; sông Trà Khúc tại cầu Trà khúc ở mức báo động 2. Mưa lớn ở khu vực phía Nam và Tây Nam của tỉnh; nhiều vùng trũng đã bị ngập lũ…

Theo UBND huyện Ba Tơ, mưa lớn đã khiến một công nhân của thủy điện Đắk Re (xã Ba xa, huyện Ba Tơ) bị lũ cuốn mất tích. Nạn nhân là anh Nguyễn Đức Trọng khi anh đang trên đường đến công trường thi công thủy điện Đắk Re do Thiên Tân Group làm chủ đầu tư.

Nguyên nhân do mưa lớn từ thượng nguồn chảy về, sông Nước Trạch (xã Ba Xa) dâng cao, chảy xiết, khi 4 công nhân của Công ty Thiên Tân Group đi xe máy đến công trường, khi ngang qua bờ tràn thì bị nước lũ cuốn trôi. Trong số đó, có 3 công nhân bơi được vào bờ, riêng anh Trọng bị lũ cuốn mất tích. Hiện các lực lượng cứu hộ và người dân trong xã đang tích cực tìm kiếm công nhân Nguyễn Đức Trọng.

Mưa lớn khiến hàng ngàn hecta lúa mới gieo sạ của người dân bị ngập úng
Mưa lớn khiến hàng ngàn hecta lúa mới gieo sạ của người dân bị ngập úng

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động gió đông nên từ hôm nay đến ngày 2/12 ở các tỉnh Đà Nẵng đến Khánh Hòa tiếp tục có mưa vừa, mưa to.

Tối nay, lũ lớn dâng cao có khả năng vượt mức báo động 3 trên các sông Vệ, sông Trà Câu. Hiện lũ tràn vào nhà dân ở vùng trũng huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa (tỉnh Quảng Ngãi).

                                                             Bài & ảnh:Anh Quân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Trung bộ: Tiếp tục hứng chịu đợt lũ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO