Nam Trung Bộ: Hiểm họa cháy rừng do nắng nóng

19/03/2015 00:00

(TN&MT) - Nắng hạn kéo dài nhiều tháng qua, đến nay đã thực sự là mối "đe dọa" về sản xuất và đời sống dân sinh ở nhiều địa phương vùng Nam Trung Bộ. 

(TN&MT) - Nắng hạn kéo dài nhiều tháng qua, đến nay đã thực sự là mối “đe dọa” về sản xuất và đời sống dân sinh ở nhiều địa phương vùng Nam Trung Bộ. Trong đó, nguy cơ xảy ra cháy rừng trên các địa bàn chính thức báo động đỏ bởi thời tiết khô hạn kéo dài, khả năng cháy lớn và lan nhanh trên các loại rừng là rất cao.
 
Nắng hạn kéo dài
 
Mới đầu mùa khô, đang là vụ đông - xuân nhưng nhiều cánh đồng ở các thôn, xã của các huyện Thuận Nam, Bác Ái, Ninh Phước… ở tỉnh Ninh Thuận ngập một màu vàng cháy của rạ khô, cỏ úa. Tại xã miền núi Phước Trung - “tâm hạn” của huyện Bác Ái. Nắng rực đỏ ngầu, cả làng nóng như chảo rang. Trên con đường lởm chởm đá dẫn về thôn Đồng Dày, anh Pinăng Thét gò lưng trên chiếc xe đạp, phía sau là bao cỏ và bó củi bé được buộc tuềnh toàng. Anh Thét bảo phải đạp xe ra xã Mỹ Sơn, cách nhà hơn chục cây số, mới kiếm được chừng ấy.
 
 
Nắng hạn kéo dài nhiều tháng qua, nguy cơ xảy ra cháy rừng và lan nhanh trên các loại rừng là rất cao

 

Nắng hạn kéo dài nhiều tháng qua, nguy cơ xảy ra cháy rừng và lan nhanh trên các loại rừng là rất cao

 
 
Do thiếu nguồn nước do nắng hạn dài ngày, hàng trăm hộ dân trong tỉnh nuôi bò, dê, cừu ở những vùng khô hạn phải chịu… khát. Nhiều chủ trang trại phải chi 40.000-50.000 đồng/ngày để mua nước giếng khoan của nông dân cho chúng uống tạm. Trên những cánh đồng đổ lửa dọc Quốc lộ 1 từ thị trấn Phước Dân (huyện Ninh Phước) đến Phước Nam, Phước Ninh (huyện Thuận Nam), từ sáng sớm đến tối mịt luôn có đến vài ngàn con cừu, dê, bò tranh nhau từng cọng cỏ cháy để sống.
 
Ông Trần Quý Dương, Chủ tịch UBND xã Phước Trung cho biết, do nắng hạn nên từ nhiều tháng qua, hầu hết ruộng, rẫy ở xã Phước Trung bị bỏ hoang bởi nguồn nước khô kiệt. Từ đầu tháng 2 đến nay, cách nhật, UBND tỉnh phải điều động xe chở nước sạch từ xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải lên xã vùng cao này để cung cấp cho hơn 550 hộ dân địa phương. Thống kê sơ bộ cho biết đã có 30 ha lúa, 10 ha bắp của đồng bào Raglai ở 2 thôn Tham Dú, Đồng Dày của xã Phước Trung bị chết khô; gần 3.000 con cừu, hơn 2.000 con bò có nguy cơ chết đói vì không còn cỏ ăn, nước uống.
 
Hiểm họa cháy rừng
 
Tại tỉnh Bình Thuận, thời tiết khô hạn kéo dài dễ dẫn đến nguy cơ cháy rừng rất lớn. Toàn tỉnh Bình Thuận hiện có hơn 351.000 hecta rừng. Trong đó, trên 200.000 hecta đang đặt trong tình trạng báo động có nguy cơ cháy cao từ cấp 4 đến cấp 5. Chi cục Kiểm lâm Bình Thuận đã tham mưu cho Ban chỉ đạo Bảo vệ và Phát triển rừng của tỉnh thông báo tình hình đến các địa bàn được dự báo có nguy cơ cháy cao, đồng thời chỉ đạo cho từng địa phương và đơn vị chủ động thực hiện phương án phòng chống cháy rừng đã được triển khai ngay từ đầu mùa khô. Trong đó, phương châm “4 tại chỗ” gồm: lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ được đặt lên hàng đầu.
 
Ông Huỳnh Hiếu - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Thuận cho biết: “Cũng nhờ sự chuẩn bị và công tác chỉ đạo sát sao, cho nên đến giờ phút này tình hình phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh có thể kiểm soát được. Nếu như có cháy xảy ra thì phương án bốn tại chỗ của các địa phương, đơn vị đều có thể chủ động để xử lý”.
 
Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Thuận, tính từ đầu mùa khô đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 11 vụ cháy rừng với tổng diện tích thiệt hại 5,67 ha rừng tự nhiên, chủ yếu tại một số tiểu khu trên địa bàn 2 huyện Ninh Sơn và Bác Ái. Trước diễn biến phức tạp của mùa khô và cấp dự báo đang ở mức cao nhất, Ban Chỉ huy Bảo vệ rừng và Phòng, chống cháy rừng tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy cấp huyện, các lực lượng kiểm lâm, đơn vị chủ rừng cùng các đơn vị liên quan tổ chức trực báo cháy 24/24, lực lượng tổ, đội xung kích và quần chúng nhân dân phải trong tư thế chuẩn bị, sẵn sàng ứng cứu kịp thời khi phát hiện xảy ra cháy.
 
Trước nguy cơ cháy rừng rất cao trong thời tiết nắng nóng như hiện nay, bên cạnh sự chủ động của các ngành chức năng trong công tác phòng chống cháy rừng, rất cần người dân nêu cao ý thức và tinh thần trách nhiệm, nhất là những người dân sống ở khu vực ven rừng.
 
Bài và ảnh: Xuân Lam
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Trung Bộ: Hiểm họa cháy rừng do nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO