Năm học mới ở trường Đại học có trụ sở đạt chuẩn quốc tế

30/08/2017 00:00

(TN&MT) - Năm học mới đã bắt đầu ở trường Đại học Y tế  Công cộng  –  ngôi trường hiếm hoi ở Hà Nội có trụ sở đạt chuẩn quốc tế. Từ cơ sở chật hẹp, cũ kỹ trên phố Giảng Võ, trường Đại học Y tế Công cộng  đã có một bước  ngoặt  khi chuyển tới cơ ngơi rộng tới 8,8h ở phường Đức Thắng quận Bắc Từ Liêm. Vì sao trường Đại học  Y tế  Công cộng lại có được bước đột phá về cơ sở vật chất như vậy trong bối cảnh ngân sách nhà nước đang hết sức khó  khăn? 

Khuôn viện rộng và các tòa nhà đồng bộ, hiện đại

Đến trường đại học này vào đầu năm học mới, không khỏi ngỡ ngàng bởi sự hoành tráng, đồng bộ  của cơ sở vật chấtđạt đẳng cấp quốc tế, với tổng diện tích xây dựng 40.000m2, đáp ứng quy mô đào tại khoảng 4.000 sinh viên.  4 tòa nhà hiện đại kết nổi với nhau tạo thành một chỉnh thể: Nhà hiệu bộ, giảng đường, Labo - thực hành, ký túc xá. Ngôi trường rợp bóng cây xanh, không  gian rỗng rãi thoáng mát,  sinh viên học ở đây không còn cảm giác chật chội bức bí như ở trụ sở cũ.

Trường Đại học Y tế công cộng được xây dựng trên nền diện tích 40.000m2
Trường Đại học Y tế công cộng được xây dựng trên nền diện tích 40.000m2

Ông Hoàng Văn Minh  - phó hiệu trưởng trường Đại học Y tế Công cộng cho biết:  “Với khuôn viên rộng cùng các tòa nhà đồng bộ, cơ sở mới của Trường hiện tại đáp ứng cho việc giảng dạy và học tập. Chúng tôi có Trung tâm thông tin thư viện trường là nơi lý tưởng cho sinh viên học tập và tra cứu tài liệu. Với hơn 19.000 tài liệu đa dạng, phong phú về loại hình, cập nhật và hoàn chỉnh về nội dung, bao quát đầy đủ các khía cạnh của Y tế công cộng, được quản lý chặt chẽ và khai thác hiệu quả thông qua hệ thống phần mềm chuyên ngành, Trung tâm Thông tin Thư viện là môi trường học tập thân thiện, không gian đọc lý tưởng, là giảng đường thứ hai hỗ trợ tích cực và hiệu quả cho bạn đọc cũng như cho các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học và phát triển chung của nhà trường”.

Theo ông Minh, năm học 2017 – 2018, ngoài 2 ngành đào tạo đại học Cử nhân Y tế công cộng và Cử nhân Xét nghiệm Y học dự phòng, Trường đại học Y tế công cộng mở thêm 3 mã ngành mới: Công tác xã hội, Dinh dưỡng học, Xét nghiệm y học. Chỉ tiêu tuyển sinh của trường năm nay là 1300 chỉ tiêu, trong đó 330 chỉ tiêu đại học chính quy, 300 chỉ tiêu vừa làm vừa học, 670 chỉ tiêu sau đại học. Năm nay với cơ sở mới rộng rãi nên ký túc xá của trường đáp ứng tối đa nhu cầu của sinh viên những khóa mới.

Ngoài Trung tâm xét nghiệm với đầy đủ trang thiết bị để sinh viên thực hành, nhà trường đã thành lập phòng khám đa khoa cho nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ nhiệm vụ khám chữa bệnh, quản lý sức khỏe của người dân quanh khu vực.

Giảng đường hiện đại, đồng bộ khiến việc học tập của sinh viên thuận lợi hơn bao giờ hết
Giảng đường hiện đại, đồng bộ khiến việc học tập của sinh viên thuận lợi hơn bao giờ hết

Dự án  BT giảm gánh nặng ngân sách, giảm áp lực nội đô

Trụ sở Đại học Y tế  Công cộng  mới chính là dự án di dời trường đại học đầu tiên của ngành y tế tại Hà Nội theo hình thức BT  (xây dựng – chuyển giao), với nguồn kinh phí thu xếp từ việc bán cơ sở nhà đất tại khuôn viên cũ của trường và đối tác thực hiện dự án.  Dựánđã thực hiệnđung quy trình và các thủ tục pháplý  chặt chẽđúng quy định của pháp luật.

Ngày 06/08/2010 tại văn bản số 1365/TTg-KTN, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương  đầu tư xây dựng trường Đại học Y tế công cộng tại quận Bắc Từ Liêm theo hình thức Hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT). Theo đó Thủ tướng đồng  ý về nguyên tắc Bộ Y tế được bán chỉ định cơ sở nhà, đất tại khuôn viên của trường tại số 138B Giảng Võ cho Nhà đầu tư theo giá thị trường, đảm bảo phù hợp với quy hoạch của thành phố để làm nguồn vốn đối ứng cho nguồn vốn đầu tư của Nhà đầu tư bỏ ra để đầu tư xây dựng dự án BT xây dựng trường Đại học Y tế công cộng tại địa điểm mới.

Khu Labo - thực hành khiến nhiều người ngỡ ngàng vì độ chuyên nghiệp, hiện đại
Khu Labo - thực hành khiến nhiều người ngỡ ngàng vì độ chuyên nghiệp, hiện đại

Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng cho phép bán chỉ định cơ sở nhà, đất của trường, trước khi tiến hành đàm phán ký Hợp đồng BT số 15/HĐBT ngày 29/6/2015 với nhà đầu tư được lựa chọn, Bộ Y tế đã tiến hành các thủ tục liên quan đến quy hoạch đối với khu đất 138B Giảng Võ làm cơ sở để UBND TP Hà Nội định giá cơ sở nhà, đất cũ trường đang quản lý sử dụng (Bộ Y tế đã được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương điều chỉnh mục đích sử dụng đất). Sau đó, Bộ Y tế đã thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư đúng theo quy định, đã được Thanh tra Chính phủ  chấp thuận và thống nhất với Bộ Y tế. Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest  được chọn và trở thành nhà đầu tư và đã tiến hành thực hiện  dựánđảm bảođúng  tiến độ và chất lượng. Chỉ trong một thời gian ngắn, trụ sở đạt đẳng cấp quốc tế củaĐại học Y tế Công cộng đã được xây xong.

Lãnh đạo Bộ Y tế nhận định đây là dự án đầu tiên được Bộ Y tế triển khai theo hình thức hợp đồng BT, nhằm giảm gánh nặng ngân sách trong công tác đầu tư y tế. Đồng thời thực hiện chủ trương di rời trường học, giảm áp lực nội đô thành phố Hà Nội.Việc xây dựng trường Đại học Y tế công cộng mới với mục tiêu đồng bộ về cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng giảng dạy ngang tầm với khu vực.Từ dự án này có thể thấy, nếu các nhà đầu tư, nhà trường thực sự quyết tâm, nỗ lực, các cơ quan chủ quan thực sự ủng hộ, tạo điều kiện thì chủ trương di dời các trường đại học ra khỏi nội đô sẽ sớm được thực hiện đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm học mới ở trường Đại học có trụ sở đạt chuẩn quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO