Nam Giang - Quảng Nam: Bảo vệ rừng mùa nắng nóng

29/06/2017 00:00

(TN&MT) - Là huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam, huyện Nam Giang luôn phải đối mặt với nguy cơ cháy rừng trong mùa khô. Năm nay, để chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) huyện Nam Giang đã lên kế hoạch và  tăng cường triển khai luyện tập, diễn tập chữa cháy rừng cũng như siết chặt công tác quản lý bảo vệ rừng trong mùa khô.

Tập trung phòng cháy các vùng xung yếu

Trên địa bàn huyện Nam Giang có 2 khu vực nằm trong vùng xung yếu, có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao là xã Cà Dy và thị trấn Thạnh Mỹ. Đây là 2 khu vực có rừng trồng cây nguyên liệu khá lớn, lại đông dân cư, độ che phủ rừng cao, rất dễ xảy ra cháy rừng.

Để phát hiện sớm cháy rừng, những năm trước, hạt kiểm lâm huyện Nam Giang phải phối hợp với UBND xã Cà Dy và thị trấn Thạnh Mỹ, mỗi địa phương ký hợp đồng với một người chuyên làm nhiệm vụ trực cháy và thông báo kịp thời khi có cháy rừng xảy ra.

Tuy nhiên, cách làm này không được hiệu quả bởi do địa hình miền núi phức tạp, khi phát hiện ra cháy rừng và thông báo đến các lực lượng thì đã quá muộn để triển khai lực lượng dập lửa, chưa kể đến 1 người trực cháy rừng không thể kiểm soát hết tất cả các khu vực rừng, nếu có đám cháy xuất hiện cũng khó mà  phát hiện kịp thời.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay, các địa phương đã chủ động triển khai công tác PCCCR từ rất sớm. Các địa phương chuẩn bị sẵn phương án bảo vệ và PCCCR phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi địa phương, đồng thời  lên kịch bản chi tiết.

Các lực lượng tiến hành diễn tập chữa cháy rừng
Các lực lượng tiến hành diễn tập chữa cháy rừng

Bên cạnh đó, các xã, thị trấn tiến hành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lập các tổ đội quần chúng bảo vệ rừng. Lực lượng đoàn thanh niên phối hợp với dân quân tự vệ tại các thôn, bản có vai trò nòng cốt trong việc triển khai các hoạt động phối hợp bảo vệ và PCCCR theo tổ, đội quần chúng nhân dân địa phương. Trên cơ sở phân công nhiệm vụ cụ thể, các thành viên trong tổ, đội quần chúng này sẽ trực tiếp phối hợp với kiểm lâm địa bàn và các chủ rừng để xây dựng phương án chung

Được biết, từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm Nam Giang đã tham mưu UBND huyện Nam Giang xây dựng phương án quản lý bảo vệ rừng và PCCCR; chỉ đạo các trạm kiểm lâm địa bàn tham mưu UBND các xã, thị trấn về xây dựng phương án quản lý bảo vệ rừng và PCCCR cho từng địa phương. Hạt kiểm lâm Nam Giang cũng thành lập ban chỉ đạo kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng để điều hành công tác PCCCR đạt hiệu quả tốt nhất. Riêng xã Cà Dy và thị trấn Thạnh Mỹ, mỗi địa phương có 1 Ban Chỉ huy quản lý bảo vệ rừng và PCCCR riêng để đảm bảo việc ứng phó trong mọi tình huống khi cháy rừng xảy ra.

Với những cách làm trên, công tác PCCCR trên địa bàn huyện Nam Giang  không còn là nhiệm vụ của riêng lực lượng kiểm lâm hay chính quyền mà trở thành nhiệm vụ chung của tất cả người dân, đặc biệt là người dân tại các khu vực trọng yếu.

Nghiêm cấm hoạt động gây cháy rừng

Thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài cùng với tập tục phát nương, đốt rừng làm rẫy của đồng bào các dân tộc thiểu số... là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn, dễ dẫn đến nguy cơ cháy rừng trên địa bàn huyện Nam Giang.

Để tránh lặp lại những nguyên nhân gây cháy rừng này, năm nay, chính quyền các địa phương giám sát một cách chặt chẽ việc người dân phát dọn và đốt rẫy mùa. Chính quyền địa phương còn xây dựng và thực hiện các quy ước bảo vệ rừng ở cấp xã; vận động các hộ cam kết bảo vệ rừng để không xảy ra tình trạng đốt rừng làm nương rẫy gây cháy rừng, tàn phá rừng nguyên sinh, rừng đầu nguồn. Một số xã còn cho người dân đăng ký thời gian đốt nương rẫy để dựa vào đó cắt cử người giám sát, hướng dẫn, cũng như quản lý chặt chẽ việc đốt nương, làm rẫy theo quy hoạch cụ thể.

Nhờ triển khai tốt công tác PCCCR, huyện Nam Giang đã giữ được màu xanh cho các cánh rừng trong mùa khô
Nhờ triển khai tốt công tác PCCCR, huyện Nam Giang đã giữ được màu xanh cho các cánh rừng trong mùa khô

Trong nhiều năm qua, cùng với việc lồng ghép tuyên truyền công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR cho người dân trong các đợt họp thôn, huyện Nam Giang cũng đã chủ động lồng ghép việc triển khai các dự án bảo tồn đa dạng sinh học, gắn với chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã thu hút người dân tích cực tham gia hoạt động các dự án góp phần bảo vệ rừng. Các địa phương cũng biết tận dụng uy tín và vai trò của các già làng, trưởng bản để làm tốt công tác tuyên truyền cho người dân chung tay giữ rừng.

Ngoài ra, huyện Nam Giang cũng vận động người dân và chỉ huy các lực lượng làm đường ranh cản lửa. Bổ sung thêm một số trang thiết bị và công cụ dập lửa cho các đơn vị. Hạt Kiểm lâm huyện Nam Giang tiếp tục duy trì và thực hiện 14 hương ước bảo vệ rừng đã được xây dựng tại 14 thôn trên địa bàn. Đồng thời, hỗ trợ phát triển cộng đồng dân cư vùng đệm cho 24 thôn, bản trong Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh; triển khai tu sửa bản quy ước bảo vệ rừng và PCCCR tại thị trấn Thạnh Mỹ và xã Cà Dy để đưa vào sử dụng cho công tác tuyên truyền.

Nhờ triển khai tốt, chỉ đạo sát sao công tác PCCCR của chính quyền cũng như Hạt Kiểm lâm huyện Nam Giang, những năm gần đây, tình trạng cháy rừng vào mùa khô trên địa bàn huyện Nam Giang đã giảm hẳn, ý thức quản lý bảo vệ rừng của đồng bào địa phương cũng được nâng lên rõ rệt.

Bài & ảnh:Yến Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Giang - Quảng Nam: Bảo vệ rừng mùa nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO