Nam Định: Đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường

03/02/2015 00:00

(TN&MT) - Nam Định là tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng đã kéo theo nhiều hệ lụy ảnh hưởng tới môi...

(TN&MT) - Những năm gần đây, Nam Định là tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng đã kéo theo nhiều hệ lụy ảnh hưởng tới môi trường. Nhưng bằng sự chỉ đạo quyết liệt của các ban, ngành, Nam Định đã đa dạng hóa các giải pháp nhằm cải thiện và bảo vệ môi trường (BVMT).
   
Các em học sinh thu gom rác thải tại bãi biển xã Giao Hải, Giao Thủy, Nam Định.
   
Tạo đột phá trong bảo vệ môi trường
   
  Theo thông tin từ cuộc Gặp mặt báo chí đầu xuân diễn ra tại tỉnh ủy Nam Định vừa qua, trước những thách thức về bảo vệ môi trường được đặt ra trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh ủy, UBND tỉnh Nam Định đã đưa ra những quyết sách quyết liệt, tạo tính đột phá trong các hoạt động BVMT. Theo đó, Sở TN&MT tỉnh Nam Định đã tham mưu và đề xuất những giải pháp để khắc phục và cải thiện tình hình ô nhiễm  và giải quyết các điểm nóng môi trường. Trong năm 2014, Sở TN&MT đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch hành động nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường như: phối hợp với các tỉnh lân cận như Ninh Bình, Thái Bình, Hà Nam trong việc kiểm tra, kiểm soát ô nhiễm công nghiệp, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường đáng báo động thuộc lưu vực sông Nhuệ - Đáy, chủ động ứng phó sự cố tràn dầu và xây dựng dữ liệu về quan trắc chất lượng nước mặt, không khí giúp cho việc nâng cao năng lực ngăn ngừa dự báo ô nhiễm. Đã hoàn thành đề cương dự án quy hoạch xây dựng mạng lưới quan trắc môi trường tỉnh đến năm 2020 trình UBND tỉnh phê duyệt để tổ chức thực hiện; lập kế hoạch và thực hiện quan trắc môi trường một số làng nghề trong tỉnh theo Thông tư 46/2011/TT-BTNMT ngày 26-12-2011 của Bộ TN và MT; quan trắc hiện trạng chất lượng môi trường định kỳ; độ nhiễm mặn của các tuyến sông, độ cao mực nước; lưu lượng, mặt cắt dòng sông, quan trắc nước dưới đất tại các cụm giếng để nắm bắt mức độ, nguy cơ và có biện pháp chủ động phòng tránh, giảm tối đa các nguy cơ gây ô nhiễm môi trường...
   
  Là một tỉnh ven biển, chính vì vậy, việc bảo vệ môi trường và gìn giữ tài nguyên thiên nhiên biển cũng được Nam Định đặc biệt chú trọng. Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) đã thường xuyên tham mưu cho các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp kịp thời khắc phục hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước về môi trường biển và tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật BVMT biển cho các tầng lớp nhân dân. Trong đó, chú trọng điều tra nhóm doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú, cảng biển, xăng dầu ven biển để chủ động chấn chỉnh, xử lý các vi phạm xả thải, gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, Sở TN&MT còn phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT phát hiện và kịp thời chấn chỉnh, yêu cầu khắc phục một số vi phạm tồn tại, trong đó có nội dung vệ sinh môi trường, như: Chưa có đề án BVMT, vệ sinh công nghiệp tại xưởng đóng tàu chưa đảm bảo... góp phần không nhỏ BVMT biển tại Nam Định.
   
Tăng cường thu gom, xử lý rác thải
   
  Sau nhiều nỗ lực đẩy mạnh công tác BVMT và xử lý rác thải nông thôn,  phải nhìn nhận thẳng thắn rằng, tình trạng xả thải bừa bãi tại nhiều địa phương tại Nam Định vẫn còn diễn ra. Theo thống kê, tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt của Nam Định mới chỉ đạt khoảng 75 - 80% lượng rác thải phát sinh. Toàn tỉnh hiện vẫn còn khoảng 90 xã chưa có bãi chôn lấp, xử lý rác thải khiến tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn đang ngày càng nghiêm trọng.
   
  Đứng trước thực trạng này, Sở TN&MT Nam Định đã có văn bản yêu cầu các địa phương phải chủ động tăng cường công tác kiểm soát, xử lý tình trạng đổ rác thải bừa bãi; hướng dẫn việc thu gom, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại bãi chôn lấp quy mô xã. Đồng thời tập trung tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân tự phân loại, xử lý chất thải tại gia đình, không vứt rác bừa bãi ra lề đường, sông, bờ đê, nơi công cộng. Đẩy mạnh phong trào quần chúng trong công tác BVMT, tăng cường tuyên truyền và nâng cao ý thức tự giác giữ gìn văn minh đô thị, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định.
   
  Trong quy hoạch xây dựng các cụm, điểm dân cư nông thôn, Nam Định cũng chú trọng yêu cầu quy hoạch khu thu gom, xử lý rác thải. Giao cho các tổ, đội dân phòng, an ninh thôn, xóm tổ chức tuần tra, canh gác, ngăn chặn kịp thời việc đổ trộm rác, xử lý nghiêm hành vi xả rác bừa bãi, không đúng nơi quy định. Đồng thời tích cực nhân rộng các mô hình cộng đồng BVMT như “Phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện vệ sinh môi trường” của Đoàn Thanh niên; các mô hình của Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh...
   
  Trong thời gian tới, Sở TN&MT Nam Định đang phối hợp với Sở KH&CN nghiên cứu, hoàn thiện phương án đầu tư công trình xử lý rác thải sinh hoạt bằng lò đốt rác hiện đại, công suất lớn quy mô liên vùng, phấn đấu đến năm 2025 bảo đảm thu gom, xử lý 100% chất thải rắn sinh hoạt đô thị, trong đó 90% được tái chế, tái sử dụng, thu hồi năng lượng hoặc phân hữu cơ; 100% chất thải công nghiệp; 100% lượng chất thải rắn y tế; 90% chất thải rắn xây dựng, trong đó có 60% được thu hồi để tái sử dụng hoặc tái chế; 90% chất thải rắn phát sinh tại các điểm dân cư nông thôn và 100% chất thải rắn phát sinh tại các làng nghề.
   
  Bằng những chỉ đạo kịp thời, sáng tạo và sự chung tay của cộng đồng, hi vọng rằng, các giải pháp BVMT tại Nam Định sẽ phát huy được hiệu quả, góp phần không nhỏ đưa Nam Định trở thành trung tâm của vùng Nam Đồng bằng Sông Hồng.
   
Thụy Anh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Định: Đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO