Nam bộ và TPHCM còn mưa to trong vài ngày tới

28/09/2016 00:00

(TN&MT) – Chiều tối nay (28/9) và ngày mai (29/9), do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam, khu vực Nam bộ sẽ có mưa vừa, mưa to, một vài nơi có mưa rất to.

 

(TN&MT) – Chiều tối nay (28/9) và ngày mai (29/9), do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam, khu vực Nam bộ sẽ có mưa vừa, mưa to, một vài nơi có mưa rất to.

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, TPHCM và các tỉnh vùng Đông Nam bộ có các trận mưa rất lớn, đến hơn 170mm, vào buổi chiều tối là do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh. Song song đó, thời tiết nơi đây còn bị ảnh hưởng của cơn bão Megi hoạt động ở phía Đông đảo Đài Loan.

Mưa to trong hai ngày qua vào đúng giờ cao điểm khiến nhiều tuyến đường của TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương bị ngập sâu, giao thông ách tắc.

Chiều tối nay (28/9) và ngày mai (29/9), do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam, khu vực Nam bộ sẽ có mưa vừa, mưa to, một vài nơi có mưa rất to. 

Cuối giờ chiều 28/9, TPHCM tiếp tục mưa trắng trời
Cuối giờ chiều 28/9, TPHCM tiếp tục mưa trắng trời

Trước đó, vào lúc 16h45 ngày 26/9, tại TPHCM xuất hiện trận mưa lớn trên diện rộng khiến 59 tuyến đường bị ngập  nặng. Đây là trận mưa lớn lịch sử xảy ra tại TPHCM từ sau năm 1975. Tình trạng ngập diễn ra tại nhiều khu vực, thậm chí xảy ra ở nhiều tuyến đường ở Quận 1 và Quận 3, những nơi rất ít bị ngập nước khi mưa to.  Cũng theo Trung tâm Chống ngập, đây là trận mưa lớn nhất từ đầu năm đến nay, lượng mưa vượt xa tần suất thiết kế hệ thống thoát nước (tuyến cống cấp 2, vũ lượng mưa đạt trong 1 giờ 30 phút ứng với chu kỳ 100 năm chỉ là 137,70 mm).

Nhận trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền TPHCM, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TPHCM  cho biết: “Thành phố đang tìm những giải pháp chống ngập nước trước mắt cũng như lâu dài. Các dự án chống ngập cũng đang gấp rút được triển khai”.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, ông không bị bất ngờ về trận ngập chiều 26/9, vì trước đó, ông cùng toàn thể lãnh đạo UBND Thành phố đã trực tiếp kiểm tra, khảo sát nhiều điểm ngập nước ở khắp các quận, huyện.

Kết quả khảo sát cho thấy, tình trạng ngập xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó có một phần là do công tác quản lý ở các quận, huyện còn yếu kém, để người dân xây dựng lấn chiếm các công trình thoát nước.

Đây là một trong những vấn đề trọng tâm mà TPHCM sẽ tập trung xử lý, có biện pháp chấn chỉnh để tăng cường khả năng chống ngập. Sắp tới, Thành phố sẽ xem xét, đánh giá lại toàn bộ các điểm, tuyến đường thường xuyên bị ngập để giao cho Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TPHCM, cũng như các địa phương phải có trách nhiệm và nỗ lực nhiều hơn.

“Qua chuyến khảo sát vừa rồi, tôi đã chỉ đạo các đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố, cùng các sở, ngành chức năng tập trung nghiên cứu, tính toán giải pháp. Việc nào cấp bách thì phải thực hiện ngay để chống ngập cho bà con. Trước mắt sẽ phải nhanh chóng di dời những ngôi nhà lấn chiếm hệ thống kênh rạch để khơi thông dòng chảy, tăng khả năng thoát nước cho Thành phố”, ông Nguyễn Thành Phong cho biết.

PV 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam bộ và TPHCM còn mưa to trong vài ngày tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO